Hugur - 01.01.1991, Blaðsíða 120

Hugur - 01.01.1991, Blaðsíða 120
118 Ritdómar HUGUR Ólafur Jens Pétursson Hugmyndasaga Mál og menning, Reykjavíkl989 Karl Marx sagði í bréfi til Friedrich Engels árið 1862 að það væri sláandi hvemig Charles Darwin sæi meðal dýra og plantna enskt þjóðfélag með sinni verkaskiptingu, samkeppni, opnun nýrra markaða, „uppfinningum,“ og „baráttunni fyrir lífinu" að hætti Malthusar. Þetta væri bellum omnium contra omnes eins og Hobbes hefði sagt, og manni dytti í hug Fyrirhrigflafrœði Hegels þar sem þjóðfélagi manna væri lýst eins og „andlegu dýraríki," en aftur á móti hjá Darwin fengi dýraríkið á sig mynd siðmenntaðs þjóðfélags. í hugmyndasögu er reynt að skilja, svo dæmi sé tekið, hvemig hafi staðið á því að Marx tók svona til orða. Var það tilviljun að hann var mjög hrifinn af Uppruna tegundanna eftir Darwin, sem fyrst kom út árið 1859, og lét þau orð falla um bókina að hún væri mjög mikilvæg og náttúruvísindalegur grundvöllur fyrir rannsóknir sínar á stéttabai ..ttunni í rás sögunnar? í hefðbundinni hugmyndasögu væri svo næsta skrefið að leita svara við þessum spumingum í verkum Darwins, Hegels, Marx, Malthusar og jafnvel aftur til Hobbes á 17. öld. Þó mætti að mestu einskorða sig við hugarheim 19. aldar. í hugmyndasögu væri það því dæmigert að hefjast handa á dögum frönsku byltingarinnar og rekja sig fram til 20. aldarinnar, eða þá að fjalla um upplýsingaröldina og næsta aðdraganda hennar. Með þetta í huga ætti ný bók um hugmyndasögu eftir Ólaf Jens Pétursson að vera íslenskum lesendum fagnaðarefni. Því sé vel haldið á spöðunum er hugmyndasaga spennandi, skemmtileg og gefur lesandanum tækifæri til þess að komast í návígi við ýmsa af helstu hugsuðum sögunnar. Því miður upp- fyllir Hugmyndasaga ekki þessar vonir. Þetta er stórgölluð bók og jafnvel þótt þar séu góðir sprettir inn á milli stendur hún í heild sinni ekki undir nafni. Þar kemur margt til en til þess að lesendur þessa tímarits geti fengið hugmynd um það hvað hér er boðið upp á verður uppbyggingu og innihaldi bókarinnar fyrst lýst stuttlega. Hugmyndasaga skiptist í 29 kafla og jafnframt tvo hluta að mínu mati. í fyrstu níu köflunum er fjallað um aðdraganda grískrar menningar, um gríska menningu og heimspeki (einn kafli um þá Platón og Aristóteles hvom) og hellenisma. Þetta er að mörgu leyti heildstæðasti hluti bókarinnar. í næstu fjórum köflum er rætt um frumkristni, arabfska menningarheiminn, Karlamagnús og víkingaferðir og loks um kirkjuvald frá 11. til 13. aldar. í 14. til 17. kafla er svo fjallað um endurreisn og húmanisma og Vísindabyltinguna sem náði hámarki sfnu á 17. öld með heimsmynd
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.