Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 97

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 97
einhverjum hætti fram hjá fleim sem sérfræ›ingum í skólastarfi e›a fleirri faglegu ábyrg› sem ætti a› vera kjarninn í fagmennsku fleirra og sjálfsmynd (Fullan, 2001; Shepard, 2000; Darling-Hammond, 1989). Ni›urstö›ur ýmissa rannsókna benda til a› samræmd próf hafi heldur ekki flau jákvæ›u áhrif á jöfnu› nemenda til náms sem til er ætlast. Hér á landi komst Ólafur J. Proppé a› fleirri ni›urstö›u í doktorsritger› sinni 1983 a› flversögn væri milli yfirlýstra markmi›a samræmdra prófa um jöfnu› og hlutlægni annars vegar og áhrifa fleirra á einstaka nemendur hins vegar. Ólafur taldi samræmdu prófin á Íslandi bera vott um einfeldningslega jafnréttishyggju (naive egalitarianism) flar sem sá jöfnu›ur sem felst í a› me›höndla alla á sama hátt væri settur skör ofar en a› mæta ólíkum einstaklingum á mismunandi forsendum. Þannig hef›u prófin yfirbrag› hlutlægni og jafnréttis í fleim „bírókratíska“ skilningi a› me›höndla alla jafnt en einmitt flessir eiginleikar fleirra ger›u óhægt um vik a› taka tillit til mannlegra flátta og einstaklingsbundinna flarfa (Ólafur J. Proppé, 1983). Ryan og Cooper (2004) gera grein fyrir svipa›ri gagnrýni og telja vaxandi vísbendingar um fla› í Bandaríkjunum a› nemendum sem standa illa a› vígi félagslega og efnahags- lega vegni verr á stö›lu›um samræmdum prófum en nemendum sem betur eru staddir a› flessu leyti. Þessi ni›ursta›a kallast á vi› fyrrgreindar ályktanir Ólafs J. Proppé flótt tveir áratugir skilji flær a›. Ýmislegt bendir til a› samræmd próf ýti undir óskilvirk vi›brög› vi› erfi›leikum nemenda (Shepard, 1991; Darling-Hammond, 1997). Slík vi›brög› felast me›al annars í flví a› láta nemendur endurtaka fla› sem fleir hafa ekki ná› tökum á – gera meira af flví sama til fless a› ná valdi á svoköllu›um grundvallaratri›um. Me› flví er vandinn ger›ur a› námsvanda nemandans fremur en kennsluvanda skólans og tilgangsleysi fless a› láta nemanda endurtaka nám sem hentar honum ekki ætti a› vera augljóst. Shepard (sama heimild) heldur flví enn fremur fram a› vegna fless flrýstings sem stö›lu› samræmd próf skapa hafni almenna skólakerfi› fleiri nemendum sem eiga erfitt uppdráttar í námi me› flví a› vísa fleim í sérkennslu e›a annars konar kostna›arsöm og a›greinandi sérúrræ›i. Slík úrræ›i telur hún skapa hættu á a› nemendur sem ekki ná almennilegum tökum á grunnatri›um komist aldrei til fyrirheitna landsins flar sem fást á vi› raunveruleg og merkingarbær vi›fangsefni sem gætu vaki› áhuga fleirra og gefi› tækifæri til rök- hugsunar og lausnaleitar. Shepard gengur svo langt a› halda flví fram a› kennsluhættir af flessu tagi séu ekki einungis óskilvirkir heldur geti fleir beinlínis skapa› erfi›leika og hindranir í námi me› flví a› ræna nemendur tækifærum til rökhugsunar og lausnaleitar og ætla fleim a› læra sta›reyndir og einangru› grunnatri›i flekkingarinnar án samhengis vi› stærri heildir og raunveruleg vi›fangsefni. Námskrá A›alnámskrá grunnskóla felur í sér fyrirmæli löggjafans um markmi› skólastarfsins. Hún er dæmi um fla› sem í námskrárfræ›unum er kalla› fyrirhugu› námskrá (intended curriculum). Þegar til kastanna kemur víkur starfi› samt alltaf a› einhverju leyti – me›vita› e›a óme›vita› – frá fyrirhugu›u námskránni. Vi› fla› ver›ur til fla› sem kalla má virka námskrá (implemented curriculum) (Marzano, 2003). Þri›ja mikilvæga R Ú N A R S I G Þ Ó R S S O N 97 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:49 AM Page 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.