Hugur - 01.01.1992, Side 82

Hugur - 01.01.1992, Side 82
80 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR nýlegar túlkanir á Descartes eru hugmyndir hans og Plótínosar um tengsl sálar og líkama, furðu keimlíkar. Niðurstaðan er því sú að hugmyndir Descartes um sálina standi í veigamiklum atriðum nær skoðunum fornaldarmanna en því sem nú í dag er kallað cartesísk hugmynd um sálina. Það virðist vera útbreidd skoðun að hugmynd nútímamanna um samband sálar og líkama sé 17. aldar uppfinning sem skrifist að mestu leyti á reikning Descartes. Til dæmis hafa jafn áhrifamiklir hugsuðir og Gilbert Ryle og Richard Rorty viðrað slíkar skoðanir.3 I grein sinni „Why Isn’t the Mind-Body Problem Ancient?" heldur Wallace Matson því fram á svipuðum nótum, að Grikkir hafi ekki ráðið yfir hugtakaforða sem hafi leyft þeim að búa til þetta vandamál.4 Þeir sem aðhyllast þessar skoðanir virðast almennt halda að hugmyndin, sem vandi þessi sé sprottinn af, sé í grundvallaratriðum röng, og að það kunni að hjálpa okkur til að losna úr álögum vandans að sjá að þessi hugmynd er „sérviska“ fremur en sammannleg sannindi. Eg held því ekki fram að hin cartesíska sálarhugmynd sé þegar allt kemur til alls sammannleg sannindi, en niðurstöður mínar ganga gegn þeirri einföldun að ráðgátan um samband sálar og líkama sem samtíma- heimspekingar nefna svo sé tilbúningur Descartes: sum meginatriði hennar eru miklu eldri og önnur er alls ekki að finna hjá Descartes. II Plótínos telur að eining skynjunarinnar - sú staðreynd að ein og sama veran geti bæði heyrt, séð og fundið til í senn - sýni að sálin geti ekki verið neins konar líkami. Þessi skoðun er vaxin upp úr átökum fyrri grískra heimspekinga við einingu skynjunarinnar, einkum Alexanders Afrodísíasar, sem var sporgengill Aristótelesar á 3ðju öld e. Kr. og einn af heldri ritskýrendum hans í fornöld. Við skulum því hyggja lítillega að eldri grískum skoðunum á þessu efni. 3 Sjá Gilbert Ryle, The Concept of Mind (Harmondsworth 1973), kafli I, „Descartes' Myth“, s. 13-25, einnig s. 191; Richard Rorty, Philosophy and the Mirror of Nature (Princeton 1979), lsti kafli, „Invention of the Mind,“ s. 17-69. 4 Sjá Mind, Matter and Metliod: Essays in Philosophy and Science in Honor of Herbert Feigl, ritstjórar Paul Feycrabcnd og Grover Maxwell (Minneapolis 1966), s. 92-102.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.