Ný saga - 01.01.2001, Page 65

Ný saga - 01.01.2001, Page 65
Óleysanlegir fortíðarhnútar „grátandi Söru“ eða einhverjum þeim tákn- um sem gætu skilyrt merkinguna, sé merking- arbært einkenni í þessu samhengi.12 Það er líkast því sem þeir vilji gefa samræðum milli vitneskju og ímynda hvers og eins um gyð- ingaofsóknirnar lausan tauminn. Átök um túlkun og framsetningu Svipaðar reglur virðast gilda um alla fram- setningu sem gefur sig út fyrir að fjalla um eða beinast að minningunni um útrýmingu gyðinga. Það þarf að gera vissum þáttum í túlkunarsögunni skil og setja þá frarn með þeim hætti sem tekinn er gildur af þeim sem orðræðuvaldið hafa hverju sinni. Þessi skiln- ingur er engin uppgötvun af minni hálfu, heldur dæmigerð nálgun sagnfræðinga á túlk- unarsögunni um þessar mundir. Það kann að hljóma undarlega í eyrum margra að sagn- fræðileg túlkunarhefð skuli geta bundið hendur samfélagsþegnanna og sagt fyrir um hvernig þeim beri að minnast tiltekins fortíð- aralburðar. í því sambandi þarf að taka mið af tvennu, að sagnfræðingar hafa haft óvenjumikil áhrif á opinbera hugmyndafræði í þýsku samfélagi, og að hér er á ferðinni for- tíðarvandamál sem er einstakt, þótt ekki sé nema vegna þess hvernig umheimurinn lítur á það.13 Jafnvel þótt fyrr og síðar hafi verið reynt að útrýma ýmsum hópum manna og þjóðarbrotum víðsvegar í heiminum, líkt og þeir hafa bent á sem vilja gera lítið úr hve at- burðirnir voru einstæðir, hafa þessir tilteknu atburðir hlotið þann dóni í augum umheims- ins að vera einn mesti smánarbletturinn á sögu mannkyns. Af þessum ástæðum meðal annars skilar það litlum árangri að reyna að gera upp við sig að hve miklu leyti almenningur hafi tekið þátt í útrýmingunum. Sama á við um, hvort Hitler hafi haft markvissa áætlun á prjónun- um og komið henni á framfæri við undirmenn sína, hvenær nákvæmlega ákvörðunin um að útrýma öllum gyðingum hafi verið tekin eða hvort það sem átti sér stað í Þýskalandi hafi kannski verið í takt við þá hugmyndastrauma sem knúðu ráðamenn til athafna á þessum tíma og fólkið allt til ákveðins viðhorfs. Þeir sem eitlhvað hafa kynnt sér túlkunarsögu út- rýmingarnarherferðarinnar gegn gyðingum á nasistatímabilinu, bera kennsl á þessi stef undir yfirskriftum eins og „formgerðarhyggja (structuralism) gegn ætlunarhyggju (intent- ionalism)“, „Goldhagendeilan"14, „deilan um hvenær ákvörðunin um lokalausnina (End- lösung) var tekin“, og „sagnfræðingadeilan (H istorikerstreit) “. Öll þessi túlkunarsaga er vissulega ákaf- lega merkileg og sýnir ekki síst fram á hversu viðkvæm og sársaukafull minningin um þenn- an atburð hefur verið og mun líkast til koma lil með að vera. Eg hef aftur á móti á forsend- um reynslu rninnar af lestri bóka, spjalli og ýmiss konar upplifunum komist að þeirri nið- urstöðu að þörf fyrir annars konar nálgun á þennan atburð sé orðin brýn í Þýskalandi nú- tímans. Niðurstaða mín fer saman við þá kenningu Lyotards að ekki sé hægt að útskýra útrýmingarherferðina með þeim orðræðukerf- um sem fyrir eru.15 Sú merking sem fengin er innan ramma viðtekinna orðræðukerfa full- nægir engan veginn þörf okkar flestra líkt og málum er háttað í nútímanum. Þessi kenning Lyotards er gagnleg fyrir þær sakir að vera nákvæm rýni á framsetningu útskýringarkerf- anna, forsendum þeirra, rökfræði formgerð- arinnar og síðast en ekki síst því sem þær úti- loka. Framsetning á merkingu (táknum) sem ekki á sér viðtekið aðsetur innan viðkomandi orðræðukerfis dæmist ómarktæk og fellur sjálfkrafa úr leik. Lyotard efast jafnvel um að hún geti birst sem „merking“, heldur sé lík- legra að hún komi fyrir sjónir sem merkingar- laus framsetning, t.d. fáránleg eða út í hött. Þessi hugsun er í engu flókin, og sem dæmi má nefna rökfræðina, sem Lyotard setur gjarnan fram sem dæmi um einkenni á við- teknum orðræðukerfum. Á vettvangi rök- fræðinnar, hvaða tegundar hennar sem er, er ávallt að finna leikreglur um það hvað séu gild og hvað ógild rök. Ógild rök geta aldrei hnekkt þeim gildu. Hann tekur dæmi af því hversu fráleitar slíkar útskýringar hljóta að virðast, og er nærtækast að minnast þeirra út- skýringa sem hafa knúið fram hina hatrömmu og flóknu túlkunarsögu þýskrar sagnfræði. „Útskýringarorðræðan“ um að Hitler hafi hafl alla þræði í hendi sér og staðið á bak við sérhverja framkvæmd og ákvörðun var líf- 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.