Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Side 43

Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Side 43
KRISTÍN NORÐDAHL hvern hafa greinilega orðið fyrir áhrifum af barnabókum og teiknimyndum. Þannig sögðu þau næstum öll að mýs ætu ost og einn nefndi tertu í þessu samhengi. Mörg sögðu einnig að hundar ætu ketti. Hugmyndir þeirra voru einnig tengdar reynslu þeirra af dýrahaldi. Þannig átu hundar og kettir hunda- og kattamat og þá gátu ugl- ur allt eins étið uglumat. í rannsókn Leacli o.fl. (1992) kom einnig fram að algengt væri að yngstu börnin hugsuðu sér að dýr væru háð mönnum með fæðu. Það var yfir- leitt ekki tilfellið í þessari rannsókn, utan það sem hér var nefnt um húsdýr og mýs. I þriðja viðtalinu bjuggu börnin sjálf til fæðukeðjur og leystu það vel af hendi. Það gat verið ýmsum erfiðleikum bundið að meta skilning barnanna á tengslum lífvera í fæðukeðju. Það er spurning hvort ekki væri alveg eins verið að meta iive auðvelt þau ættu með að rekja röð atburða fram og aftur eins og spurningarnar um þetta við- fangsefni kröfðust. Greinilegt var að sanníð barna með dýrum gerði þeim oft erfitt fyrir að svara spurningunum um hvaða afleiðingar það hefði að raska fæðukeðjum t.d. hvað myndi gerast ef allar mýsnar yrðu veikar og dæju. Þá varð mjög áberandi hve upptekin þau urðu af því að finna aðra fæðu fyrir dýrin sem misstu fæðuna sína. I byrjun sýndi helmingur barnanna góðan skilning á því að lífverur væru háðar þeim lífverum um fæðu sem væru fyrir neðan þær í fæðukeðju, þótt þær ætu þær ekki beint. Aðeins eitt barn sá engin tengsl milli lífveranna. í rannsókn Leach o.fl. (1992) kom tæplega helmingur barnanna á þessum aldri ekki auga á tengsl milli líf- veranna í fæðukeðju og stór hluti fimm ára barnanna í rannsókn Pramling (1994) gerði það ekki heldur. Það má segja að börnin í þessari rannsókn hafi haft þróaðri hugmyndir um tengsl lífvera fyrir verkefnið en börnin í þeim tveimur erlendu rann- sóknum sem fyrr voru nefndar. Náttúrufræðiverkefnið skilaði ekki umtalsverðum árangri varðandi þróun hug- mynda barnanna um þetta viðfangsefni. Það var aðeins á dagskrá í einn dag og fólst aðallega í því að fá börnin til að nefna dæmi um hvað dýr ætu og síðan var rakið hvað þau dýr ætu o.s.frv. Þá teiknuðu börnin einnig dæmi um fæðukeðjur. í fyrsta viðtalinu töluðu sum börnin um áhrif þess á lífverur að losna við afrán eða beit þegar þær lífverur sem væru ofar í fæðukeðjunni væru ekki lengur til staðar. Þá kom mjög skýrt fram hvernig börnin persónugera dýrin og hugsuðu um þau sem einstaklinga með tilfinningar. Börnin sögðu að þá kæmu dýrin úr felum eða að þau gætu haldið áfram að éta það sem þau átu áður. í öðru viðtalinu sagði eitt af þessum börnum að gróðurinn héldi áfram að vaxa ef grasætan hyrfi. Þessi hugmynd hafði ekki breyst í þriðja viðtalinu og tvö önnur börn sem höfðu ekki talað um þetta áður töluðu um að mýsnar yrðu glaðar ef kötturinn næði þeim ekki. Það er ekki gott að segja til um hvernig þau í raun hugsuðu sér þessi tengsl. Lík- lega þannig að tvær lífverur tengdust vegna þess að önnur væri fæða hinnar en ekki að þau luigsuðu sér að um sömu efnin væri að ræða sem flyttust frá einni lífveru til annarrar. Hugmyndir barnanna um niðurbrot I sambandi við niðurbrot var athugað hvað börnin sögðu að yrði um jurtaleifar á haustin, hvernig mold myndaðist og einnig hvað yrði um dauð dýr. 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.