Ný saga - 01.01.2001, Side 65

Ný saga - 01.01.2001, Side 65
Óleysanlegir fortíðarhnútar „grátandi Söru“ eða einhverjum þeim tákn- um sem gætu skilyrt merkinguna, sé merking- arbært einkenni í þessu samhengi.12 Það er líkast því sem þeir vilji gefa samræðum milli vitneskju og ímynda hvers og eins um gyð- ingaofsóknirnar lausan tauminn. Átök um túlkun og framsetningu Svipaðar reglur virðast gilda um alla fram- setningu sem gefur sig út fyrir að fjalla um eða beinast að minningunni um útrýmingu gyðinga. Það þarf að gera vissum þáttum í túlkunarsögunni skil og setja þá frarn með þeim hætti sem tekinn er gildur af þeim sem orðræðuvaldið hafa hverju sinni. Þessi skiln- ingur er engin uppgötvun af minni hálfu, heldur dæmigerð nálgun sagnfræðinga á túlk- unarsögunni um þessar mundir. Það kann að hljóma undarlega í eyrum margra að sagn- fræðileg túlkunarhefð skuli geta bundið hendur samfélagsþegnanna og sagt fyrir um hvernig þeim beri að minnast tiltekins fortíð- aralburðar. í því sambandi þarf að taka mið af tvennu, að sagnfræðingar hafa haft óvenjumikil áhrif á opinbera hugmyndafræði í þýsku samfélagi, og að hér er á ferðinni for- tíðarvandamál sem er einstakt, þótt ekki sé nema vegna þess hvernig umheimurinn lítur á það.13 Jafnvel þótt fyrr og síðar hafi verið reynt að útrýma ýmsum hópum manna og þjóðarbrotum víðsvegar í heiminum, líkt og þeir hafa bent á sem vilja gera lítið úr hve at- burðirnir voru einstæðir, hafa þessir tilteknu atburðir hlotið þann dóni í augum umheims- ins að vera einn mesti smánarbletturinn á sögu mannkyns. Af þessum ástæðum meðal annars skilar það litlum árangri að reyna að gera upp við sig að hve miklu leyti almenningur hafi tekið þátt í útrýmingunum. Sama á við um, hvort Hitler hafi haft markvissa áætlun á prjónun- um og komið henni á framfæri við undirmenn sína, hvenær nákvæmlega ákvörðunin um að útrýma öllum gyðingum hafi verið tekin eða hvort það sem átti sér stað í Þýskalandi hafi kannski verið í takt við þá hugmyndastrauma sem knúðu ráðamenn til athafna á þessum tíma og fólkið allt til ákveðins viðhorfs. Þeir sem eitlhvað hafa kynnt sér túlkunarsögu út- rýmingarnarherferðarinnar gegn gyðingum á nasistatímabilinu, bera kennsl á þessi stef undir yfirskriftum eins og „formgerðarhyggja (structuralism) gegn ætlunarhyggju (intent- ionalism)“, „Goldhagendeilan"14, „deilan um hvenær ákvörðunin um lokalausnina (End- lösung) var tekin“, og „sagnfræðingadeilan (H istorikerstreit) “. Öll þessi túlkunarsaga er vissulega ákaf- lega merkileg og sýnir ekki síst fram á hversu viðkvæm og sársaukafull minningin um þenn- an atburð hefur verið og mun líkast til koma lil með að vera. Eg hef aftur á móti á forsend- um reynslu rninnar af lestri bóka, spjalli og ýmiss konar upplifunum komist að þeirri nið- urstöðu að þörf fyrir annars konar nálgun á þennan atburð sé orðin brýn í Þýskalandi nú- tímans. Niðurstaða mín fer saman við þá kenningu Lyotards að ekki sé hægt að útskýra útrýmingarherferðina með þeim orðræðukerf- um sem fyrir eru.15 Sú merking sem fengin er innan ramma viðtekinna orðræðukerfa full- nægir engan veginn þörf okkar flestra líkt og málum er háttað í nútímanum. Þessi kenning Lyotards er gagnleg fyrir þær sakir að vera nákvæm rýni á framsetningu útskýringarkerf- anna, forsendum þeirra, rökfræði formgerð- arinnar og síðast en ekki síst því sem þær úti- loka. Framsetning á merkingu (táknum) sem ekki á sér viðtekið aðsetur innan viðkomandi orðræðukerfis dæmist ómarktæk og fellur sjálfkrafa úr leik. Lyotard efast jafnvel um að hún geti birst sem „merking“, heldur sé lík- legra að hún komi fyrir sjónir sem merkingar- laus framsetning, t.d. fáránleg eða út í hött. Þessi hugsun er í engu flókin, og sem dæmi má nefna rökfræðina, sem Lyotard setur gjarnan fram sem dæmi um einkenni á við- teknum orðræðukerfum. Á vettvangi rök- fræðinnar, hvaða tegundar hennar sem er, er ávallt að finna leikreglur um það hvað séu gild og hvað ógild rök. Ógild rök geta aldrei hnekkt þeim gildu. Hann tekur dæmi af því hversu fráleitar slíkar útskýringar hljóta að virðast, og er nærtækast að minnast þeirra út- skýringa sem hafa knúið fram hina hatrömmu og flóknu túlkunarsögu þýskrar sagnfræði. „Útskýringarorðræðan“ um að Hitler hafi hafl alla þræði í hendi sér og staðið á bak við sérhverja framkvæmd og ákvörðun var líf- 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.