Ný saga - 01.01.1990, Síða 45

Ný saga - 01.01.1990, Síða 45
ROMM ER SU TAUG Reykjavíkur, og yfirvinna erf- iðleika sem gjarnan voru sam- fara slíku landnámi. Ekki var svo lítils viröi að geta gengið að sveitungum sínum í mann- hafinu í Reykjavík, „finna sig heima“ en ekki sem „rótar- slitnar fjölbýlisverur“.18 í fjöl- breyttu félagsstarfi gáfust tæki- færi til að endurnýja kynni gamalla samsýslunga og mynda ný milli annarra sem höfðu aðeins þekkst af orð- spori.19 Og ekki spillti fyrir þegar átthagafélagarnir að- stoðuðu nýkomna sveitunga við útvegun húsnæðis eða at- vinnu í bænum.2" Átthagafé- lögin áttu ekki aðeins sinn þátt í því að hjálpa ýmsum innflytjendum við að aðlagast nýjum heimkynnum. Þau voru einnig „nokkurskonar yfirbót gagnvart þeirri sektarkennd, er margur mun hafa fundið til, er hann yfirgaf heimahéraðið, þar sem óþrjótandi verkefnin biðu.“21 Samviskubitið gat fólk m.a. reynt að yfirvinna með því að starfa saman í hóp, leggja rækt við heimahagana og treysta böndin við æsku- slóðirnar. Sektarkenndin blandaðist sárum trega eftir „lofti og ljósi og himinblæ æskuáranna“, einhverjum „sársauka eftir viðskilnaðinn, sem fæstir mundu þó vilja lækna með því að hverfa aftur á grasið“, en söknuðurinn hafði einnig sinn ljúfleik.22 Átthagaástin átti djúpar ræt- ur í vitund margra innflytjenda og þótti fögur. í brjóstum þeirra fléttuðust saman margs konar tilfinningar sem tengdu þá órofa böndum við bernsku- og æskuslóðir, „ást til foreldra, systkina og vina, minningar um hinar fyrstu æskuástir, hrifning af fegurð náttúrunnar í ótal skiptandi myndum dagstíma og árstíða, dulinn söknuður og þrá eftir hillingarlandi æskuáranna, þeim draumaheimi, sem einu sinni var. Slíkar kenndir ala af sér ættjarðarástina..." Á það var bent að þessar tilfinningar gátu verið jafn sterkar þótt menn færu ekki lengra en „milli byggða yfir íslenskan fjallgarð eða íslenska heiði, þar sem allt verður nýtt og framandlegt, fólkið, útsýnið, fjöllin." Og jafnvel þótt menn ættu velgengni að fagna í hinu nýja umhverfi „er þó lengi sem eitthvað skorti á fulla samlögun við það, líkt og eitt- hvert tóm sé í sálinni."23 Auk þess að fylgjast grannt með heimabyggðinni og kjörum þess fólks sem eftir var, yljuðu átthagafélagarnir sér við minn- ingarnar frá heimaslóðum. Hugsjónin var sú að varðveita áhrif heimahaga og þær erfðir sem þaðan fylgdu því að „hollur er heimafenginn baggi“. Margs var að minnast og á félagsfundum, í heima- húsum og hátíðaræðum reik- aði hugurinn oft á fornar slóð- ir og þá voru átthagarnir nokkurs konar draumland „þar sem allt var litið í hilling- um barns, sem oft þjáist af ó- yndi og umkomuleysi í frarn- andi umhverfi fjöldans."2,1 Fátt dró fólk betur saman en sam- eiginleg áhugamál, sérstaklega ef þau voru tengd einni og sömu minningu. Fróun var að því að deila geði með þeim er bjuggu yfir líkum hugðarefn- um og samhygðin dró menn santan í flokka, minni eða stærri. Átthagafélögin þjónuðu þar mikilvægu hlutverki. Þau voru ekki ósvipuð þjóðrækn- isfélögunum í Vesturheimi sem brottfluttir íslendingar og afkomendur þeirra höfðu myndað. VELMEKTARÁRIN Blómaskeið átthagafélaganna í Reykjavík var á fimmta og sjötta áratugnum. Árnesingar höfðu stofnað félag árið 1934 enda tengsl þeirra við Reykja- vík sterkari en flestra annarra landsmanna sökum nálægðar- innar við bæinn. Alls sátu 59 manns stofnfundinn og félög- um fór fjölgandi næstu ár en HÚNVETNINGUR ÁRSRIT HÚNVETNINGAFÉLAGSINS 1 REYKJAVÍK. 1982 Sum átthagafélögin íbænum héldu úti tímariti sem batt féiagsmenn saman. Á níunda áratugnum voru enn viö lýöi nokkur vegieg rit. starfsemi félagsins var þó fá- breytt fyrstu árin enda fjárhag- ur á kreppuárunum yfirleitt þröngur.23 Skriðan fór síðan af stað undir lok fjórða áratugar- ins og á þeim fimmta. Þá stofnuöu Húnvetningar félag, einnig Breiðfirðingar, Austfirð- ingafélagið tók á sig skipu- legri mynd, Skaftfellingar mynduðu félag, Barðstrend- ingar stofnuðu til félagsskapar, Snæfellingar einnig, Eyrbekk- ingar eignuðust sitt félag, einnig Stokkseyringar, Dýrfirð- ingar, Þingeyingar, Skagfirð- ingar og seinna Siglfirðingar. Vestfirðingafélag starfaði og Rangæingar og Borgfirðingar áttu sín félög. Einnig Eyfirð- I 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.