Ný saga - 01.01.1990, Síða 15

Ný saga - 01.01.1990, Síða 15
ÓHLÝÐNI OG AGALEYSI Á ÍSLANDI Á 17. OG 18. ÖLD Egill, var fundinn sekur á al- þingi 1683 um að hafa með „stráklegum orðum og straffsverðu athæfi, óhæfileg- um ofsahljóðum og ómátalegu málæði" hneykslað marga menn. Á Öxaráþingi þetta ár hafði hann til dæmis verið með ófrið og rifið eitt tjald að nóttu til. Egill var illa haldinn líkamlega en var þó látinn líða „nokkra líkamlega refsing, eft- ir því sem góðum mönnum virðist burðum hans hæfa megi.‘“' Það að málæði þeirra Egils og Björns var ekki um- borið sýnir að yfirvöld þoldu ekki hegðun sem gekk á ein- hvern hátt í bága við samfé- lagsnormin. Eins og áður segir var lögð áhersla á að leita sátta áður en til dóms kom. í sumum tilfell- um virðist sem meiri áhersla hafi verið lögð á að koma á friði en að dæma menn fyrir ófrið. Þetta fór þó eftir mála- vöxtum. Á manntalsþingi í Eyjafirði 27. apríl 1699 var „sú drykkjuskapar óeiningar mis- klíð“ milli Guðbrands Björns- sonar og Símonar Guðmunds- sonar látin niður falla, enda sættust þeir heilum sáttum. Þessi sátt var gerð „fyrir góðra manna tillögur.“'15 Athyglisvert er að þessi sátt var formleg og gerð fyrir rétti. Svipuð sátt var gerð í máli séra Þorláks Skúlasonar og Björns Péturssonar bónda á Einarsstöðum í Þingeyjarsýslu. Séra Þorlákur hafði uppi móðgandi orð við Björn 28. mars 1704 en þann dag var hann mjög drukkinn. Við yfir- heyrslur kvaðst hann ekki muna eftir að hafa talað illa til Björns. Engu að síður bað hann Björn afsökunar á öllum óvirðingarorðum sem hann hafði látið sér um munn fara. Síðan báðu þeir báðir sýslu- manninn um að fella niður deilur þeirra í milli svo að ekki yrði meiri „mæðuauki eða ýfingar friði“ en orðið var.'16 Drykkjuskapur orsakaði oft Islendingar eru ekki síöur óhlýönir í dag en á 17. og 18. öld. Agaleysiö heíur þó tekiö á sig nýja mynd í breyttu þjóöfétagi. óeiningu milli manna eins og ofangreind dæmi sýna. Þetta olli sumum áhyggjum eins og til dæmis Ludvig Harboe. Fáir valdsmenn höfðu þó efni á að hneykslast yfir drykkjuskap al- ntennings því að samskipti þeirra sjálfra einkenndust mjög oft af drykkjuskap, sví- virðingum og jafnvel slagsmál- um. Yfirvöld voru því sjaldn- ast fyrirmynd góðra dyggða. Yfirvöld virðast ekki hafa haft tilhneigingu til að taka hart á drykkjumönnum jafnvel þó að framkoma þeirra væri stundum með þeim hætti að lífi fólks væri ógnað. Jón Jóns- son frá Fagradal í Dalasýslu drakk sig svo fullan 20. júlí árið 1653 að hann var „naum- ast hestfær og ... hafði að mestu tapað viti og burðum.“ Að kvöldi sama dags réðist hann að séra Erlendi Einars- syni presti að Skarðsþingum meö gaffli og hótaði að drepa hann. Séra Erlendur kærði en Jóni var ekki refsað því þeir sættust á héraðsþingi að Stað- arhóli 1. ágúst sama ár og „óskuðu að vera sem vinir“ upp frá því.'17 Morðhótanir nægðu því ekki alltaf til að mönnum yrði refsað. Fáir valdsmenn höföu þó efni á aö hneyksiast yfir drykkjuskap almenn- ings því aö samskipti þeirra sjáifra ein- kenndust mjög oft af drykkjuskap, svívirö- ingum og jafnvel slagsmálum. HVERS VEGNA ÞURFTI AGA? Segja má að nokkurs tvískinn- ungs gæti í afstöðu yfirvalda til óhlýðni og agaleysis. Út frá ályktunum valdsmanna og til- skipunum má lesa mjög harða afstöðu til aga. Þetta kemur best fram í Húsagatilskipun- inni frá 1746 þar sem reynt er að beina hegðun fólks inn á rétta braut með boðum og bönnum. Þar segir til dæmis að menn eigi „að vakta sig fyrir ósæmilegu tali og gamni, eiðum og blóti.“4B Ef hins veg- ar er litið á dóma og bréf þar sem yfirvöld eru að fást við ó- hlýðið fólk frá degi til dags kemur í ljós að oft vantar mikið upp á að tilskipunum sé fylgt. Ósamræmi er milli orða og athafna. Þegar einstaklingar áttu í deilum var algengt að þær enduðu með sátt. Yfirvöld lögðu sig oftast nær fram við að ná sáttum og í sumum til- fellum báðu deiluaðilar yfir- völd um að reyna að korna á friði. Ef orð eða framkoma hins ákærða voru ekki því al- varlegri lögðu yfirvöld enga sérstaka áherslu á að hegna. Þó skipti það greinilega rnáli 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.