Vikan


Vikan - 07.12.1972, Page 17

Vikan - 07.12.1972, Page 17
eða Sjálfstæðishúsinu á Akur- eyri brygði illilega í brún, ef inn skálmaði persóna í líkingu við þær, sem börn voru hrædd með á 17. og 18. öld. Það voru ekkert frýnilegir piltar, jötnar á hæð, og sums staðar voru þeir klofnir upp í háls. Það var ekki fyrr en undir síðustu alda- mót, að þeir höfðu tekið á sig svipmót gamalla bænda, en óneitanlega voru þeir ærið hrekkjóttir enn og varasamir, alls ólíkir nútíma jólasveinum, frændum erlendra jólasveina, sem klæðast síðri kápu, upp- haflega stælingu á biskups- kápu, og hjálpa kaupmönnun- um dyggilega við að auka jóla- verzlunina. Hér áður fyrr þurfti að blíðka þessa karla með gjöfum. Nú eru það þeir, sem útdeila gjöfum. Og þá erum við einmitt kom- in að jólagjöfunum eða jóla- gjafafarganinu, sem svo oft er nöldrað yfir. Við höfum spurn- ir af jólagjöfum í gömlum sög- um, t. d. Egils sögu, en þær voru með talsvert öðrum hætti en nú tíðkast. Þá voru það höfðingjarnir, sem héldu veizl- ur og leystu gesti sína út með giöfum, jólagjöfum. Síðar virð- ist þetta hafa þróazt á þann veg, að húsbændur hafi gefið heimilisfólkinu, börnum og vinnufólki, jólagjafir, en minna um það, að heimilisfólkið gæfi húsbændunum. Gagnkvæmar jólagjafir þekktust ekki hér á íslandi, fyrr en á 19. öld, og það var ekki fyrr en líða tók á 20. öld- ina, að þetta varð ríkjandi sið- ur. Við þurfum ekki einu sinni að leita lengra en 15—20 ár aftur í tímann til að fá ótrú- lega sláandi samanburð við ástandið nú til dags. f þá daga mátti heita, að það væru ein- ungis foreldrar ,og börn, sem skiptust á jólagjöfum, en ætt- ingjar og vinir skiptust á jóla- kortum. Þá voru jólagjafirnar einnig allmiklu hóflegri en nú tíðkast, meira um nvtsama hiuti, fatnað og því um líkt. Það fer ekki dult, þegar lit- ið er inn að jólatrénu á að- fangadagskvöld, að við lifum á tímum kaupmennsku og aug- lýsinga. Vitaskuld er mikils virði sá góði hugur, sem á bak við jólagjöfina liggur. Gef- andinn hefur oftast haft ánægju af að velja gjöfina og búa fallega um hana. En mörg- um finnst nóg um kaupæðið fyrir jólin og ásaka kaupmenn harðlega fyrir að hafa komið því inn hjá fólki, að það sé siðferðileg skylda að gefa jóla- gjafir. Bráðum koma blessuð jólin / börnin fara að hlakka til / all- ir fá þá eitthvað fallegt / í það minnsta kerti og spil. Við heyrum þetta sungið í sífellu þessa dagana. Og til- hlökkunin hefur ekki breytzt í sjálfu sér, þótt margt hafi breytzt í jólahaldi, frá því Jó- hannes úr Kötlum orti þessa vísu. Nútíma barnið er löngu farið að hlakka til jólanna. Það er farið að skreyta herbergið sitt með jólasveinamyndum og jóladóti. Það setur skó í glugg- ann á hverju kvöldi og vakn- ar spennt að morgni til að gá, hvað jólasveinninn hafi sett í skóinn um nóttina. Það telur dagana til jóla á skrautlegu jóladagatali, á jafnvel fleiri en eitt. Það á stórt kerti með myndum og tölum og horfir á kertið minnka frá degi til dags, eftir því sem nær dregur jól- um. Það fylgist með jólabakstr- inum hjá mömmu og fær að rétta hjálparhönd við margvís- legan jólaundirbúning. Til hvers hlakkar þetta barn svo mjög? Auðvitað eru það gjafirnar, góði maturinn og jólaböllin með jólasveinunum og öllu gríninu. Nútíma barn- ið veit af fyrri reynslu, að á aðfangadagskvöld gefur að líta stórt og fallegt jólatré inni í stofu, sem varla sér í fyrir marglitum jólabögglum frá pabba og mömmu, systkinum og vinum, öfum og ömmum, frændum og frænkum. Það er alls ekki óalgengt að nútíma barn fái 15—20 jólaböggla. Yrði þetta barn ánægt með það jólahald, sem tíðkaðist fyrir fáeinum áratugum? Yrði það ánægt með að fá aðeins kerti og spil og e. t. v. eina flík, svo það klæddi ekki jólakött- inn? Svarið er auðvitað nei, af því að það hefur kynnzt allt öðru. En við sömu aðstæður og þeirra, sem voru börn fyrir nokkrum áratugum, yrði það himinlifandi. Jólahald hefur alla tíð miðazt við það að vera ærleg tilbreyting frá hvers- dagslífinu, og þeim mun meira sem fólk getur veitt sér dags- daglega, því stórkostlegri verða hátíðabrigðin. Það væri óneit- anlega gaman að geta skyggnzt inn í framtíðina og séð jóla- hald íslendinga um árið 2000, þegar þau móta jólahald, sem nú njóta þess sem börn. Bráðum koma blessuð jólin, og þau verða haldin á sama hátt og síðasta ár, hvað sem öllum vangaveltum líður. En af því að við vorum að velta fyrir okkur jólahaldi fyrr og nú, datt okkur í hug að leita til nokkurra ágætra karla og kvenna og biðja þau að svara eftirfarandi spurningu: Hvað finnst þér um nútíma jólahald, og hverju mundirðu vilja breyta? KH JÓLABLAÐ VIKAN 17
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.