19. júní


19. júní - 19.06.1982, Side 30

19. júní - 19.06.1982, Side 30
mun betur tryggð en hinna, sem bjuggu við kjör liins alinenna vinnu- markaðar. Þessu olli vitanlega sér- staða ríkis og bœja sem atvinnu- rekenda. Mjög lljótlega komu frain bug- myndir um að tryggja þyrfti öðrum konum á vinnumarkaðinum sams konar rétt. Þessar hugmyndir strönduðu jafnan á Jiví, live mjiig Jiað vafðist fyrir mönnum að finna færa fjármögnunarleið. Á Alþingi 1975 fékkst meiri liluti fyrir því að fela Atvinnuleysis- tryggingasjóði þetta verkefni, en hann er fjármagnaður með Jieim hætti, sem næst komst Jiví að vera rökrétt í þessu sambandi. Var Jietta gert með lögum nr. 56/1975. Höfðu nokkrum sinnum áður verið lögfest fyrir sjóðinn ný verkefni, sýnu fjar- lægari aðaltilgangi sjóðsins en Jietta var. Atvinnurekendur höfðu þó greitt í sjóðinn hlutfall af launum allra Jieirra starfskvenna, er Jiarna áttu í hlut. Með þessari lagabreytingu bætt- ist stór hópur kvenna í Jtann laun- þegahóp, er naut fæðingarorlofs. Núgildandi lög Með lögum 97/1980 voru nú- gildandi ákvæði um fæðingarorlof sett og er Jiau að finna í 16. grein laga um almannatryggingar nr. 67/1971. Með breytingunni var ákveðið, að skyldunni til greiðslu fæðingarorlofs væri létt af atvinnuleysistrygginga- sjóði og hún lögð á lífeyrisdeild Tryggingastofnunar ríkisins. Greiðsl- urnar ná nú rniklu víðar, en ekki er samt einsýnt, að breytingin sé til bóta. í lagagreininni frá 1980 er merk- ing orðsins fæðingarorlof teygð út fyrir eðlileg takmörk sín skv. skiln- ingnum hér að framan og látin ná til greiðslna vegna barnsfaiðingar, hvort sem móðirin verður fyrir tekjumissi eða ekki. Flestir verða að sjálfsögðu fyrir einhverjum aukakostnaði í sam- bandi við bamsfæðingu, en auka- kostnaður er annað en tekjumissir. Svo er að sjá sem menn hafi ekki hugsað til fulls muninn á því tvennu, er lagagreinin var sett. Sá hluti greiðslna, er fer til þeirra, sem ekki verða fyrir tekjumissi við fæðinguna, er fæðingarstyrkur í 30 venjulegum skilningi tryggingalaga og ætti að skoðasl í Jiví ljósi. Verða Jiær greiðslur að teljast e. k. fjölskyldubætur, sem greiddar eru í Jirjá mánuði. Fjölskyldubætur voru á sínum tíma numdar úr almanna- tryggingakerfinu og felldar inn í skattakerfið í þeim tilgangi, að þær yrðu aðeins borgaðar út til þeirra, sem tekjulágir eru. Skortir mig sannfæringu fyrir Jiví, að greiða eigi slíkan fæðingarstyrk, sem hér um ræðir til heilbrigðra bjargáltia foreldra, setn samvistum eru. Fé almannatiy'gginga væri trú- lega betur varið í Jiágu aldraðra, öryrkja, sjúkra eða barna, sem misst hafa foreldri sitt. Vilji menn láta greiða slíkan styrk, væri það eðli- legast á grundvelli frjálsra trygginga. Mæður, sem ekki eru launþegar, en verða samt fyrir tekjumissi í barns- burðarleyfi, m. ö. o. starfa við eigin atvinnurekstur, þurfa að eiga satna rétt til fæðingarorlofs og launþegar. Ætti að vera unnt að leysa það mál á svipuðum grundvelli og aðrar tiygg- ingar atvinnurekenda, |>. á. m. bænda. Réttast væri að þessi trygging væri einnig frjáls. Fæöingarorlof feöra Ákvæðið frá 1980 um heitnild feðra til fæðingarorlofs felur ekki í sér réttarbót fyrir mæður; Jiví að notkun heimildarinnar skerðir orlofs- rétt konunnar um allt að heilum inánuði og allt að tveimur mánuðum, ef einnig er notuð heiinildin til fram- lengingar orlofsins liinn fjórða mán- uð. Framlengingarheimildin í 10. málsgrein lagagreinarinnar vegna sjúkleika barns eða lleirburafæðingai' er að öðru leyti mjög til bóta. Fæðingarorlof föður í þeim tilgangi að sinna inóður fyrst eftir heimkomu af fæðingarstofnun er í alla staði mjög æskilegt og ætti að vera sjálf- sagðtir réttur föður, móður og barns. Slíkt orlof er bins vegar annars eðlis en heimildirnar í umræddri lagagrein |iar sem farðirinn fær orlofsréttinn, einungis gegn Jtví að moðirin afsali sér honum. í grein |iessari hefur verið sliklað á stóru í vandasömu máli. Ég tel mikil- vægt, að menn missi ekki sjónar á rökunum fyrir fæðingarorlofi, sein veitt er í þeim tilgangi að móðirin geti í Jrrjá mánuði hið minnsta, án þess að stofna atvinnuöryggi sínu í liættu og án tekjumissis, átt Jress kost sem heimavinnandi húsmóðir væri að sinna nýfæddu barni sínu og heimili. Rökin fyrir þessu eru helzt: 1) heilsufarsleg 2) félagsleg 3) jafnréttisleg Séu þessi rök höfð að leiðarljósi við lagasetningu, hygg ég, að eftirtekjan verði betri líðan fjölskyldna eftir til- komu nýs borgara, hollusta og örygg- iskennd í lífi ungbarnsins á fyrstu ævidögum, rneira öryggi kvenna á vinnumarkaði svo og vinnuveitenda Jieirra og Jiar með betri aðstaða kvenna til fulls jafnréttis í latnium og störfum. Ragnhildur Helgadóttir. Það er lán að skipta við SPARISJÓÐINN 5PARISJDÐUR HAFNARFJARÐAR STRANDGÖTU 8-10 5PARI5JÚÐUR HAFNARFJARÐAR NORDURBÆR REVKJAVÍKURVEGI66

x

19. júní

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.