Morgunn


Morgunn - 01.12.1984, Síða 15

Morgunn - 01.12.1984, Síða 15
SÁLNAHUGMYNDIR . . . 89 konungur vaknaði sagði hann draum sinn. Hann hefði farið yfir járnbrú og inn í fjall fullt af gulli (Tylor, 1871, I, 422).3 Það er merkilegt að veita því athygli, að vissir þættir endurtaka sig í sögum af þessu tagi. 1 fyrsta lagi er sálin að upplifa raunverulega það, sem maðurinn telur vera draum. Di’aumurinn er raunveruleg ferð vitundarinnar, ekki bara hugsun, sem reikar. Hjá Indíánum í Norður- Ameríku er það ýmist að draumurinn túlkar heimsókn sálar annars manns, sem flytur boð og upplýsingar, eða þá för eigin sálar á fund annarra. I öðru lagi er það mjög algengt. að sálin kemst ekki yfir vatn, og það tekur hana álíka langan tima að fara ákveðna vegalengd eins og það tekur manninn að fara hana í vöku. Sálirnar eru oft þreytt- ar eftir langar draumfarir, og hversu oft segir ekki fólk, að það sé alveg dauðuppgefið þegar það vaknar eftir við- burðaríka drauma. 1 þeim dæmum, sem ég hefi rakið hér á undan er sálin eitthvað, sem kemur út úr manninum, hún er tengd andar- drættinum. 1 svefninum fer hluti mannsins úr líkamanum, og oftast sá partur, sem hér, heyrir, skynjar. Eftir er lík- aminn, tilfinningalaus, hálfur maður, án vits og viija. Sálin er sá partur mannsins, sem skilur og skynjar, vitund 'nannsins í stuttu máli sagt. Það er sálin, sem kemst að ýmsu þvi, sem ekki verður kannað nema hún skiljist frá líkamanum og fari á vettvang til að kanna hlutina. Oft er það sálin, sem í frjálsu ástandi öðlast vissu um margvís- leg æðri máttarvöld, guði, anda, tilveru annars lífs eftir líkamsdauðann o. s. frv. Þessi vitneskja, sem sálin aflar verður síðan partur af manninum og hann getur miðlað oðrum reynslu sálar sinnar. 1 þessu eru fólgin megintengsl sálnatrúarinnar við trúarbragðareynslu almennt.. Sálna- frúin er ekki trúarbrögð í sjálfu sér. Eins og Tylor og fjöl- margir aðrir þeir, sem mest hafa rannsakað sálnahyggju oxeðal frumstæðra þjóða, hafa ítrekað hvað eftir annað, þá er hér um að ræða reynslu, sem fólk efast ekki um að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.