Ný saga - 01.01.1990, Side 92

Ný saga - 01.01.1990, Side 92
Sögulegar „staðreynd- ir“ geta aldrei oröiö annaö en túlkunarat- riöi, og vísast eru þeir sagntræöingar ending- arbestir sem mest eiga hugarflugiö og sköpunargáfuna. mennska reynslu. Hann telur með öðrum orðum að slungin og margræð ritlist geti boðið fram lykil sem ljúki upp harð- læstum tughúsdyrum tungunn- ar og færi menn feti nær veru- leikanum. Þessi kenning kann að þykja hörð og þaráofan langsótt, en skyldi ekki vera sannleikskom í henni? Það verður kannski ljósara ef við berum saman þrjá ólíka tjáningarmiðla, munnlega frásögn, skrifaðan eða prentaðan texta, og ljós- mynd eða sjónvarpsþátt. Þessir miðiar tjá eða öllu fremur túlka veruleikann með gerólík- um hætti, og vant að sjá hver þeirra fer næst veruleikanum. Talað mál og ritað gefur að vísu samfelldari eftirlíkingu veruleikans en ljósmynd eða kvikmynd, en í öllum tilvikum er um að ræða túlkun á því sem liggur handanvið mál og mynd. Sá miðill hefur ekki enn verið fundinn upp, að hann fái tjáð líðandi andrá í ölium sínum óendanlega margbreytileik, hvaðþá að hægt sé að tjá samfellda röð andartaka. Þessu til dæmis má taka hversdagslegt atvik einsog bílslys sem tíu manns verða vitni að. Enginn viðstaddra mun lifa atburðinn með sama hætti og hinir, og borin von að frásögnum sjónarvotta beri saman nema í einstökum meira eða minna þungvægum atrið- um. Og það sem meira er: hver frásögn eðlisbreytir því sem gerðist; það verður saga, ann- arskonar fyrirbæri mennskrar reynsiu en sjálfur atburðurinn. Mannkynssöguna og ís- landssöguna er látlaust verið að endursemja samkvæmt þeim viðteknu sannindum, aö hver tími útheimti sína sér- stöku túlkun á sögulegum við- burðum og samhengi þeirra. Sumir haida þaö stafa af því, að sífellt séu að koma framí dagsljósið nýjar og haldbetri heimildir. Það er ekki nema mjög óverulegur þáttur í rit- gleði sagnfræðinga. Hitt er sönnu nær, að sagan sjálf sé alltaf að breytast afþví veröld- in breytist og við lítum liðinn tíma öðrum augum en áar okkar. Sögulegar „staðreyndir“ geta aldrei orðið annað en túlkunaratriði, og vísast eru þeir sagnfræðingar endingar- bestir sem mest eiga hugar- flugið og sköpunargáfuna. Snorri Sturluson er viður- kenndur afðurðasagnfræðing- ur af því hann leyfði sér að skálda í skörðin að eigin geð- þótta og ljá sundurlausu kraðaki sögunnar röklegt sam- hengi, enda er Heimskringla ekki síður stórbrotið skáldverk en söguleg heimild. Þúkýdídes þykir traustari sagnfræðingur en Heródótos, sem lét gamm- inn geisa og allt fljóta með, en bók Þúkídídesar um Peóps- skagastríðið er ekki síður merkilegt skáldlegt afrek en rit Heródótosar, þó hann haldi sér meir við „staðreyndir" en starfsbróðir hans. Með þessum orðum má virðast sem ég leggi skáldskap og sagnfræði að jöfnu, og hef- ur einhvern tíma meiru verið logið. Ég er semsé þeirrar skoðunar, að skáldlegt innsæi, dirfska og sköpunargáfa séu eigindir sem séu sagnfræðing- um engu síður nauðsynlegar en þeim sem skáldverk semja, afþví hinn sögulegi „veruleiki“, sem er hráefni sagnfræðinnar, verði því aðeins merkingar- bær, að hann sé endurskapað- ur og túlkaður samkvæmt lög- málum bókmenntanna. Þau eru, þegar öll kurl koma til grafar, einu lögmálin sem gera ritað mál læsilegt og Ijá því al- menna skírskotun. Sú firra, að þurr upptalning „staðreynda" fari nær söguleg- um sannleika og geri sagn- fræðirit traustara og trúverð- ugra en andrík og persónuleg frásögn, á vonandi ekki lengur uppá pallborðið hjá sagnfræð- ingum. Sögulegur sannleikur er ákaflega afstætt hugtak og verður naumast skilinn frá per- sónulegri túlkun á því sem á að hafa gerst. íslandsklukkan er áreiðanlega betri sagnfræði en flest eða allt sem fært hefur verið í letur um íslenskt mann- líf kringum aldamótin 1700, einfaldlega vegna þess að hverskyns túlkun á liðnum tíma er í eðli sínu skáldskapur, og af því leiðir að innblásinn og fjörlegur skáldskapur er betri en andlítill eða dauflegur skáldskapur, sem hefur á sér yfirskin sannfræðinnar. Því vildi ég sagt hafa við ís- lenska sagnfræðinga: Skáldið bara hver sem betur getur í þeirri vissu, trú eða tálvon, að sannindin sem þið hafið fram að færa eigi erindi við samtím- ann, en verði endurmetin og trúlega hrakin af næstu kyn- slóð - nema svo giftusamlega takist til, að þið náið flugi Snorra eða Halldórs Laxness! 90
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.