Ný saga - 01.01.2001, Síða 22

Ný saga - 01.01.2001, Síða 22
Jón Páll Halldórsson Mynd 5. Ámi Gíslason (1868-1952) gerðist formaður á sexænngi 18ára gamall og reri allar vertiðir frá Bolungarvik, uns hann fluttist til ísafjarðar 1890. Það kom íhans hlut að stýra fyrsta vélbátnum til fiskjaráríð 1902. Mynd 6. J.H. Jessen (1883-1910) varaðeins 19 ára þegar hann kom til Islands til að setja niður fyrstu bátavélina í sexærínginn Stanley. Sá atburður átti eftirað marka timamót ísögu útgerðar og atvinnulífs hér á landi. Mynd 7. Hinrík Hjaltason (1888-1956) lauk námi frá Vélsmiðju J.H. Jessens 1909. Hann starfrækti vélaverkstæði á Norðfirði um þrjátíu ára skeið. Synirhans voru vélstjóramir Jens og Jósafat Hinríkssynir. stofnaður 1915. Þeir luku prófi þaðan 1916, tveir af þrem fyrstu nemendum þeirrar nýju stofnunar. Aðrir tóku að sér þjónustu við vél- bátaflotann víðsvegar um landið. í því sam- bandi má nefna menn eins og Oskar Sigur- geirsson, sem stofnaði og rak um árabil Vél- smiðjuna Marz á Akureyri, Hinrik Hjaltason, föður Jósafats Hinrikssonar, sem stofnaði vél- smiðju á Norðfirði, og Gunnlaug J. Fossberg, sem stofnsetti vélaverzlun í Reykjavík, auk fjölda annarra, sem ýmist unnu að þjónustu við flotann eða störfuðu á fiskiskipum. Allar þær framfarir, sem urðu síðar á öld- inni höfðu vissulega mikil áhrif á líf og starf fólksins í landinu, en mér er til efs að nokkur ein breyting hafi létt af þjóðinni öðru eins erf- iði, þrældómi og vosbúð og vélvæðing báta- flotans gerði í upphafi aldarinnar. Fyrslu vél- bátarnir voru að vísu ekki stórar fleytur, en þeir voru engu að síður liður í því að létta af mönnum þeim þrældómi, sem fylgdi árabáta- útgerðinni. í kjölfarið fylgdu stærri og betur búnir bátar. Hér hafa verið nefndir til sögu þrír menn, sem hver með sínum hætti höfðu mikil áhrif á Iíf og starf fólksins í landinu. Nefna mætti fjölda annarra athafnaskálda í öilum lands- hlutum, sem ollu straumhvörfum í atvinnu- háttum þjóðarinnar á liðinni öld. Nægir þar að benda á frumkvöðla togaraútgerðarinnar í landinu. Engum datt í hug að nefna til sögu menn eins og Halldór Kr. Þorsteinsson, skip- stjóra í Háteigi, eða Thor Jensen. Hvor með sínum hætti ollu þeir kaflaskilum í útgerð landsmanna. Thor Jensen var ekki aðeins frumkvöðull á sviði togaraútgerðar, heldur einnig á sviði fiskvinnslu og landbúnaðar. A öðrum áratug aldarinnar voru millilandasigl- ingarnar fluttar inn í landið með stofnun Hl'. Eimskipafélags íslands og síðar komu nýir stórhugar, sem tengdu okkur við umheiminn með flugsamgöngum. Nú er flestum einnig að gleymast það brautryðjendastarf, sem þeir menn unnu á erlendri grundu, sem unnu fiskafurðum okkar nýja markaði um miðja öldina. Menn eins og Jón Gunnarsson unnu stórvirki á þessu sviði, sem fæstum datt í hug á sínum tíma að væri innan þess mögulega. Aðrir hafa síðan byggt ofan á það brautryðj- endastarf, sem þeir unnu. 1 upphafi þessa rabbs var því haldið fram, að tæknibyltingin í sjávarútveginum í byrjun aldarinnar hafi hrundið af stað þeirri miklu búsetubreytingu, sem þá varð í landinu og stóð alla öldina. Aðrar framkvæmdir hafa 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.