Ný saga - 01.01.2001, Qupperneq 65

Ný saga - 01.01.2001, Qupperneq 65
Óleysanlegir fortíðarhnútar „grátandi Söru“ eða einhverjum þeim tákn- um sem gætu skilyrt merkinguna, sé merking- arbært einkenni í þessu samhengi.12 Það er líkast því sem þeir vilji gefa samræðum milli vitneskju og ímynda hvers og eins um gyð- ingaofsóknirnar lausan tauminn. Átök um túlkun og framsetningu Svipaðar reglur virðast gilda um alla fram- setningu sem gefur sig út fyrir að fjalla um eða beinast að minningunni um útrýmingu gyðinga. Það þarf að gera vissum þáttum í túlkunarsögunni skil og setja þá frarn með þeim hætti sem tekinn er gildur af þeim sem orðræðuvaldið hafa hverju sinni. Þessi skiln- ingur er engin uppgötvun af minni hálfu, heldur dæmigerð nálgun sagnfræðinga á túlk- unarsögunni um þessar mundir. Það kann að hljóma undarlega í eyrum margra að sagn- fræðileg túlkunarhefð skuli geta bundið hendur samfélagsþegnanna og sagt fyrir um hvernig þeim beri að minnast tiltekins fortíð- aralburðar. í því sambandi þarf að taka mið af tvennu, að sagnfræðingar hafa haft óvenjumikil áhrif á opinbera hugmyndafræði í þýsku samfélagi, og að hér er á ferðinni for- tíðarvandamál sem er einstakt, þótt ekki sé nema vegna þess hvernig umheimurinn lítur á það.13 Jafnvel þótt fyrr og síðar hafi verið reynt að útrýma ýmsum hópum manna og þjóðarbrotum víðsvegar í heiminum, líkt og þeir hafa bent á sem vilja gera lítið úr hve at- burðirnir voru einstæðir, hafa þessir tilteknu atburðir hlotið þann dóni í augum umheims- ins að vera einn mesti smánarbletturinn á sögu mannkyns. Af þessum ástæðum meðal annars skilar það litlum árangri að reyna að gera upp við sig að hve miklu leyti almenningur hafi tekið þátt í útrýmingunum. Sama á við um, hvort Hitler hafi haft markvissa áætlun á prjónun- um og komið henni á framfæri við undirmenn sína, hvenær nákvæmlega ákvörðunin um að útrýma öllum gyðingum hafi verið tekin eða hvort það sem átti sér stað í Þýskalandi hafi kannski verið í takt við þá hugmyndastrauma sem knúðu ráðamenn til athafna á þessum tíma og fólkið allt til ákveðins viðhorfs. Þeir sem eitlhvað hafa kynnt sér túlkunarsögu út- rýmingarnarherferðarinnar gegn gyðingum á nasistatímabilinu, bera kennsl á þessi stef undir yfirskriftum eins og „formgerðarhyggja (structuralism) gegn ætlunarhyggju (intent- ionalism)“, „Goldhagendeilan"14, „deilan um hvenær ákvörðunin um lokalausnina (End- lösung) var tekin“, og „sagnfræðingadeilan (H istorikerstreit) “. Öll þessi túlkunarsaga er vissulega ákaf- lega merkileg og sýnir ekki síst fram á hversu viðkvæm og sársaukafull minningin um þenn- an atburð hefur verið og mun líkast til koma lil með að vera. Eg hef aftur á móti á forsend- um reynslu rninnar af lestri bóka, spjalli og ýmiss konar upplifunum komist að þeirri nið- urstöðu að þörf fyrir annars konar nálgun á þennan atburð sé orðin brýn í Þýskalandi nú- tímans. Niðurstaða mín fer saman við þá kenningu Lyotards að ekki sé hægt að útskýra útrýmingarherferðina með þeim orðræðukerf- um sem fyrir eru.15 Sú merking sem fengin er innan ramma viðtekinna orðræðukerfa full- nægir engan veginn þörf okkar flestra líkt og málum er háttað í nútímanum. Þessi kenning Lyotards er gagnleg fyrir þær sakir að vera nákvæm rýni á framsetningu útskýringarkerf- anna, forsendum þeirra, rökfræði formgerð- arinnar og síðast en ekki síst því sem þær úti- loka. Framsetning á merkingu (táknum) sem ekki á sér viðtekið aðsetur innan viðkomandi orðræðukerfis dæmist ómarktæk og fellur sjálfkrafa úr leik. Lyotard efast jafnvel um að hún geti birst sem „merking“, heldur sé lík- legra að hún komi fyrir sjónir sem merkingar- laus framsetning, t.d. fáránleg eða út í hött. Þessi hugsun er í engu flókin, og sem dæmi má nefna rökfræðina, sem Lyotard setur gjarnan fram sem dæmi um einkenni á við- teknum orðræðukerfum. Á vettvangi rök- fræðinnar, hvaða tegundar hennar sem er, er ávallt að finna leikreglur um það hvað séu gild og hvað ógild rök. Ógild rök geta aldrei hnekkt þeim gildu. Hann tekur dæmi af því hversu fráleitar slíkar útskýringar hljóta að virðast, og er nærtækast að minnast þeirra út- skýringa sem hafa knúið fram hina hatrömmu og flóknu túlkunarsögu þýskrar sagnfræði. „Útskýringarorðræðan“ um að Hitler hafi hafl alla þræði í hendi sér og staðið á bak við sérhverja framkvæmd og ákvörðun var líf- 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.