Vikan


Vikan - 07.12.1972, Síða 17

Vikan - 07.12.1972, Síða 17
eða Sjálfstæðishúsinu á Akur- eyri brygði illilega í brún, ef inn skálmaði persóna í líkingu við þær, sem börn voru hrædd með á 17. og 18. öld. Það voru ekkert frýnilegir piltar, jötnar á hæð, og sums staðar voru þeir klofnir upp í háls. Það var ekki fyrr en undir síðustu alda- mót, að þeir höfðu tekið á sig svipmót gamalla bænda, en óneitanlega voru þeir ærið hrekkjóttir enn og varasamir, alls ólíkir nútíma jólasveinum, frændum erlendra jólasveina, sem klæðast síðri kápu, upp- haflega stælingu á biskups- kápu, og hjálpa kaupmönnun- um dyggilega við að auka jóla- verzlunina. Hér áður fyrr þurfti að blíðka þessa karla með gjöfum. Nú eru það þeir, sem útdeila gjöfum. Og þá erum við einmitt kom- in að jólagjöfunum eða jóla- gjafafarganinu, sem svo oft er nöldrað yfir. Við höfum spurn- ir af jólagjöfum í gömlum sög- um, t. d. Egils sögu, en þær voru með talsvert öðrum hætti en nú tíðkast. Þá voru það höfðingjarnir, sem héldu veizl- ur og leystu gesti sína út með giöfum, jólagjöfum. Síðar virð- ist þetta hafa þróazt á þann veg, að húsbændur hafi gefið heimilisfólkinu, börnum og vinnufólki, jólagjafir, en minna um það, að heimilisfólkið gæfi húsbændunum. Gagnkvæmar jólagjafir þekktust ekki hér á íslandi, fyrr en á 19. öld, og það var ekki fyrr en líða tók á 20. öld- ina, að þetta varð ríkjandi sið- ur. Við þurfum ekki einu sinni að leita lengra en 15—20 ár aftur í tímann til að fá ótrú- lega sláandi samanburð við ástandið nú til dags. f þá daga mátti heita, að það væru ein- ungis foreldrar ,og börn, sem skiptust á jólagjöfum, en ætt- ingjar og vinir skiptust á jóla- kortum. Þá voru jólagjafirnar einnig allmiklu hóflegri en nú tíðkast, meira um nvtsama hiuti, fatnað og því um líkt. Það fer ekki dult, þegar lit- ið er inn að jólatrénu á að- fangadagskvöld, að við lifum á tímum kaupmennsku og aug- lýsinga. Vitaskuld er mikils virði sá góði hugur, sem á bak við jólagjöfina liggur. Gef- andinn hefur oftast haft ánægju af að velja gjöfina og búa fallega um hana. En mörg- um finnst nóg um kaupæðið fyrir jólin og ásaka kaupmenn harðlega fyrir að hafa komið því inn hjá fólki, að það sé siðferðileg skylda að gefa jóla- gjafir. Bráðum koma blessuð jólin / börnin fara að hlakka til / all- ir fá þá eitthvað fallegt / í það minnsta kerti og spil. Við heyrum þetta sungið í sífellu þessa dagana. Og til- hlökkunin hefur ekki breytzt í sjálfu sér, þótt margt hafi breytzt í jólahaldi, frá því Jó- hannes úr Kötlum orti þessa vísu. Nútíma barnið er löngu farið að hlakka til jólanna. Það er farið að skreyta herbergið sitt með jólasveinamyndum og jóladóti. Það setur skó í glugg- ann á hverju kvöldi og vakn- ar spennt að morgni til að gá, hvað jólasveinninn hafi sett í skóinn um nóttina. Það telur dagana til jóla á skrautlegu jóladagatali, á jafnvel fleiri en eitt. Það á stórt kerti með myndum og tölum og horfir á kertið minnka frá degi til dags, eftir því sem nær dregur jól- um. Það fylgist með jólabakstr- inum hjá mömmu og fær að rétta hjálparhönd við margvís- legan jólaundirbúning. Til hvers hlakkar þetta barn svo mjög? Auðvitað eru það gjafirnar, góði maturinn og jólaböllin með jólasveinunum og öllu gríninu. Nútíma barn- ið veit af fyrri reynslu, að á aðfangadagskvöld gefur að líta stórt og fallegt jólatré inni í stofu, sem varla sér í fyrir marglitum jólabögglum frá pabba og mömmu, systkinum og vinum, öfum og ömmum, frændum og frænkum. Það er alls ekki óalgengt að nútíma barn fái 15—20 jólaböggla. Yrði þetta barn ánægt með það jólahald, sem tíðkaðist fyrir fáeinum áratugum? Yrði það ánægt með að fá aðeins kerti og spil og e. t. v. eina flík, svo það klæddi ekki jólakött- inn? Svarið er auðvitað nei, af því að það hefur kynnzt allt öðru. En við sömu aðstæður og þeirra, sem voru börn fyrir nokkrum áratugum, yrði það himinlifandi. Jólahald hefur alla tíð miðazt við það að vera ærleg tilbreyting frá hvers- dagslífinu, og þeim mun meira sem fólk getur veitt sér dags- daglega, því stórkostlegri verða hátíðabrigðin. Það væri óneit- anlega gaman að geta skyggnzt inn í framtíðina og séð jóla- hald íslendinga um árið 2000, þegar þau móta jólahald, sem nú njóta þess sem börn. Bráðum koma blessuð jólin, og þau verða haldin á sama hátt og síðasta ár, hvað sem öllum vangaveltum líður. En af því að við vorum að velta fyrir okkur jólahaldi fyrr og nú, datt okkur í hug að leita til nokkurra ágætra karla og kvenna og biðja þau að svara eftirfarandi spurningu: Hvað finnst þér um nútíma jólahald, og hverju mundirðu vilja breyta? KH JÓLABLAÐ VIKAN 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.