Ný saga - 01.01.1990, Page 92

Ný saga - 01.01.1990, Page 92
Sögulegar „staðreynd- ir“ geta aldrei oröiö annaö en túlkunarat- riöi, og vísast eru þeir sagntræöingar ending- arbestir sem mest eiga hugarflugiö og sköpunargáfuna. mennska reynslu. Hann telur með öðrum orðum að slungin og margræð ritlist geti boðið fram lykil sem ljúki upp harð- læstum tughúsdyrum tungunn- ar og færi menn feti nær veru- leikanum. Þessi kenning kann að þykja hörð og þaráofan langsótt, en skyldi ekki vera sannleikskom í henni? Það verður kannski ljósara ef við berum saman þrjá ólíka tjáningarmiðla, munnlega frásögn, skrifaðan eða prentaðan texta, og ljós- mynd eða sjónvarpsþátt. Þessir miðiar tjá eða öllu fremur túlka veruleikann með gerólík- um hætti, og vant að sjá hver þeirra fer næst veruleikanum. Talað mál og ritað gefur að vísu samfelldari eftirlíkingu veruleikans en ljósmynd eða kvikmynd, en í öllum tilvikum er um að ræða túlkun á því sem liggur handanvið mál og mynd. Sá miðill hefur ekki enn verið fundinn upp, að hann fái tjáð líðandi andrá í ölium sínum óendanlega margbreytileik, hvaðþá að hægt sé að tjá samfellda röð andartaka. Þessu til dæmis má taka hversdagslegt atvik einsog bílslys sem tíu manns verða vitni að. Enginn viðstaddra mun lifa atburðinn með sama hætti og hinir, og borin von að frásögnum sjónarvotta beri saman nema í einstökum meira eða minna þungvægum atrið- um. Og það sem meira er: hver frásögn eðlisbreytir því sem gerðist; það verður saga, ann- arskonar fyrirbæri mennskrar reynsiu en sjálfur atburðurinn. Mannkynssöguna og ís- landssöguna er látlaust verið að endursemja samkvæmt þeim viðteknu sannindum, aö hver tími útheimti sína sér- stöku túlkun á sögulegum við- burðum og samhengi þeirra. Sumir haida þaö stafa af því, að sífellt séu að koma framí dagsljósið nýjar og haldbetri heimildir. Það er ekki nema mjög óverulegur þáttur í rit- gleði sagnfræðinga. Hitt er sönnu nær, að sagan sjálf sé alltaf að breytast afþví veröld- in breytist og við lítum liðinn tíma öðrum augum en áar okkar. Sögulegar „staðreyndir“ geta aldrei orðið annað en túlkunaratriði, og vísast eru þeir sagnfræðingar endingar- bestir sem mest eiga hugar- flugið og sköpunargáfuna. Snorri Sturluson er viður- kenndur afðurðasagnfræðing- ur af því hann leyfði sér að skálda í skörðin að eigin geð- þótta og ljá sundurlausu kraðaki sögunnar röklegt sam- hengi, enda er Heimskringla ekki síður stórbrotið skáldverk en söguleg heimild. Þúkýdídes þykir traustari sagnfræðingur en Heródótos, sem lét gamm- inn geisa og allt fljóta með, en bók Þúkídídesar um Peóps- skagastríðið er ekki síður merkilegt skáldlegt afrek en rit Heródótosar, þó hann haldi sér meir við „staðreyndir" en starfsbróðir hans. Með þessum orðum má virðast sem ég leggi skáldskap og sagnfræði að jöfnu, og hef- ur einhvern tíma meiru verið logið. Ég er semsé þeirrar skoðunar, að skáldlegt innsæi, dirfska og sköpunargáfa séu eigindir sem séu sagnfræðing- um engu síður nauðsynlegar en þeim sem skáldverk semja, afþví hinn sögulegi „veruleiki“, sem er hráefni sagnfræðinnar, verði því aðeins merkingar- bær, að hann sé endurskapað- ur og túlkaður samkvæmt lög- málum bókmenntanna. Þau eru, þegar öll kurl koma til grafar, einu lögmálin sem gera ritað mál læsilegt og Ijá því al- menna skírskotun. Sú firra, að þurr upptalning „staðreynda" fari nær söguleg- um sannleika og geri sagn- fræðirit traustara og trúverð- ugra en andrík og persónuleg frásögn, á vonandi ekki lengur uppá pallborðið hjá sagnfræð- ingum. Sögulegur sannleikur er ákaflega afstætt hugtak og verður naumast skilinn frá per- sónulegri túlkun á því sem á að hafa gerst. íslandsklukkan er áreiðanlega betri sagnfræði en flest eða allt sem fært hefur verið í letur um íslenskt mann- líf kringum aldamótin 1700, einfaldlega vegna þess að hverskyns túlkun á liðnum tíma er í eðli sínu skáldskapur, og af því leiðir að innblásinn og fjörlegur skáldskapur er betri en andlítill eða dauflegur skáldskapur, sem hefur á sér yfirskin sannfræðinnar. Því vildi ég sagt hafa við ís- lenska sagnfræðinga: Skáldið bara hver sem betur getur í þeirri vissu, trú eða tálvon, að sannindin sem þið hafið fram að færa eigi erindi við samtím- ann, en verði endurmetin og trúlega hrakin af næstu kyn- slóð - nema svo giftusamlega takist til, að þið náið flugi Snorra eða Halldórs Laxness! 90
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.