Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 90

Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 90
88 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR dæli blóði engan veginn að ætla megi nýrunum þetta verk. Það eru þessi augljósu sannindi, að ég held, sem Plótínos hefur í huga í þegar hann ræðir um greinarmun og sjálfstæði ólíkra hluta sama líkama. Þar sem að sjá og heyra eða finna til í tá eða fingri eru ólíkar athafnir sem sálin getur framkvæmt á sama tíma, þá mætti ætla að ef sálin er efnisleg þá ætti það við sem hér var rakið um þessar athafnir. (b) En það væri bersýnilega fráleitt að halda að einhver ákveðinn hluti sálarinnar skynjaði A en annar hluti skynjaði B. Því ef svo væri myndi sérhver þessara hluta skynja sinn hlut einn og sér, rétt eins og hjartað sér eitt um að dæla blóði, eða að einhver hluti líkamans er blár einn útaf fyrir sig. Hér á því ekki einn hluti að gera eitt og annar annað og síðan eigi að telja allar athafnir þeirra til sálarinnar allrar aðeins með því að heyra til hlutum hennar. Það er augljóst að það er tölulega sama veran sem sér og heyrir eða skynjar sársauka í ýmsum hlutum líkamans.17 Einstakar skynjanir eru ekki einkamál tiltekinna hluta sálarinnar. Því verður að gera ráð fyrir að sálin sé til staðar í heild í öllum næmum hlutum líkamans. Þessi almenna greinargerð fyrir rökum Plótínosar er auðvitað langt frá því að vera tæmandi og koma mætti með margs konar svör til varnar kenningu Stóumanna. Til dæmis mætti segja að sú skoðun að einstakar skynjanir megi eigna einstökum hlutum sé ófullnægjandi, því að í rauninni komi öll sálin alltaf við sögu í hverri skynjun. Eða þá skynjun megi einungis eigna lífverunni í heild. Plótínos hefði þurft að endurskoða og útfæra rök sín ef þau ættu að gilda í slíkum tilvikum. Eins og Plótínos setur Alexander þá eigind hins sameiginlega skilningarvits að vera sem heild alls staðar í skynfæri sínu í samband við að aflið sé ólíkamlegt. Alexander virðist skilja þetta þannig að aflið sé form ákveðinnar tegundar líkama, ekki líkaminn sjálfur. Því að form sem slík eru ólíkamleg (asomata). En Alexander virðist ekki hafa þótt fýsilegt að stíga skrefið til fulls eins og Plótínos og nota þetta atriði sem rök gegn efnishyggju. Engin þeirra röksemda sem Alexander færir gegn efnishyggju Stóumanna byggist á einingu skynjunarinnar.18 Því má velta fyrir sér hvemig Alexander hefði getað beitt kenningu Aristótelesar um sálina sem form líkamans til að skýra 17 Hugmyndin um að því scm skynjar verði ekki skipt í tölulega mismunandi hluta, kemur frá Aristótelesi í Um sálina 427 a 2-6. 18 Sjá ritgerðina „Að sálin sé ólíkamleg"; Alexander, De anima, s. 113-118 (Bruns).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.