Ný saga - 01.01.2001, Page 22

Ný saga - 01.01.2001, Page 22
Jón Páll Halldórsson Mynd 5. Ámi Gíslason (1868-1952) gerðist formaður á sexænngi 18ára gamall og reri allar vertiðir frá Bolungarvik, uns hann fluttist til ísafjarðar 1890. Það kom íhans hlut að stýra fyrsta vélbátnum til fiskjaráríð 1902. Mynd 6. J.H. Jessen (1883-1910) varaðeins 19 ára þegar hann kom til Islands til að setja niður fyrstu bátavélina í sexærínginn Stanley. Sá atburður átti eftirað marka timamót ísögu útgerðar og atvinnulífs hér á landi. Mynd 7. Hinrík Hjaltason (1888-1956) lauk námi frá Vélsmiðju J.H. Jessens 1909. Hann starfrækti vélaverkstæði á Norðfirði um þrjátíu ára skeið. Synirhans voru vélstjóramir Jens og Jósafat Hinríkssynir. stofnaður 1915. Þeir luku prófi þaðan 1916, tveir af þrem fyrstu nemendum þeirrar nýju stofnunar. Aðrir tóku að sér þjónustu við vél- bátaflotann víðsvegar um landið. í því sam- bandi má nefna menn eins og Oskar Sigur- geirsson, sem stofnaði og rak um árabil Vél- smiðjuna Marz á Akureyri, Hinrik Hjaltason, föður Jósafats Hinrikssonar, sem stofnaði vél- smiðju á Norðfirði, og Gunnlaug J. Fossberg, sem stofnsetti vélaverzlun í Reykjavík, auk fjölda annarra, sem ýmist unnu að þjónustu við flotann eða störfuðu á fiskiskipum. Allar þær framfarir, sem urðu síðar á öld- inni höfðu vissulega mikil áhrif á líf og starf fólksins í landinu, en mér er til efs að nokkur ein breyting hafi létt af þjóðinni öðru eins erf- iði, þrældómi og vosbúð og vélvæðing báta- flotans gerði í upphafi aldarinnar. Fyrslu vél- bátarnir voru að vísu ekki stórar fleytur, en þeir voru engu að síður liður í því að létta af mönnum þeim þrældómi, sem fylgdi árabáta- útgerðinni. í kjölfarið fylgdu stærri og betur búnir bátar. Hér hafa verið nefndir til sögu þrír menn, sem hver með sínum hætti höfðu mikil áhrif á Iíf og starf fólksins í landinu. Nefna mætti fjölda annarra athafnaskálda í öilum lands- hlutum, sem ollu straumhvörfum í atvinnu- háttum þjóðarinnar á liðinni öld. Nægir þar að benda á frumkvöðla togaraútgerðarinnar í landinu. Engum datt í hug að nefna til sögu menn eins og Halldór Kr. Þorsteinsson, skip- stjóra í Háteigi, eða Thor Jensen. Hvor með sínum hætti ollu þeir kaflaskilum í útgerð landsmanna. Thor Jensen var ekki aðeins frumkvöðull á sviði togaraútgerðar, heldur einnig á sviði fiskvinnslu og landbúnaðar. A öðrum áratug aldarinnar voru millilandasigl- ingarnar fluttar inn í landið með stofnun Hl'. Eimskipafélags íslands og síðar komu nýir stórhugar, sem tengdu okkur við umheiminn með flugsamgöngum. Nú er flestum einnig að gleymast það brautryðjendastarf, sem þeir menn unnu á erlendri grundu, sem unnu fiskafurðum okkar nýja markaði um miðja öldina. Menn eins og Jón Gunnarsson unnu stórvirki á þessu sviði, sem fæstum datt í hug á sínum tíma að væri innan þess mögulega. Aðrir hafa síðan byggt ofan á það brautryðj- endastarf, sem þeir unnu. 1 upphafi þessa rabbs var því haldið fram, að tæknibyltingin í sjávarútveginum í byrjun aldarinnar hafi hrundið af stað þeirri miklu búsetubreytingu, sem þá varð í landinu og stóð alla öldina. Aðrar framkvæmdir hafa 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.