Hugur - 01.01.1992, Side 95

Hugur - 01.01.1992, Side 95
HUGUR Hvernig Descartes er fornlegur 93 Hvorki í þeim rökum gegn Stóumönnum sem hér hafa verið nefnd, né annars staðar í ritum Plótínosar er því haldið fram að áreiðanleiki, mismunandi aðgangur að veruleikanum, eða nokkrir aðrir þekkingar- fræðilegir eiginleikar skilji að hið sálræna og hið líkamlega. I þessu efni greinir Plótínos sig frá Descartes og fjölda annarra seinni tíma heimspekinga, og jafnvel frá Agústínusi að því marki sem hann heldur fram hinu kartesíanska cogito,26 Raunar er „cogitoið“ ekki að finna hjá Plótínosi. En jafnvel þó þetta sé bæði rétt og mikilsvert, held ég að af því megi ekki draga þá ályktun að tvíhyggja Plótínosar sé óskyld nútíma tvíhyggju. Raunar er ekki til nein ein nútíma tvíhyggja. Til að mynda fallast afar fáir ef nokkrir nútíma heimspekingar á hugmyndir Descartes um tengsl sálar og líkama eins og þær koma fyrir. Ef við lítum til samtímans, þá er hvergi að finna afdráttarlausa tvíhyggju, heldur margvíslegar ástæður til óánægju með efnishyggju. Ástæður nútímamanna til óánægjunnar má yfirleitt rekja aftur til Descartes. En aðeins hluti þeirra er reistur á áreiðanleika hins andlega, sérstæðum aðgangi að því eða öðrum skyldum hugmyndum. Nú á dögum má til að mynda finna heimspekinga sem telja það sérkenni á fyrirbærum á borð við hugsanir og minningar, að þau séu ekki staðsetjanleg í rúmi, og þeir líta á þetta sem ógnun við smættarhyggju og samsemdar- kenningu um sál og líkama, sem heldur því fram að sérhverju sálrænu (andlegu) ástandi samsvari eitthvert líkamlegt ástand.27 Þrátt fyrir ntuninn, er augljós skyldleiki milli þessara síðari röksemda og þeirra röksemda Plótínosar sem við höfum verið að skoða og hvorug þeirra er beint eða óbeint hugsuð út frá sérstökum aðgangi eða áreiðanleika. Þannig hygg ég að ástæður Plótínosar fyrir því að hafna efnishyggju, sem eru að minnsta kosti að hluta til samstofna við Descartes, séu enn við lýði á okkar dögum. IV Oft hefur verið bent á hliðstæður milli heimspeki Descartes og platonisma. í samanburði við flesta skólaspekinga síns tíma eða menn 26 Um hugmyndir heilags Ágústínusar um sálina og rætur þeirra sjá A. C. Lloyd, „Nosce teipsum and Conscientia", Archiv fiir Geschichte der Philosophie 44, [1964], s. 188-200. 27 Sjá Jerome Shaffer, „Could Mental States Be Brain Processes?" í Journal of Pltilosophy 58 (1961), s. 815-16.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.