Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 82

Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 82
80 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR nýlegar túlkanir á Descartes eru hugmyndir hans og Plótínosar um tengsl sálar og líkama, furðu keimlíkar. Niðurstaðan er því sú að hugmyndir Descartes um sálina standi í veigamiklum atriðum nær skoðunum fornaldarmanna en því sem nú í dag er kallað cartesísk hugmynd um sálina. Það virðist vera útbreidd skoðun að hugmynd nútímamanna um samband sálar og líkama sé 17. aldar uppfinning sem skrifist að mestu leyti á reikning Descartes. Til dæmis hafa jafn áhrifamiklir hugsuðir og Gilbert Ryle og Richard Rorty viðrað slíkar skoðanir.3 I grein sinni „Why Isn’t the Mind-Body Problem Ancient?" heldur Wallace Matson því fram á svipuðum nótum, að Grikkir hafi ekki ráðið yfir hugtakaforða sem hafi leyft þeim að búa til þetta vandamál.4 Þeir sem aðhyllast þessar skoðanir virðast almennt halda að hugmyndin, sem vandi þessi sé sprottinn af, sé í grundvallaratriðum röng, og að það kunni að hjálpa okkur til að losna úr álögum vandans að sjá að þessi hugmynd er „sérviska“ fremur en sammannleg sannindi. Eg held því ekki fram að hin cartesíska sálarhugmynd sé þegar allt kemur til alls sammannleg sannindi, en niðurstöður mínar ganga gegn þeirri einföldun að ráðgátan um samband sálar og líkama sem samtíma- heimspekingar nefna svo sé tilbúningur Descartes: sum meginatriði hennar eru miklu eldri og önnur er alls ekki að finna hjá Descartes. II Plótínos telur að eining skynjunarinnar - sú staðreynd að ein og sama veran geti bæði heyrt, séð og fundið til í senn - sýni að sálin geti ekki verið neins konar líkami. Þessi skoðun er vaxin upp úr átökum fyrri grískra heimspekinga við einingu skynjunarinnar, einkum Alexanders Afrodísíasar, sem var sporgengill Aristótelesar á 3ðju öld e. Kr. og einn af heldri ritskýrendum hans í fornöld. Við skulum því hyggja lítillega að eldri grískum skoðunum á þessu efni. 3 Sjá Gilbert Ryle, The Concept of Mind (Harmondsworth 1973), kafli I, „Descartes' Myth“, s. 13-25, einnig s. 191; Richard Rorty, Philosophy and the Mirror of Nature (Princeton 1979), lsti kafli, „Invention of the Mind,“ s. 17-69. 4 Sjá Mind, Matter and Metliod: Essays in Philosophy and Science in Honor of Herbert Feigl, ritstjórar Paul Feycrabcnd og Grover Maxwell (Minneapolis 1966), s. 92-102.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.