Hugur - 01.01.1991, Page 11

Hugur - 01.01.1991, Page 11
HUGUR Um frjálsan vilja 9 duglegir og halda áfram. Þetta virðist hrein mótsögn, en er það ekki, vegna þess að sögnin „að vilja“ er tvíræð. Hún á annars vegar við það sem menn velja eða gera viljandi og hins vegar við það sem þeir telja best. Menn geta því viljað slóra í þeim skilningi að þeir velji það viljandi og ótilneyddir en viljað vera duglegir í þeim skilningi að þeir telji það best. Það er engin mótsögn í því fólgin að segja að einhver geri eitthvað viljandi þótt hann vilji það alls ekki. (Menn kveikja sér viljandi í sígarettu þótt þeir vilji ekki reykja, sofa viljandi yfir sig þótt þeir vilji fara snemma á fætur, éta viljandi yfir sig þótt þeir vilji það alls ekki og svo framvegis). Ég held að svarið við spumingnunni hvernig menn geta ráðið hvað þeir vilja byggist á þessari tvíræðni sagnarinnar „að vilja“ (og samsvarandi nafnorðs). Við skulum afmarka hvom skilning með því að tala annars vegar um vilja og hins vegar um val. Ég ætla semsagt aðeins og nota sögnina „að vilja“ og nafnorðið „vilji" í þeim skilningi að það sem menn vilja sé það sem þeir telja best. í þessum skilningi er vilji manns það sama og gildismat hans.3 Hins vegar mun ég svo tala um val. Val manns er þá það sem hann vill í þeim skilningi að hann geri það viljandi eða velji það. Við þessa sundurgreiningu leysist spurningin um hvað það er að ráða sjálfur vilja sínum upp í tvær spurningar: Önnur er: Hvað er að vera sjálfrátt um val sitt? Hin er: Hvað er að vera sjálfrátt um vilja sinn? Rétt svar við fyrri spurningunni hlýtur að fela í sér að val sem ræðst af vilja manns (þ.e. gildismati hans) sé frjálst. Það er því óhætt að fullyrða að menn ráði sjálfir hvað þeir velja (þ.e. hafi fulla sjálf- stjórn) ef val þeirra stjórnast af vilja (þ.e. gildismati) þeirra (eða því hvað þeir telja best). En er þetta fullnægjandi svar? Getur ekki verið að val sem stjórn- ast af gildismati þess sem velur sé aðeins hluti af því sem við köllum frjálst val og auk þess sé til frjálst val sem brýtur í bága við gildismat þess sem velur? Við getum hugsað okkur að einhver velji að fá sér kók að drekka í staðinn fyrir appelsínusafa þótt hann telji að hinn kosturinn sé betri fyrir sig. Getur slíkt val ekki verið fullkomlega frjálst? Hér er margs að gæta. Maðurinn er auðvitað frjáls í þeim 3 Um gildismat hef 6g fjallað svolítið í ritgerðinni: „Siðfræði Kants og afstæðishyggja", sem birtist í 2. árg. þessa tímarits (1989).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.