Hugur - 01.01.1991, Page 92

Hugur - 01.01.1991, Page 92
90 Hlutur ímyndunar í þekkingu HUGUR að við höfum ekki þekkingu á neinu nema eiginleikum sjálfra okkar.IX Margir hafa reynt að komast hjá þessari ályktun með því að túlka kenningu Kants sem hreina hugtakagreiningu, þar sem ekkert er minnst á hæfileika hugans eins og ímyndunarafl.19 Gagnrýninni um að með þessari kenningu sé öllum veruleikanum breytt í tóma ímyndun má svara þannig að sú sameining sem forskilvitleg ímyndunarafl kemur á er alls ekki háð duttlungum hvers og eins likt og hið venjulega ímyndunarafl sem getur búið til hinar furðulegustu myndir. Sameiningin fer eftir fyrirfram ákveðnum reglum sem má kalla nánast rökfræðilegar. Þær reglur gilda fyrir alla, þannig að þetta ímyndunarafl getur ekki verið einstaklingsbundið. Það er ljóst að það sem Kant kallar „forskilvitlegt ímyndunarafl“ er mjög fjarri hinum hversdagslega skilningi okkar á ímyndun, sem er sá að hugsa sér eitthvað sem ekki er til í veruleikanum. Með því ímyndunarafli er unnið úr einhverju tilteknu sviði reynslunnar en Kant er að fjalla um eitthvað sem verður að vera í allri reynslu til þess að yfirleitt sé hægt að vinna úr henni. Þessvegna mætti kannski segja sem svo að orðið „ímyndunarafT sé villandi hér og réttast væri að sleppa því. Kannski hefur Kant komist að þessari niðurstöðu sjálfur, því í annarri útgáfu Gagnrýni hreinnar skynsemi endur- skrifaði hann algerlega þann kafla sem fjallar um þetta mál og notaði þá orðið „ímyndunarafl“ mjög lítið.20 Samt eru nokkrar ástæður sem réttlæta það að nota þetta orð. Ein er sá klassíski skilningur á ímyndunarafli að það sé eitthvað á milli skynjunar og hugsunar. Það er ekki háð því að einstakur hlutur sé nærri eins og skynjunin er, og að þessu leyti líkist það hugsun. Hugsun er hinsvegar almenn en ímyndunaraflið snýr að hinu einstaka og að þessu leyti líkist það skynjun. Það er einmitt þegar kemur að spumingum um hvernig hið einstaka er skynjað og fellt undir hugtök sem kenning Kants er gagnleg, til dærnis hugtök eins og mergð, sameining og eining vitundar. 18 J. N. Findlay, „Kant and Anglo-Saxon Criticism", Proceedings of the Third Inlernational Kant Congress, (ritstj. Lewis White Bcck, Dordrecht 1972). 19 P. F. Strawson, The Bounds ofSense, An Essay on Kant’s Critique of Pure Reason (Methuen, London 1966). 20 Hér er um að ræða kafla sem heitir „Dcr Deduktion der reincn Verstandcsbegriffe zweiter Abschnitt" . Flest það sem hér að framan hefur verið rakið er sótt i þennan kafla.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.