Hugur - 01.01.1992, Page 90

Hugur - 01.01.1992, Page 90
88 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR dæli blóði engan veginn að ætla megi nýrunum þetta verk. Það eru þessi augljósu sannindi, að ég held, sem Plótínos hefur í huga í þegar hann ræðir um greinarmun og sjálfstæði ólíkra hluta sama líkama. Þar sem að sjá og heyra eða finna til í tá eða fingri eru ólíkar athafnir sem sálin getur framkvæmt á sama tíma, þá mætti ætla að ef sálin er efnisleg þá ætti það við sem hér var rakið um þessar athafnir. (b) En það væri bersýnilega fráleitt að halda að einhver ákveðinn hluti sálarinnar skynjaði A en annar hluti skynjaði B. Því ef svo væri myndi sérhver þessara hluta skynja sinn hlut einn og sér, rétt eins og hjartað sér eitt um að dæla blóði, eða að einhver hluti líkamans er blár einn útaf fyrir sig. Hér á því ekki einn hluti að gera eitt og annar annað og síðan eigi að telja allar athafnir þeirra til sálarinnar allrar aðeins með því að heyra til hlutum hennar. Það er augljóst að það er tölulega sama veran sem sér og heyrir eða skynjar sársauka í ýmsum hlutum líkamans.17 Einstakar skynjanir eru ekki einkamál tiltekinna hluta sálarinnar. Því verður að gera ráð fyrir að sálin sé til staðar í heild í öllum næmum hlutum líkamans. Þessi almenna greinargerð fyrir rökum Plótínosar er auðvitað langt frá því að vera tæmandi og koma mætti með margs konar svör til varnar kenningu Stóumanna. Til dæmis mætti segja að sú skoðun að einstakar skynjanir megi eigna einstökum hlutum sé ófullnægjandi, því að í rauninni komi öll sálin alltaf við sögu í hverri skynjun. Eða þá skynjun megi einungis eigna lífverunni í heild. Plótínos hefði þurft að endurskoða og útfæra rök sín ef þau ættu að gilda í slíkum tilvikum. Eins og Plótínos setur Alexander þá eigind hins sameiginlega skilningarvits að vera sem heild alls staðar í skynfæri sínu í samband við að aflið sé ólíkamlegt. Alexander virðist skilja þetta þannig að aflið sé form ákveðinnar tegundar líkama, ekki líkaminn sjálfur. Því að form sem slík eru ólíkamleg (asomata). En Alexander virðist ekki hafa þótt fýsilegt að stíga skrefið til fulls eins og Plótínos og nota þetta atriði sem rök gegn efnishyggju. Engin þeirra röksemda sem Alexander færir gegn efnishyggju Stóumanna byggist á einingu skynjunarinnar.18 Því má velta fyrir sér hvemig Alexander hefði getað beitt kenningu Aristótelesar um sálina sem form líkamans til að skýra 17 Hugmyndin um að því scm skynjar verði ekki skipt í tölulega mismunandi hluta, kemur frá Aristótelesi í Um sálina 427 a 2-6. 18 Sjá ritgerðina „Að sálin sé ólíkamleg"; Alexander, De anima, s. 113-118 (Bruns).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.