Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 90

Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 90
88 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR dæli blóði engan veginn að ætla megi nýrunum þetta verk. Það eru þessi augljósu sannindi, að ég held, sem Plótínos hefur í huga í þegar hann ræðir um greinarmun og sjálfstæði ólíkra hluta sama líkama. Þar sem að sjá og heyra eða finna til í tá eða fingri eru ólíkar athafnir sem sálin getur framkvæmt á sama tíma, þá mætti ætla að ef sálin er efnisleg þá ætti það við sem hér var rakið um þessar athafnir. (b) En það væri bersýnilega fráleitt að halda að einhver ákveðinn hluti sálarinnar skynjaði A en annar hluti skynjaði B. Því ef svo væri myndi sérhver þessara hluta skynja sinn hlut einn og sér, rétt eins og hjartað sér eitt um að dæla blóði, eða að einhver hluti líkamans er blár einn útaf fyrir sig. Hér á því ekki einn hluti að gera eitt og annar annað og síðan eigi að telja allar athafnir þeirra til sálarinnar allrar aðeins með því að heyra til hlutum hennar. Það er augljóst að það er tölulega sama veran sem sér og heyrir eða skynjar sársauka í ýmsum hlutum líkamans.17 Einstakar skynjanir eru ekki einkamál tiltekinna hluta sálarinnar. Því verður að gera ráð fyrir að sálin sé til staðar í heild í öllum næmum hlutum líkamans. Þessi almenna greinargerð fyrir rökum Plótínosar er auðvitað langt frá því að vera tæmandi og koma mætti með margs konar svör til varnar kenningu Stóumanna. Til dæmis mætti segja að sú skoðun að einstakar skynjanir megi eigna einstökum hlutum sé ófullnægjandi, því að í rauninni komi öll sálin alltaf við sögu í hverri skynjun. Eða þá skynjun megi einungis eigna lífverunni í heild. Plótínos hefði þurft að endurskoða og útfæra rök sín ef þau ættu að gilda í slíkum tilvikum. Eins og Plótínos setur Alexander þá eigind hins sameiginlega skilningarvits að vera sem heild alls staðar í skynfæri sínu í samband við að aflið sé ólíkamlegt. Alexander virðist skilja þetta þannig að aflið sé form ákveðinnar tegundar líkama, ekki líkaminn sjálfur. Því að form sem slík eru ólíkamleg (asomata). En Alexander virðist ekki hafa þótt fýsilegt að stíga skrefið til fulls eins og Plótínos og nota þetta atriði sem rök gegn efnishyggju. Engin þeirra röksemda sem Alexander færir gegn efnishyggju Stóumanna byggist á einingu skynjunarinnar.18 Því má velta fyrir sér hvemig Alexander hefði getað beitt kenningu Aristótelesar um sálina sem form líkamans til að skýra 17 Hugmyndin um að því scm skynjar verði ekki skipt í tölulega mismunandi hluta, kemur frá Aristótelesi í Um sálina 427 a 2-6. 18 Sjá ritgerðina „Að sálin sé ólíkamleg"; Alexander, De anima, s. 113-118 (Bruns).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.