Ný saga - 01.01.2001, Síða 43

Ný saga - 01.01.2001, Síða 43
Halldór Grönvold Hvíldar er þörf Vökulög í 80 ár er G BÝST VIÐ, að mörgum finnist það ótrú- legt, að einu sinni vakti ég á íslenzkum tog- ara í níutíu og sex klukkustundir í einni lotu. Þelta var á gamla Skalla. Á enskunr togara vakti ég lengst í sextíu klukkustundir, svo kom sex tíma hvíld og svo þrjálíu og sex klukkustunda vakt. Eftir slíkar vökur voru menn eins og vofur og vinnubrögðin einskis virði. Þá var stundum slóg- inu hent í kösina, en fisknum fyrir borð. Stundum sáust menn vera að snúa sundur smáfisk og þá var þá að dreyma, að þeir væru að vinda vetling- ana sína. Menn hjuggu með hnífum í hendur sér og slösuðu sig. Þetta var vitfirring. Togaravöku- lögin læknuðu hana. Jón Bach, fyrsti formaður Hásetafélags Reykjavíkur' Nýtt samfélag í mótun Fyrstu áratugir 20. aldarinnar voru miklir um- brotatímar hér á landi. A skömmum tíma breyttist íslenskt samfélag úr landbúnaðar- þjóðfélagi sem einkenndist öðru fremur af strjálbýli og sjálfsj^urftarbúskap í þjóðfélag sem bar öll helstu einkenni iðnaðarsamfélaga þess tíma með þéttbýlismyndun og aukinni samfélagslegri verkaskiptingu. Með nýjum at- vinnuháttum uxu fram stéttir verkalýðs og at- vinnurekenda sem hófu að skipuleggja sig og takast á um ólíka hagsmuni á vinnumarkaði og í samfélaginu öllu. Verkafólk stofnaði verkalýðsfélög og heildarsamtök og atvinnu- rekendur skipulögðu sig í samtök til að gæta sinna stéttarhagsmuna. Á pólitíska vettvang- inum leystu stéttastjórnmálin sjálfstæðis- stjórnmálin af hólmi. Þær pólitísku fylkingar sem fyrir voru riðluðust og nýir stjórnmála- flokkar voru stofnaðir. Vaxtabroddurinn í íslensku efnahagslífi og atvinnuþróun við upphaf 20. aldarinnar var í sjávarútvegi. Sjósókn, vinnsla sjávarafla og þjónusta við útgerð og fiskvinnslu voru helstu forsendur framþróunar þjóðfélagsins. Þar var hreyfiaflið í uppbyggingu atvinnulífsins og þar var að finna þær forsendur sem mótuðu öðru fremur félagsgerð íslensks samfélags langt fram eftir öldinni. Um aldamótin 1900 var sjósókn stunduð á opnum róðrarbátum og þilskipum. En sókn og vöxtur íslensks sjávarútvegs fólst í þeirri byltingu sem varð með tilkomu mótorbát- anna og enn frekar botnvörpuskipanna (tog- ara) með sínum afkastamiklu veiðarfærum og sem hægt var að halda að veiðum í misjöfnum veðrum allt árið. Útgerð botnvörpuskipa frá Islandi hófst um aldamótin 1900. Árið 1905 kom til lands- ins fyrsti togarinn sem var í eigu Islendinga og upp frá því fór togaraútgerð ört vaxandi. Árið 1916 voru yfir 20 botnvörpuskip í eigu íslend- inga, en árið eftir voru 10 þeirra seld úr landi til bandamanna í fyrri heimstyrjöldinni, Eng- lendinga og Frakka, auk þess sem skipskaðar tóku sinn toll.2 Samdrátturinn í togaraútgerð íslendinga stóð þó stutt. Strax árið 1919 hófst ný sókn og á næstu tveim árum nieira en tvö- faldaðist fjöldi botnvörpuskipa, auk þess sem skipin stækkuðu og urðu afkastameiri.3 Af- koma stöðugt stærri hóps verkafólks réðst með beinum og óbeinum hætti af útgerð botnvörpu- skipanna og sama gilti um samfélagið allt. Vökur og þrældómur Með aukinni þýðingu botnvörpuskipa á öðr- um áratug aldarinnar fór einnig að bera á gagnrýni á vinnuskilyrði hásetanna, erfiða vinnu en þó einkum miklar vökur, sem oft fylgdu starfinu. Þegar verkalýðsfélög og síðar jafnaðarmenn hófu blaðaútgáfu fundu þessar frásagnir sér farveg á síðum þeirra. Eftirfar- andi lýsing gefur raunsanna mynd af starfsskil- Afkoma stöðugt stærri hóps verkafólks réðst með beinum og óbeinum hætti af útgerð botn- vörpuskipanna og sama gilti um samfélagið allt 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.