Hugur - 01.01.1991, Page 96

Hugur - 01.01.1991, Page 96
HUGUR 94 Agúst Hjörtur Ingþórsson samfélags.7 Ég hygg að þetta sé rétt athugað hjá Habermas og að aðgreining þessara tveggja sviða gæti hjálpað okkur dálítið við að greiða úr skynsemisflækjunni hjá Weber, þótt því miður gefist ekki mikill tími til að fara í þau mál að þessu sinni. Það birtingarform sem öllu máli skiptir að mati Webers varðandi framsókn skynseminnar er tæknileg skynsemi, Zweckrationalitát. Þessi tegund skynsemi trónir efst í virðingarstigangum hjá Weber vegna þess að hún krefst mestrar einbeitingar og sjálfsmeðvitundar einstaklingsins (sjálfsmeðvitundar í þeim skilningi að einstaklingur- inn er sér þess fyllilega meðvitaður að hann er að beita skynsemi sinni og jafnframt meðvitaður um til hvers hann beitir henni). Neðar í virðingarstiganum er gildisskynsemi, Wertrationalitát, síðan tilfinn- ingaskynsemi og loks venjuskynsemi. Tvær þær síðast töldu krefjast lítillar einbeitingar og sjálfsmeðvitundar og eru oft næsta ósjálfráð viðbrögð við utanaðkomandi áreiti.8 Tæknileg skynsemi er því sú sem hyggja þarf að. í lauslegri endur- sögn hljóðar ein skilgreining Webers á Zweckrationalitát svo: Athöfn er tæknilega skynsöm þegar skynsamlega er tekið tillit til markmiða, leiða og óbeinna afleiðinga. í þessu felst skynsamleg íhugun á mismunandi leiðum að markmiðinu, á tengslum óbeinna 'afleiðinga við markmiðið, og að lokum íhugun á hlutfallslegu mikil- vægi mismunandi mögulegra markmiða.9 Af þessari skilgreiningu má ljóslega sjá hvers vegna íslenskir félagsfræðingar vilja tala um „markmiðssækna skynsemi“ þar sem Weber talar um Zweckrationalitát. Þessi skilgreining er skilgreining á skynsemi athafna og „skynsemin" er fólgin í því að leitast við að ná markmiði athafnarinnar á sem skilvirkastan hátt. En hvernig getur 7 Sjá Theories des Kommunikativen Handelns (Suhrkamp, Frankfurt 1981); cnsk þýðing Thomas McCarthys, The Theory of Communicative Action (Beacon Press, Boston 1984), fyrra bindi, s. 178. 8 Sjá Wirtschaft und Gesellschaft, 1. kafla, grein 2 (s. 24-5). 9 Sama rit (s. 26). Það er sjálfsagt að benda á það hér, að þessi skilgreining (eins og kannski fleiri skilgreiningar) hjá Weber er hálfgerð hringavitleysa; sú athöfn er skynsamleg þar sem skynscmi er beitt!! Með sama hætti gætum við skilgreint „blómlegur” sem „það blóm er blómlegt, scm blómstrar!” Á þetta hafa ýmsir bent, t.d. Stanislav Andreski sem gerir mikið grín að skilgreiningu Webers á skyn- samlegum lögum sem endar svona: „öll formleg lög eru, að minnsta kosti form- lcga séð, hlutfallslega skynsamleg." Sjá Weber, Wirtschaft und Gesellschaft, kafla VIII, hluta i, grein 9 (s. 656); Andreski, Max Weber's Insights and Errors (Routhlcdge & Kegan Paul, London 1984), s. 74.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.