Ný saga - 01.01.2001, Page 45

Ný saga - 01.01.2001, Page 45
Hvíldar er þörf ekki að finna neinar kröfur er lutu að vinnu- tíma eða hvfld heldur beindust kjarakröfur gagnvart atvinnurekendum eingöngu að launakjörunum.12 Ekki verður séð að forystu- menn Hásetafélagsins hafi nokkurn tímann ætlað að semja um hvíldartímann við atvinnu- rekendur, heldur hugðust þeir ná því mark- miði el'tir öðrum leiðum. Hásetafélag Reykjavíkur átti aðild að stofnun Alþýðusambands íslands 12. mars 1916 og skömmu síðar háði félagið sitt fyrsta verkfall á botnvörpuskipum sem snerist um föst laun og lifrarhlut hásetanna og verðlagn- ingu hans. Félag íslenzkra botnvörpuskipa- eigenda sem stofnað hafði verið fyrr á árinu fór með málið fyrir hönd útgerðarinnar. Verk- fallið stóð í hálfan mánuð og lauk með niður- stöðu sem almennt var lilið á sem ósigur fyrir Hásetafélagið, þar sem sjómenn féllust í reynd á úrslitakosti útgerðarmanna. En bar- áttu Hásetafélagsins var ekki Iokið. Haustið 1916 hófst launaumræðan að nýju og í janúar 1917 var gengið frá samningum milli Háseta- félagsins og Félags íslenskra botnvörpuskipa- eigenda.13 Hásetar töldu niðurstöðuna viðun- andi og með samningnum höfðu atvinnurek- endur viðurkennt samtök háseta sem samn- ingsaðila. Þannig hafði Hásetafélagið á skömmum tíma staðfest tilvist sína með ótví- ræðum hætti, sem stéttarsamtök sjómanna í Reykjavík og sem hluta af forystusveit verka- lýðsfélaganna í landinu. Rúmum mánuði eftir stofnun Hásetafélags Reykjavíkur var samþykkt yfirlýsing á l'undi þess: „Hásetafélagið álítur það heyra undir verksvið sitt að kjósa alþýðumenn í bæjar- stjórn og til þingsetu, en ekki höfðingja, svo- kallaða, eins og verið hefur“.14 Strax árið eft- ir fékk Hásetafélagið tækifæri til að standa við þessa yfirlýsingu. Við bæjarstjórnarkosningarnar í Reykjavík í janúar 1916 var borinn fram sérstakur verkamannalisti sem fékk 3 menn kjörna af 5 í bæjarstjórnina. Oddviti verkamannalistans var Jörundur Brynjólfsson, sem skömmu síðar var kosinn formaður Verkainannafé- lagsins Dagsbrúnar. Jörundur fékk 909 at- kvæði en helsti andstæðingurinn, Jón Þor- láksson verkfræðingur, 586 atkvæði.15 Við kosningar til Alþingis í október 1916 „Þið gerið svo að þessum fáu bröndum, piltar“ Frásögn háseta á botnvörpuskipi ÞEGAR bærileg er tíðin, er alltaf verið að fiska, og eins og margir vita, eru engin vðkuskipti á þessum skipuni á fiskiríi, heldur standa allir í einu. Ef lítið fiskast, geta menn oft haft nægan svefn, en þó allt í smá skömmtum, t.d. oft ekki meira en ein klst. í einu, og þykir það gott: en svo ler að fiskast meira og þá fer að versna í því: nú líður fyrsti sólarhringurinn og svo annar, að ekki fær maður að sofna, en á þriðja sólarhringnum eru menn oftast látnir sofa eitthvað lítið. Eg veit, að fólk úr landi rnyndi oft bregða í brún að sjá þessa rnenn drag- ast áfram í liskkösinni, eins og þeir væru dauðadrukknir, og undir eins og þeir setjast niður að borða, eru sumir steinsofnaðir með nef- ið ofan í diskunum sínum. Svona geta fullfrískir menn á bezta aldri orðið, þegar búið er að misbjóða þeim með vökum og vinnu. Nú er hætt að toga, og segir þá skipstjórinn, áður en liann fer niður að sofa: „Þið gerið svo að þessum fáu bröndum, piltar.“ Þess- ar „fáu bröndur" eru þá oft ca. 6-8 þúsund fiskar, og það endist mönnum, eins og þeir eru nú á sig komnir, vanalega 8-10 tíma, og veit enginn nenia sá, sem reynt hefur, hvað menn taka út í þessari síðustu skorpu; eru þá líka oft komnir 60-70 tímar frá því að menn hafa sofið og hvílt sig. Nú fær maður að sofna, vanalega í 5-6 tíma, svo byrjar sama skorpan aftur. en þá er rnaður orðinn úthaldslaus og þolir ekki að vaka jaínlengi næst, af því að hvfldin er ekki nógu löng, sem menn fengu fyrst. Sumir skipstjórar eru nú farnir að sjá, að þeir hafa helberan skaða af að láta menn vaka svona mikið, og eru það einkum þeir eldri og reyndari, en sumir eru ennþá svo blindir og hrokafullir, að þeir hvorki sjá þetta né vilja sjá. Sér og útgerðinni til mikils tjóns láta þeir menn vaka þangað til þeir eru orðnir ónýtir til vinnu og dragasl áfram með veikum mætti af eintómri undirgefni og hlýðni, því þeir vita sem er: ef einhver gengur (að skipstjóra dómi) lakar fram en annar, þá má hann búast við aö l'á að „taka pokann sinn“ og fara í land við fyrsta tækifæri; en þá er hræðslan við atvinnuleysi, þegar í land er komið, svo menn eru eins og milli steins og sleggju; þeir kjósa heldur að láta pína sig og hvelja, heldur en að fara á vonarvöl. Þetta vita líka skipstjórarnir. Þeir geta alltaf fengið menn, hvernig sem þeir haga sér við þá, þegar út á sjóinn er komið. Verkmannablað I, 30 (8. tbl. 12. júní 1913). 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.