Hugur - 01.01.1991, Síða 124

Hugur - 01.01.1991, Síða 124
122 Ritdómar HUGUR Darwin tók hins vegar neikvæða hugmynd Malthusar fegins hendi og breytti formerkjum hennar. Hann gerði úr henni skapandi og fagurt afl. Darwin ræddi um þetta stoltur í lokaorðum Uppruna tegundanna. Þar nefndi hann þau lögmál sem réðu þróun lífríkisins. Lögmálin voru vöxtur og sköpun afkvæma, erfðir, breytileiki, svo mikil fjölgun að það leiddi til lífs- baráttu og ennfremur til náttúruvals og loks til þess að eiginleikar skildust að. Hann bætti við: Það háleitasta sem við getum hugsað okkur, sem sé tilurð æðri dýra, er því bein afleiðing af stríði náttúrunnar, hungursneyð og dauða. Það er glæsileiki í þessu viðhorfi til lífsins, með margháttuðu afli sínu, sem var upphaflega blásið í það af skaparanum í fáein eða eitt lífsform; og að, meðan þessi reikistjama hefur haldið áfram hringferð sinni í sam- ræmi við þyngdarlögmálið, hafi frá svo einfaldri byrjun þróast endalaus lífsform af fallegustu og dásamlegustu gerðum. Mér hefur orðið tíðrætt um Darwin enda er hann einn meginhugsuða 19. aldar. I hugmyndasögu sem fjallar um það tímabil eins og þessi bók gerir væri því æskilegt að taka mikið tillit til hans. Þegar hugsuður eins og Darwin kemur fram á sjónarsviðið er erfitt fyrir aðra hugsuði samtíðar þeirra að leiða þá hjá sér líkt og sjá má af orðum Marx. Hvorki heimspekingar, skáld, né vísindamenn eru óhultir. Það hefði einnig verið unnt að fjalla um hugmynda- söguna út frá sjónarhóli einhvers annars hugsuðar 19. aldar svo ég nefni hana enn sem dæmi, t.d. Marx eða Nietzsches. Svo að ég dragi mál mitt saman í lokin. í Hugmyndasögu skortir tengsl við frumheimildir, það er farið yfir of langt tímabil og öðru en hugmyndasögu er gefinn of mikill gaumur, og það vantar nauðsynlega samþættingu hugmyndanna og hugsuða innbyrðis svo úr verði lífræn heild. Þótt bærilegir kaflar séu í fyrri hluta verksins stenst það ekki í heild þær kröfur sem gera verður til þess. Sem eindreginn fylgismaður hugmyndasögu þykir mér slæmt að hafa komist að þessari niðurstöðu. Skúli Sigurðsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.