Ný saga - 01.01.2001, Síða 45

Ný saga - 01.01.2001, Síða 45
Hvíldar er þörf ekki að finna neinar kröfur er lutu að vinnu- tíma eða hvfld heldur beindust kjarakröfur gagnvart atvinnurekendum eingöngu að launakjörunum.12 Ekki verður séð að forystu- menn Hásetafélagsins hafi nokkurn tímann ætlað að semja um hvíldartímann við atvinnu- rekendur, heldur hugðust þeir ná því mark- miði el'tir öðrum leiðum. Hásetafélag Reykjavíkur átti aðild að stofnun Alþýðusambands íslands 12. mars 1916 og skömmu síðar háði félagið sitt fyrsta verkfall á botnvörpuskipum sem snerist um föst laun og lifrarhlut hásetanna og verðlagn- ingu hans. Félag íslenzkra botnvörpuskipa- eigenda sem stofnað hafði verið fyrr á árinu fór með málið fyrir hönd útgerðarinnar. Verk- fallið stóð í hálfan mánuð og lauk með niður- stöðu sem almennt var lilið á sem ósigur fyrir Hásetafélagið, þar sem sjómenn féllust í reynd á úrslitakosti útgerðarmanna. En bar- áttu Hásetafélagsins var ekki Iokið. Haustið 1916 hófst launaumræðan að nýju og í janúar 1917 var gengið frá samningum milli Háseta- félagsins og Félags íslenskra botnvörpuskipa- eigenda.13 Hásetar töldu niðurstöðuna viðun- andi og með samningnum höfðu atvinnurek- endur viðurkennt samtök háseta sem samn- ingsaðila. Þannig hafði Hásetafélagið á skömmum tíma staðfest tilvist sína með ótví- ræðum hætti, sem stéttarsamtök sjómanna í Reykjavík og sem hluta af forystusveit verka- lýðsfélaganna í landinu. Rúmum mánuði eftir stofnun Hásetafélags Reykjavíkur var samþykkt yfirlýsing á l'undi þess: „Hásetafélagið álítur það heyra undir verksvið sitt að kjósa alþýðumenn í bæjar- stjórn og til þingsetu, en ekki höfðingja, svo- kallaða, eins og verið hefur“.14 Strax árið eft- ir fékk Hásetafélagið tækifæri til að standa við þessa yfirlýsingu. Við bæjarstjórnarkosningarnar í Reykjavík í janúar 1916 var borinn fram sérstakur verkamannalisti sem fékk 3 menn kjörna af 5 í bæjarstjórnina. Oddviti verkamannalistans var Jörundur Brynjólfsson, sem skömmu síðar var kosinn formaður Verkainannafé- lagsins Dagsbrúnar. Jörundur fékk 909 at- kvæði en helsti andstæðingurinn, Jón Þor- láksson verkfræðingur, 586 atkvæði.15 Við kosningar til Alþingis í október 1916 „Þið gerið svo að þessum fáu bröndum, piltar“ Frásögn háseta á botnvörpuskipi ÞEGAR bærileg er tíðin, er alltaf verið að fiska, og eins og margir vita, eru engin vðkuskipti á þessum skipuni á fiskiríi, heldur standa allir í einu. Ef lítið fiskast, geta menn oft haft nægan svefn, en þó allt í smá skömmtum, t.d. oft ekki meira en ein klst. í einu, og þykir það gott: en svo ler að fiskast meira og þá fer að versna í því: nú líður fyrsti sólarhringurinn og svo annar, að ekki fær maður að sofna, en á þriðja sólarhringnum eru menn oftast látnir sofa eitthvað lítið. Eg veit, að fólk úr landi rnyndi oft bregða í brún að sjá þessa rnenn drag- ast áfram í liskkösinni, eins og þeir væru dauðadrukknir, og undir eins og þeir setjast niður að borða, eru sumir steinsofnaðir með nef- ið ofan í diskunum sínum. Svona geta fullfrískir menn á bezta aldri orðið, þegar búið er að misbjóða þeim með vökum og vinnu. Nú er hætt að toga, og segir þá skipstjórinn, áður en liann fer niður að sofa: „Þið gerið svo að þessum fáu bröndum, piltar.“ Þess- ar „fáu bröndur" eru þá oft ca. 6-8 þúsund fiskar, og það endist mönnum, eins og þeir eru nú á sig komnir, vanalega 8-10 tíma, og veit enginn nenia sá, sem reynt hefur, hvað menn taka út í þessari síðustu skorpu; eru þá líka oft komnir 60-70 tímar frá því að menn hafa sofið og hvílt sig. Nú fær maður að sofna, vanalega í 5-6 tíma, svo byrjar sama skorpan aftur. en þá er rnaður orðinn úthaldslaus og þolir ekki að vaka jaínlengi næst, af því að hvfldin er ekki nógu löng, sem menn fengu fyrst. Sumir skipstjórar eru nú farnir að sjá, að þeir hafa helberan skaða af að láta menn vaka svona mikið, og eru það einkum þeir eldri og reyndari, en sumir eru ennþá svo blindir og hrokafullir, að þeir hvorki sjá þetta né vilja sjá. Sér og útgerðinni til mikils tjóns láta þeir menn vaka þangað til þeir eru orðnir ónýtir til vinnu og dragasl áfram með veikum mætti af eintómri undirgefni og hlýðni, því þeir vita sem er: ef einhver gengur (að skipstjóra dómi) lakar fram en annar, þá má hann búast við aö l'á að „taka pokann sinn“ og fara í land við fyrsta tækifæri; en þá er hræðslan við atvinnuleysi, þegar í land er komið, svo menn eru eins og milli steins og sleggju; þeir kjósa heldur að láta pína sig og hvelja, heldur en að fara á vonarvöl. Þetta vita líka skipstjórarnir. Þeir geta alltaf fengið menn, hvernig sem þeir haga sér við þá, þegar út á sjóinn er komið. Verkmannablað I, 30 (8. tbl. 12. júní 1913). 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.