Ný saga - 01.01.2001, Síða 65

Ný saga - 01.01.2001, Síða 65
Óleysanlegir fortíðarhnútar „grátandi Söru“ eða einhverjum þeim tákn- um sem gætu skilyrt merkinguna, sé merking- arbært einkenni í þessu samhengi.12 Það er líkast því sem þeir vilji gefa samræðum milli vitneskju og ímynda hvers og eins um gyð- ingaofsóknirnar lausan tauminn. Átök um túlkun og framsetningu Svipaðar reglur virðast gilda um alla fram- setningu sem gefur sig út fyrir að fjalla um eða beinast að minningunni um útrýmingu gyðinga. Það þarf að gera vissum þáttum í túlkunarsögunni skil og setja þá frarn með þeim hætti sem tekinn er gildur af þeim sem orðræðuvaldið hafa hverju sinni. Þessi skiln- ingur er engin uppgötvun af minni hálfu, heldur dæmigerð nálgun sagnfræðinga á túlk- unarsögunni um þessar mundir. Það kann að hljóma undarlega í eyrum margra að sagn- fræðileg túlkunarhefð skuli geta bundið hendur samfélagsþegnanna og sagt fyrir um hvernig þeim beri að minnast tiltekins fortíð- aralburðar. í því sambandi þarf að taka mið af tvennu, að sagnfræðingar hafa haft óvenjumikil áhrif á opinbera hugmyndafræði í þýsku samfélagi, og að hér er á ferðinni for- tíðarvandamál sem er einstakt, þótt ekki sé nema vegna þess hvernig umheimurinn lítur á það.13 Jafnvel þótt fyrr og síðar hafi verið reynt að útrýma ýmsum hópum manna og þjóðarbrotum víðsvegar í heiminum, líkt og þeir hafa bent á sem vilja gera lítið úr hve at- burðirnir voru einstæðir, hafa þessir tilteknu atburðir hlotið þann dóni í augum umheims- ins að vera einn mesti smánarbletturinn á sögu mannkyns. Af þessum ástæðum meðal annars skilar það litlum árangri að reyna að gera upp við sig að hve miklu leyti almenningur hafi tekið þátt í útrýmingunum. Sama á við um, hvort Hitler hafi haft markvissa áætlun á prjónun- um og komið henni á framfæri við undirmenn sína, hvenær nákvæmlega ákvörðunin um að útrýma öllum gyðingum hafi verið tekin eða hvort það sem átti sér stað í Þýskalandi hafi kannski verið í takt við þá hugmyndastrauma sem knúðu ráðamenn til athafna á þessum tíma og fólkið allt til ákveðins viðhorfs. Þeir sem eitlhvað hafa kynnt sér túlkunarsögu út- rýmingarnarherferðarinnar gegn gyðingum á nasistatímabilinu, bera kennsl á þessi stef undir yfirskriftum eins og „formgerðarhyggja (structuralism) gegn ætlunarhyggju (intent- ionalism)“, „Goldhagendeilan"14, „deilan um hvenær ákvörðunin um lokalausnina (End- lösung) var tekin“, og „sagnfræðingadeilan (H istorikerstreit) “. Öll þessi túlkunarsaga er vissulega ákaf- lega merkileg og sýnir ekki síst fram á hversu viðkvæm og sársaukafull minningin um þenn- an atburð hefur verið og mun líkast til koma lil með að vera. Eg hef aftur á móti á forsend- um reynslu rninnar af lestri bóka, spjalli og ýmiss konar upplifunum komist að þeirri nið- urstöðu að þörf fyrir annars konar nálgun á þennan atburð sé orðin brýn í Þýskalandi nú- tímans. Niðurstaða mín fer saman við þá kenningu Lyotards að ekki sé hægt að útskýra útrýmingarherferðina með þeim orðræðukerf- um sem fyrir eru.15 Sú merking sem fengin er innan ramma viðtekinna orðræðukerfa full- nægir engan veginn þörf okkar flestra líkt og málum er háttað í nútímanum. Þessi kenning Lyotards er gagnleg fyrir þær sakir að vera nákvæm rýni á framsetningu útskýringarkerf- anna, forsendum þeirra, rökfræði formgerð- arinnar og síðast en ekki síst því sem þær úti- loka. Framsetning á merkingu (táknum) sem ekki á sér viðtekið aðsetur innan viðkomandi orðræðukerfis dæmist ómarktæk og fellur sjálfkrafa úr leik. Lyotard efast jafnvel um að hún geti birst sem „merking“, heldur sé lík- legra að hún komi fyrir sjónir sem merkingar- laus framsetning, t.d. fáránleg eða út í hött. Þessi hugsun er í engu flókin, og sem dæmi má nefna rökfræðina, sem Lyotard setur gjarnan fram sem dæmi um einkenni á við- teknum orðræðukerfum. Á vettvangi rök- fræðinnar, hvaða tegundar hennar sem er, er ávallt að finna leikreglur um það hvað séu gild og hvað ógild rök. Ógild rök geta aldrei hnekkt þeim gildu. Hann tekur dæmi af því hversu fráleitar slíkar útskýringar hljóta að virðast, og er nærtækast að minnast þeirra út- skýringa sem hafa knúið fram hina hatrömmu og flóknu túlkunarsögu þýskrar sagnfræði. „Útskýringarorðræðan“ um að Hitler hafi hafl alla þræði í hendi sér og staðið á bak við sérhverja framkvæmd og ákvörðun var líf- 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.