Ný saga - 01.01.1990, Síða 92

Ný saga - 01.01.1990, Síða 92
Sögulegar „staðreynd- ir“ geta aldrei oröiö annaö en túlkunarat- riöi, og vísast eru þeir sagntræöingar ending- arbestir sem mest eiga hugarflugiö og sköpunargáfuna. mennska reynslu. Hann telur með öðrum orðum að slungin og margræð ritlist geti boðið fram lykil sem ljúki upp harð- læstum tughúsdyrum tungunn- ar og færi menn feti nær veru- leikanum. Þessi kenning kann að þykja hörð og þaráofan langsótt, en skyldi ekki vera sannleikskom í henni? Það verður kannski ljósara ef við berum saman þrjá ólíka tjáningarmiðla, munnlega frásögn, skrifaðan eða prentaðan texta, og ljós- mynd eða sjónvarpsþátt. Þessir miðiar tjá eða öllu fremur túlka veruleikann með gerólík- um hætti, og vant að sjá hver þeirra fer næst veruleikanum. Talað mál og ritað gefur að vísu samfelldari eftirlíkingu veruleikans en ljósmynd eða kvikmynd, en í öllum tilvikum er um að ræða túlkun á því sem liggur handanvið mál og mynd. Sá miðill hefur ekki enn verið fundinn upp, að hann fái tjáð líðandi andrá í ölium sínum óendanlega margbreytileik, hvaðþá að hægt sé að tjá samfellda röð andartaka. Þessu til dæmis má taka hversdagslegt atvik einsog bílslys sem tíu manns verða vitni að. Enginn viðstaddra mun lifa atburðinn með sama hætti og hinir, og borin von að frásögnum sjónarvotta beri saman nema í einstökum meira eða minna þungvægum atrið- um. Og það sem meira er: hver frásögn eðlisbreytir því sem gerðist; það verður saga, ann- arskonar fyrirbæri mennskrar reynsiu en sjálfur atburðurinn. Mannkynssöguna og ís- landssöguna er látlaust verið að endursemja samkvæmt þeim viðteknu sannindum, aö hver tími útheimti sína sér- stöku túlkun á sögulegum við- burðum og samhengi þeirra. Sumir haida þaö stafa af því, að sífellt séu að koma framí dagsljósið nýjar og haldbetri heimildir. Það er ekki nema mjög óverulegur þáttur í rit- gleði sagnfræðinga. Hitt er sönnu nær, að sagan sjálf sé alltaf að breytast afþví veröld- in breytist og við lítum liðinn tíma öðrum augum en áar okkar. Sögulegar „staðreyndir“ geta aldrei orðið annað en túlkunaratriði, og vísast eru þeir sagnfræðingar endingar- bestir sem mest eiga hugar- flugið og sköpunargáfuna. Snorri Sturluson er viður- kenndur afðurðasagnfræðing- ur af því hann leyfði sér að skálda í skörðin að eigin geð- þótta og ljá sundurlausu kraðaki sögunnar röklegt sam- hengi, enda er Heimskringla ekki síður stórbrotið skáldverk en söguleg heimild. Þúkýdídes þykir traustari sagnfræðingur en Heródótos, sem lét gamm- inn geisa og allt fljóta með, en bók Þúkídídesar um Peóps- skagastríðið er ekki síður merkilegt skáldlegt afrek en rit Heródótosar, þó hann haldi sér meir við „staðreyndir" en starfsbróðir hans. Með þessum orðum má virðast sem ég leggi skáldskap og sagnfræði að jöfnu, og hef- ur einhvern tíma meiru verið logið. Ég er semsé þeirrar skoðunar, að skáldlegt innsæi, dirfska og sköpunargáfa séu eigindir sem séu sagnfræðing- um engu síður nauðsynlegar en þeim sem skáldverk semja, afþví hinn sögulegi „veruleiki“, sem er hráefni sagnfræðinnar, verði því aðeins merkingar- bær, að hann sé endurskapað- ur og túlkaður samkvæmt lög- málum bókmenntanna. Þau eru, þegar öll kurl koma til grafar, einu lögmálin sem gera ritað mál læsilegt og Ijá því al- menna skírskotun. Sú firra, að þurr upptalning „staðreynda" fari nær söguleg- um sannleika og geri sagn- fræðirit traustara og trúverð- ugra en andrík og persónuleg frásögn, á vonandi ekki lengur uppá pallborðið hjá sagnfræð- ingum. Sögulegur sannleikur er ákaflega afstætt hugtak og verður naumast skilinn frá per- sónulegri túlkun á því sem á að hafa gerst. íslandsklukkan er áreiðanlega betri sagnfræði en flest eða allt sem fært hefur verið í letur um íslenskt mann- líf kringum aldamótin 1700, einfaldlega vegna þess að hverskyns túlkun á liðnum tíma er í eðli sínu skáldskapur, og af því leiðir að innblásinn og fjörlegur skáldskapur er betri en andlítill eða dauflegur skáldskapur, sem hefur á sér yfirskin sannfræðinnar. Því vildi ég sagt hafa við ís- lenska sagnfræðinga: Skáldið bara hver sem betur getur í þeirri vissu, trú eða tálvon, að sannindin sem þið hafið fram að færa eigi erindi við samtím- ann, en verði endurmetin og trúlega hrakin af næstu kyn- slóð - nema svo giftusamlega takist til, að þið náið flugi Snorra eða Halldórs Laxness! 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.