Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1996, Page 46

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1996, Page 46
umboðsmenn þurfa hins vegar að vera við því búnir að sýna fram á umboð sitt, sbr. 20. gr. MFL, en í því efni er skrifleg yfirlýsing nærtæk leið. Slíkt er þó alls engin nauðsyn, heldur myndi munnleg yfirlýsing aðila fyrir dómi eða sönnun með öðrum óyggjandi hætti þjóna sama tilgangi.17 Um sönnunarreglur MFL verður nánar rætt síðar. Þess nrá geta hér, að samkvæmt 8. gr. XII. kafla sænsku réttarfarslaganna, Ráttergangsbalken frá 1942, verður aðili að færa sönnur að málflutningsumboði málflytjanda síns með munnlegri yfirlýsingu fyrir dómi eða með skriflegri yfirlýsingu.18 Sama regla gildir í norskum rétti um aðra málflutnings-umboðs- menn en lögmenn, sbr. 46. gr. norsku réttarfarslaganna, Tvistemáls-loven, nr. 6 frá 1915. Þegar lögmaður kemur fram fyrir hönd manns í erindagjörðum utan dómþings, fer eftir atvikum hvort skriflegs urnboðs er þörf, en 1. mgr. 4. gr. MFL tekur ekki til þeirrar aðstöðu. Til dæmis er skriflegt umboð nauðsynlegt, ef færa á skjal, sem varðar ráðstöfun yfir fasteign, í þinglýsingabók, sbr. 24. gr. þinglýsingalaga nr. 39/1978. í umfjöllun um samningarétt er talið, að maður, sem býður þjónustu sína fram í atvinnuskyni fyrir almenning, sé iðulega skyldur til að veita þá þjónustu hverjum þeim sem til hans leitar, svo fremi sem brýnar málefnalegar ástæður mæli því ekki á móti. Einkum þykir það eiga við, þegar starfsemi viðkomanda er rekin í skjóli opinberrar leyfisveitingar eða þegar þjónustuaðilinn hefur einokunaraðstöðu í einni eða annarri mynd.19 Þó er talið að annað geti átt við um vissar tegundir þjónustustarfsemi, sem eru sérgreindar og persónulegs eðlis og það jafnvel, þótt starfsemin sé rekin í skjóli opinberrar leyfisveitingar.20 Lögmanni er ekki skylt að taka að sér flutning einkamáls, sbr. 1. mgr. 13. gr. MFL og niðurlagsákvæði 1. mgr. 18. gr. Þá segir í 3. mgr. 3. gr. siðareglna Lögmannafélags íslands, að lögmaður ráði því sjálfur hvort hann taki að sér verk eða ekki, nema lög bjóði annað. Þrátt fyrir þetta er talið, að samtök lögmanna á þeim stöðum, sem sérréttindi þeirra taka til, um að taka ekki að sér málflutning fyrir mann, geti verið ólögmæt neitun um viðskipti.21 Hæstaréttarlögmönnum er skylt að hafa skrifstofu sína innan lögsagnar- umdæmis þess, þar sem þeir eru búsettir, eða þar í grennd, sbr. 1. mgr. 12. gr. MFL, en slík skylda er þó ekki lögð á héraðsdómslögmenn. Talið er hugsanlegt, að hæstaréttarlögmanni sé að jafnaði skylt að veita mönnum, sem þess æskja, viðtöl á skrifstofu sinni og að sama gæti átt við um þá héraðsdómslögmenn, sem hafa opna skrifstofu. Þó er tekið fram, að slfk skylda til hagsmunagæslu utan réttar næði varla lengra en til almennrar ráðleggingastarfsemi og annarrar 17 Markús Sigurbjömsson: Einkamálaréttarfar. bls. 124. 18 Pedersen: Indledning til sagforergerningen I., bls. 83. 19 Ussing: Aftaler. bls. 98-99 og Páll Sigurðsson: Samningaréttur, bls. 111-112. 20 Páll Sigurðsson: Samningaréttur. bls. 113. 2! Páll Sigurðsson: Samningaréttur, bls. 114. 196

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.