Hugur - 01.01.1992, Síða 90

Hugur - 01.01.1992, Síða 90
88 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR dæli blóði engan veginn að ætla megi nýrunum þetta verk. Það eru þessi augljósu sannindi, að ég held, sem Plótínos hefur í huga í þegar hann ræðir um greinarmun og sjálfstæði ólíkra hluta sama líkama. Þar sem að sjá og heyra eða finna til í tá eða fingri eru ólíkar athafnir sem sálin getur framkvæmt á sama tíma, þá mætti ætla að ef sálin er efnisleg þá ætti það við sem hér var rakið um þessar athafnir. (b) En það væri bersýnilega fráleitt að halda að einhver ákveðinn hluti sálarinnar skynjaði A en annar hluti skynjaði B. Því ef svo væri myndi sérhver þessara hluta skynja sinn hlut einn og sér, rétt eins og hjartað sér eitt um að dæla blóði, eða að einhver hluti líkamans er blár einn útaf fyrir sig. Hér á því ekki einn hluti að gera eitt og annar annað og síðan eigi að telja allar athafnir þeirra til sálarinnar allrar aðeins með því að heyra til hlutum hennar. Það er augljóst að það er tölulega sama veran sem sér og heyrir eða skynjar sársauka í ýmsum hlutum líkamans.17 Einstakar skynjanir eru ekki einkamál tiltekinna hluta sálarinnar. Því verður að gera ráð fyrir að sálin sé til staðar í heild í öllum næmum hlutum líkamans. Þessi almenna greinargerð fyrir rökum Plótínosar er auðvitað langt frá því að vera tæmandi og koma mætti með margs konar svör til varnar kenningu Stóumanna. Til dæmis mætti segja að sú skoðun að einstakar skynjanir megi eigna einstökum hlutum sé ófullnægjandi, því að í rauninni komi öll sálin alltaf við sögu í hverri skynjun. Eða þá skynjun megi einungis eigna lífverunni í heild. Plótínos hefði þurft að endurskoða og útfæra rök sín ef þau ættu að gilda í slíkum tilvikum. Eins og Plótínos setur Alexander þá eigind hins sameiginlega skilningarvits að vera sem heild alls staðar í skynfæri sínu í samband við að aflið sé ólíkamlegt. Alexander virðist skilja þetta þannig að aflið sé form ákveðinnar tegundar líkama, ekki líkaminn sjálfur. Því að form sem slík eru ólíkamleg (asomata). En Alexander virðist ekki hafa þótt fýsilegt að stíga skrefið til fulls eins og Plótínos og nota þetta atriði sem rök gegn efnishyggju. Engin þeirra röksemda sem Alexander færir gegn efnishyggju Stóumanna byggist á einingu skynjunarinnar.18 Því má velta fyrir sér hvemig Alexander hefði getað beitt kenningu Aristótelesar um sálina sem form líkamans til að skýra 17 Hugmyndin um að því scm skynjar verði ekki skipt í tölulega mismunandi hluta, kemur frá Aristótelesi í Um sálina 427 a 2-6. 18 Sjá ritgerðina „Að sálin sé ólíkamleg"; Alexander, De anima, s. 113-118 (Bruns).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.