Hugur - 01.01.1991, Side 92

Hugur - 01.01.1991, Side 92
90 Hlutur ímyndunar í þekkingu HUGUR að við höfum ekki þekkingu á neinu nema eiginleikum sjálfra okkar.IX Margir hafa reynt að komast hjá þessari ályktun með því að túlka kenningu Kants sem hreina hugtakagreiningu, þar sem ekkert er minnst á hæfileika hugans eins og ímyndunarafl.19 Gagnrýninni um að með þessari kenningu sé öllum veruleikanum breytt í tóma ímyndun má svara þannig að sú sameining sem forskilvitleg ímyndunarafl kemur á er alls ekki háð duttlungum hvers og eins likt og hið venjulega ímyndunarafl sem getur búið til hinar furðulegustu myndir. Sameiningin fer eftir fyrirfram ákveðnum reglum sem má kalla nánast rökfræðilegar. Þær reglur gilda fyrir alla, þannig að þetta ímyndunarafl getur ekki verið einstaklingsbundið. Það er ljóst að það sem Kant kallar „forskilvitlegt ímyndunarafl“ er mjög fjarri hinum hversdagslega skilningi okkar á ímyndun, sem er sá að hugsa sér eitthvað sem ekki er til í veruleikanum. Með því ímyndunarafli er unnið úr einhverju tilteknu sviði reynslunnar en Kant er að fjalla um eitthvað sem verður að vera í allri reynslu til þess að yfirleitt sé hægt að vinna úr henni. Þessvegna mætti kannski segja sem svo að orðið „ímyndunarafT sé villandi hér og réttast væri að sleppa því. Kannski hefur Kant komist að þessari niðurstöðu sjálfur, því í annarri útgáfu Gagnrýni hreinnar skynsemi endur- skrifaði hann algerlega þann kafla sem fjallar um þetta mál og notaði þá orðið „ímyndunarafl“ mjög lítið.20 Samt eru nokkrar ástæður sem réttlæta það að nota þetta orð. Ein er sá klassíski skilningur á ímyndunarafli að það sé eitthvað á milli skynjunar og hugsunar. Það er ekki háð því að einstakur hlutur sé nærri eins og skynjunin er, og að þessu leyti líkist það hugsun. Hugsun er hinsvegar almenn en ímyndunaraflið snýr að hinu einstaka og að þessu leyti líkist það skynjun. Það er einmitt þegar kemur að spumingum um hvernig hið einstaka er skynjað og fellt undir hugtök sem kenning Kants er gagnleg, til dærnis hugtök eins og mergð, sameining og eining vitundar. 18 J. N. Findlay, „Kant and Anglo-Saxon Criticism", Proceedings of the Third Inlernational Kant Congress, (ritstj. Lewis White Bcck, Dordrecht 1972). 19 P. F. Strawson, The Bounds ofSense, An Essay on Kant’s Critique of Pure Reason (Methuen, London 1966). 20 Hér er um að ræða kafla sem heitir „Dcr Deduktion der reincn Verstandcsbegriffe zweiter Abschnitt" . Flest það sem hér að framan hefur verið rakið er sótt i þennan kafla.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.