Hugur - 01.01.1992, Page 95

Hugur - 01.01.1992, Page 95
HUGUR Hvernig Descartes er fornlegur 93 Hvorki í þeim rökum gegn Stóumönnum sem hér hafa verið nefnd, né annars staðar í ritum Plótínosar er því haldið fram að áreiðanleiki, mismunandi aðgangur að veruleikanum, eða nokkrir aðrir þekkingar- fræðilegir eiginleikar skilji að hið sálræna og hið líkamlega. I þessu efni greinir Plótínos sig frá Descartes og fjölda annarra seinni tíma heimspekinga, og jafnvel frá Agústínusi að því marki sem hann heldur fram hinu kartesíanska cogito,26 Raunar er „cogitoið“ ekki að finna hjá Plótínosi. En jafnvel þó þetta sé bæði rétt og mikilsvert, held ég að af því megi ekki draga þá ályktun að tvíhyggja Plótínosar sé óskyld nútíma tvíhyggju. Raunar er ekki til nein ein nútíma tvíhyggja. Til að mynda fallast afar fáir ef nokkrir nútíma heimspekingar á hugmyndir Descartes um tengsl sálar og líkama eins og þær koma fyrir. Ef við lítum til samtímans, þá er hvergi að finna afdráttarlausa tvíhyggju, heldur margvíslegar ástæður til óánægju með efnishyggju. Ástæður nútímamanna til óánægjunnar má yfirleitt rekja aftur til Descartes. En aðeins hluti þeirra er reistur á áreiðanleika hins andlega, sérstæðum aðgangi að því eða öðrum skyldum hugmyndum. Nú á dögum má til að mynda finna heimspekinga sem telja það sérkenni á fyrirbærum á borð við hugsanir og minningar, að þau séu ekki staðsetjanleg í rúmi, og þeir líta á þetta sem ógnun við smættarhyggju og samsemdar- kenningu um sál og líkama, sem heldur því fram að sérhverju sálrænu (andlegu) ástandi samsvari eitthvert líkamlegt ástand.27 Þrátt fyrir ntuninn, er augljós skyldleiki milli þessara síðari röksemda og þeirra röksemda Plótínosar sem við höfum verið að skoða og hvorug þeirra er beint eða óbeint hugsuð út frá sérstökum aðgangi eða áreiðanleika. Þannig hygg ég að ástæður Plótínosar fyrir því að hafna efnishyggju, sem eru að minnsta kosti að hluta til samstofna við Descartes, séu enn við lýði á okkar dögum. IV Oft hefur verið bent á hliðstæður milli heimspeki Descartes og platonisma. í samanburði við flesta skólaspekinga síns tíma eða menn 26 Um hugmyndir heilags Ágústínusar um sálina og rætur þeirra sjá A. C. Lloyd, „Nosce teipsum and Conscientia", Archiv fiir Geschichte der Philosophie 44, [1964], s. 188-200. 27 Sjá Jerome Shaffer, „Could Mental States Be Brain Processes?" í Journal of Pltilosophy 58 (1961), s. 815-16.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.