Ný saga - 01.01.1990, Síða 13

Ný saga - 01.01.1990, Síða 13
ÓHLÝÐNI OG AGALEYSI Á ÍSLANDI Á 17. OG 18. ÖLD járnum á Brimarhólmi sína lífstíö, eða með öðru stór- felldu straffi. En sé soddan gjört við yfirvaldið, þá sé sá seki straffaður á sínu lífi.34 Vísaði rétturinn síðan mál- inu til Sigurðar Björnssonar lögmanns. Um endalok máls- ins er ekkert frekar að finna. Sigurður missti lögmannsemb- ætti um þetta leyti svo óvíst er hvort nokkuð hefur verið að- hafst meira í því. Þetta mál vekur óneitanlega upp ýmsar spurningar. Fyrir utan þá áleitnu spurningu um endalok ákærunnar, vekur mesta furðu hversu mildilega er tekið á sakborningunum. Líklegt má telja að fleiri en margnefndir fjórir einstakling- ar hafi tekið þátt í að upp- nefna. Það má vel vera að það hafi haft einhver áhrif á dóms- niðurstöðuna. Það má einnig hugsa sér að tregða dómar- anna til að fara að vilja Beyers megi túlka sem andstöðu þeirra við hann. En það sluppu ekki allir jafn vel og vinnuhjúin af Álftanesi. Árið 1730 urðu hjónin Guð- mundur Pálsson og Ásdís Teitsdóttir uppvís að því að búa til og brúka uppnefni um maddömu Þóru Björnsdóttur á Útskálum, konu séra Halldórs Brynjólfssonar síðar biskups. Guðmundur og Ásdís kölluðu Þóru „helvíska brettu og fettu.“ Einnig lék grunur á að þau hefðu kallað hana „fol- alda móður.“ Auk þess höfðu þau nefnt suma nágranna sína ýmsum ónefnum, eins og Guðrúnu í Sandhólakoti sem þau kölluðu „Sandhólabuddu" og ýmsar stelpur „srnokka" og drengi „viðrini." Jafnframt því að sannað þótti að hjónin hefðu búið til þessi og fieiri nöfn kom fram að uppnefnin hefðu verið notuð af „fólki“ þar í sveit. Engu að síður var látið nægja að refsa þeim hjónum einum. Þau voru dæmd til að borga Þóru eitt hundrað í gildum landaurum og tuttugu álnir í málskostnað. Auk þess áttu þau að biðja hana fyrirgefningar í kirkju og standa opinbera aflausn. Maddama Þóra var lýst flekk- laus.3S Fólki sem átti eitthvað undir sér likt og |:>au Þóra og Beyer hefur þótt illt að vera atyrt með þessum hætti. Meiri líkur voru á dómssátt ef vinnuhjú voru uppnefnd en ef prófastsfrú varð fyrir því. Þetta sýna deilur vinnukvenn- anna Guðrúnar Jónsdóttur og Guðbjargar Halldórsdóttur. Guðrún stefndi Guðbjörgu árið 1722 fyrir að hafa móðg- að sig. Þær voru þá vinnukon- ur á prestssetrinu á Mosfelli í Mosfellssveit. Prestmaddaman Vilborg Stephensdóttir sagðist við yfirheyrslur oft hafa þurft að hlusta á kýtur og þrætur ntilli þeirra. Það sem fékk Guðrúnu til að kæra var að Guðbjörg kallaði hana „- Gröðu-Gunnu“ og „Tvítóla- Gunnu“ í vitna viðurvist. Ekki var dæmt í málinu vegna þess að það tókst að sætta þær áður en til þess kom. Guð- Þetta mál vekur óneit- anlega upp ýmsar spurningar. Fyrir utan þá áleitnu spurningu um endalok ákærunn- ar, vekur mesta turöu hversu mildilega er tekiö á sakborn- ingunum. björg bað Guðrúnu fyrirgefn- ingar á öllum þeim orðum sem hún hafði talað til hennar í reiði og til hneyksla horfðu. Þetta staöfestu þær „með handabandi og kossi oftar en einu sinni."36 Það var ekki einhlítt að þeim sem uppnefndu væri refsað. í upphafi árs 1716 kallaði einhver Valgerði Ei- ríksdóttur úr Súðavíkursókn í Isafjarðarsýslu ókunnu upp- nefni sem leiddi til þess að hún missti stjórn á skapi sínu og hreytti út úr sér: „Bölvaðir veri þeir sem upp með þær hafa komið, þeir sem það segja og allir sem því trúa bæði eftir lífið og fyrir og aldrei komist þeir úr kvölun- um.“ Valgerður bað guö og menn fyrirgefningar á orðum sínum fyrir réttinum en sýslu- manninum þótti ekki rétt að láta svona illmælgi órefsað og dæmdi hana til að líða alvar- legt húðlát. Það var á hana lagt samdægurs að þing- mönnum ásjáandi.37 Slett úr klaufunum. Þrátt fyrir tilskipanir yfirvatda og nákvæmar reglur um hvernig almúginn átti aö hegöa sér haföi fóik í reynd allmikiö frelsi til aö haga sér aö eigin vild. 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.