Hugur - 01.01.1992, Síða 95

Hugur - 01.01.1992, Síða 95
HUGUR Hvernig Descartes er fornlegur 93 Hvorki í þeim rökum gegn Stóumönnum sem hér hafa verið nefnd, né annars staðar í ritum Plótínosar er því haldið fram að áreiðanleiki, mismunandi aðgangur að veruleikanum, eða nokkrir aðrir þekkingar- fræðilegir eiginleikar skilji að hið sálræna og hið líkamlega. I þessu efni greinir Plótínos sig frá Descartes og fjölda annarra seinni tíma heimspekinga, og jafnvel frá Agústínusi að því marki sem hann heldur fram hinu kartesíanska cogito,26 Raunar er „cogitoið“ ekki að finna hjá Plótínosi. En jafnvel þó þetta sé bæði rétt og mikilsvert, held ég að af því megi ekki draga þá ályktun að tvíhyggja Plótínosar sé óskyld nútíma tvíhyggju. Raunar er ekki til nein ein nútíma tvíhyggja. Til að mynda fallast afar fáir ef nokkrir nútíma heimspekingar á hugmyndir Descartes um tengsl sálar og líkama eins og þær koma fyrir. Ef við lítum til samtímans, þá er hvergi að finna afdráttarlausa tvíhyggju, heldur margvíslegar ástæður til óánægju með efnishyggju. Ástæður nútímamanna til óánægjunnar má yfirleitt rekja aftur til Descartes. En aðeins hluti þeirra er reistur á áreiðanleika hins andlega, sérstæðum aðgangi að því eða öðrum skyldum hugmyndum. Nú á dögum má til að mynda finna heimspekinga sem telja það sérkenni á fyrirbærum á borð við hugsanir og minningar, að þau séu ekki staðsetjanleg í rúmi, og þeir líta á þetta sem ógnun við smættarhyggju og samsemdar- kenningu um sál og líkama, sem heldur því fram að sérhverju sálrænu (andlegu) ástandi samsvari eitthvert líkamlegt ástand.27 Þrátt fyrir ntuninn, er augljós skyldleiki milli þessara síðari röksemda og þeirra röksemda Plótínosar sem við höfum verið að skoða og hvorug þeirra er beint eða óbeint hugsuð út frá sérstökum aðgangi eða áreiðanleika. Þannig hygg ég að ástæður Plótínosar fyrir því að hafna efnishyggju, sem eru að minnsta kosti að hluta til samstofna við Descartes, séu enn við lýði á okkar dögum. IV Oft hefur verið bent á hliðstæður milli heimspeki Descartes og platonisma. í samanburði við flesta skólaspekinga síns tíma eða menn 26 Um hugmyndir heilags Ágústínusar um sálina og rætur þeirra sjá A. C. Lloyd, „Nosce teipsum and Conscientia", Archiv fiir Geschichte der Philosophie 44, [1964], s. 188-200. 27 Sjá Jerome Shaffer, „Could Mental States Be Brain Processes?" í Journal of Pltilosophy 58 (1961), s. 815-16.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.