Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 43

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 43
ROMM ER SU TAUG ÚR SVEITALOFTINU Á „MÖLINA“ Þeir sem voru upprunnir utan höfuðstaðarins og höfðu alist upp við aðstæður sem ein- kenndu fremur sveitasamfé- lagið en hið nýja þéttbýlis- þjóðfélag áttu oft erfitt með að fóta sig í bænum um miðbik 20. aldar. í fyrsta sinn sem sumir komu til bæjarins úr hreinu sveitaloftinu virtist þeim jafnvel frágangssök að draga andann, en tóku síðan eftir því að þetta gerðu allir aðrir og þá hlaut það að vera gott!6 En innflytjendanna beið stórt hlutverk og bærinn bar „þess gleggri merki en nokkur annar staður hérlendis, að í- búar ... [hans] eru fólk, flutt þangað frá ólíkum byggðum, alið upp við ólík skilyrði og ó- líka lífsbaráttu. Sérkenni þess speglast margvíslega í athöfn- um þess, fasi og samfélags- hátturn," var ritað seint á sjötta áratugnum, og bætt við: „Það er þetta fólk sem markað hef- ur einkenni höfuðstaðarins, framfarir hans og hið dug- mikla framtak sem hefur verið og er einkenni Reykjavíkur. Það hefur gert Reykjavík að byggilegasta stað landsins."7 Innflytjendum gekk þó misvel að semja sig að nýjum að- stæðum. Einstaka mönnum tókst það aldrei, aðrir virtust óánægðir með sitt nýja hlut- skipti. Þeir sem áttu erfitt með að fóta sig á mölinni og skjóta þar rótum reyndu að halda hópinn eftir mætti. Þeir leituðust við að halda í upp- runa sinn og tengsl við átthag- ana - sveitina eða þorpið. Jafnvel fólk sem hafði flutt ungt til bæjarins leit á sig sem eins konar gesti þar og hend- ingar úr fornu latnesku kvæði eftir skáldið Ovidius, í þýð- ingu Sveinbjarnar Egilssonar, ómuðu oft í eyrum manna á fimmta og sjötta áratugnum: „Römm er sú taug, sem rekka dregur föðurtúna til.“ Á þessu tímabili döfnuðu átthagafélög Eftirsjá! Margir aðfluttir Reykvíkingar söknuðu sveitalífsins og leituðust við að halda í uppruna sinn. Margir áttu búfé í heimahögum sem þeir reyndu að sinna eftir bestu getu. í Reykjavík. Starfsemi þeirra var oft fjölbreytt og vel skipu- lögð og fjöldi félagsmanna skipti þúsundum þegar þau voru öflugust. Félagsstarf innflytjenda í Reykjavík var ekki nýtt af nál- inni um miðja öldina en á fyrri hluta hennar var það að mestu tilviljanakennt og lítt markvisst. Ein ástæða þess að skipulögð starfsemi átthagafé- laga átti vart upp á pallborðið hjá aðfluttum Reykvíkingum framan af öldinni, eða var ekki nauðsynleg, átti m.a. ræt- ur í því að á þeirn tíma hafði þéttbýlið í Reykjavík og lífið í bænum ekki tekið á sig þá mynd sem síðar varð og fólki hefur naumast fundist það vera ýkja fjarri heimahögun- um. Umgjörð bæjarins ein- kenndist a.m.k. fremur af hátt- um sveitasamfélagsins en hinu nýja þéttbýlisþjóðfélagi, slíkur var uppruni bæjarins.8 Og böndin við landsbyggðina voru sterk.9 Tengslin við upp- runann rofnuðu síður í slíku umhverfi. Undir lok fjórða áratugar fór fólk að skynja þéttbýlið í Reykjavík á annan hátt en áður. Bærinn var að breytast, samfélag ólíkt því sem ráðið hafði ríkjum á ís- landi að ryðja sér til rúms. Menn voru tvístígandi, vissu ekki almennilega hvernig við átti að bregðast.10 Er þéttbýlið styrktist í sessi í síðari heims- styrjöldinni og eftir að henni lauk gerðust breytingarnar hratt. lnnllytjendur reyndu að halda í þann þráð sem tengdi þá við upprunann og stofnun átthagafélaga og skipulögð starfsemi innan þeirra varð hentugt tæki til þess, nokkurs konar tákn um það að fólk hafði þörf á sambandi við átt- hagana.11 Sú menning sem það þekkti og hafði drukkið í sig með móðurmjólkinni virt- ist í hættu og tengslin við for- tíðina að bresta. Vernda þurfti hina þjóðlegu menningu sveit- anna og Reykjavík ein og sér var ekki talin traustsins verð í þeim efnum. Því þurfti átt- Umgjörð bæjarins ein- kenndist a.m.k. fremur af háttum sveitasam- féiagsins en hinu nýja þéttbýiisþjóðféiagi, slíkur var uppruni bæjarins. 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.