Morgunn


Morgunn - 01.06.1975, Blaðsíða 56

Morgunn - 01.06.1975, Blaðsíða 56
54 MORGUNN og jurta er svipaðs eðlis. Þar á sér stað, í frumunum, fæðing, líf og dauði án afláts, unz heildin eða maðurinn, dýrið eða jurtin deyr. Það, sem deyr, gengur annaðhvort samstundis eða smátt og smátt yfir í hina ólífrænu náttúru. En svo getur það aftur fyrr eða siðar breytzt í efni, sem heyrir hinni lifandi náttúru til, og byggt upp jurtir eða líkami manna og dýra. Sú fruma eða sá líkami, sem dauður var, getur þvi aftur lifnað í sömu mynd eða annarri. En þetta er eigi sjálfstætt líf. Þess vegna er líf mannslikamans í sjálfu sér eigi meira virði en jurtarinnar að öðru en því, að það er í þjónustu sálar- innar. Væri því sálin dauðleg, hlyti líf mannsins að vera lítils- virði fyrir einstaklinginn. Eins og áður er sagt, byggi ég á þvi, að sálin lifi sjálfstæðu lífi eftir dauðann. En þá kemur önnur gátan, sem er litlu létt- ari viðfangs. En hún er um skiptingu mannsins. Vér sjáum mennina fæðast, lifa og deyja, en svo dregst hulan yfir eins og þoka. Með lífi á ég því við í fyrirsögn þessa kafla líkams- lífið. Lífið, sem vér finnum og skynjum. Um allan heim á öllum öldum hafa menn leitazt við að komast fyrir rætur sálar- lífsins og reynt að finna örugga tryggingu fyrir hinu andlega ódauðlega lífi sálarinnar. Má það þó furðu gegna, að þessi leit skuli eigi hafa verið enn víðtækari en átt hefir sér stað fram til vorra tíma. En þá er spumingin: Er vitundin einþætt eða margþætt? Vér höfum orðin: vitund, midirvitund, hugur, sál, andi og mörg önnur. Virðist þetta benda til, að skoðanir séu mjög á reiki í þessu efni. Enda er það eðlilegt, því að marg- sinnis er svo erfitt að skilja sig og aðra á annan hátt en að vitundin eða vitundarlifið sé fléttað af mörgum þráðum. Létt- ast væri að tala um það sem einþætt, en ég get það eigi, þvi að mér finnst það svo gagnstætt hinu rétta. Ég hefi því valið fyrirsögn þessa kafla: Líf, hugur, sál. Samt er ég óánægður með orðin, þótt ég finni eigi önnur hagfelldari. Ég hefi þegar gert grein fyrir, hvað ég meina með orðinu: Með „sál“ tákna ég hins vegar hina andlegu og ódauðlegu vem, sem álitið er, að búi í hverjum manni, meðan lífið varir. Á hinn bóginn meina ég með „hug“ hið sístarfandi afl, er
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.