Ný saga - 01.01.2001, Side 69

Ný saga - 01.01.2001, Side 69
Óleysanlegir fortíðarhnútar viðfangs að nauðsynlegt sé að leita á náðir gleymskunnar áður en atburðurinn verður kallaður fram í samfélagslegu minni og að úr honurn unnið með þeim hætti sem allir málsaðilar geti sætt sig við. Paul Ricoeur, Das Riitsel der Vergangenheit: Erinnern - Vergessen - Verzeihen, Andris Breitling og Henrik Richard Lesaar þýddu. Inngangsorð eftir Burkhard Liebsch. (Göttingen, 1998), bls. 134. 7 Sjá upplýsingar um minnismerkið á Netinu: „Senatsver- waltung ftir Wissenschaft, Forschung und Kultur in Berl- in: Informationen zum Mahnmal fiir die ermordeten Juden Europas", http://www.berlin.de/old/deutsch/poli- tik/senwfk/kull/inahnmal/entwuerfe. 8 James E. Young, „Berlin's Holocaust Memorial: A Re- port to the Bundestag Committee on Media and Culture 3 March 1999“, Germtm Politics and Society, Vol. 17. Nr. 3. (Haust, 1999), bls. 65. 9 Sjá lítilsháttar umræðu um þetta hjá Herf, „Legacies of Divided Memory", bls. 28. 10 Young, „Berlin's Holocaust Memorial", bls. 64-65. Til- hneiging til að stjórna því hvers konar minningu minnis- merkið eigi að vekja upp er áberandi í máli Youngs. Hann er engan veginn einn um þetta, því finna má óteljandi dæmi í textum sagnfræðinga sem og annarra fræðimanna. Gagnrýni Earl Jeffrey Richards á Dagbœkur Victors Klemperers og viðtökur á þeim eru t.d. sama marki brenndar. Richards túlkar þennan bókmenntatexta með mjög kennslufræðilegum hætti. Hann telur Klemperer hafa verið allt annað en dæmigerðan gyðing þessa tíma- bils, en lætur ekki uppi hvernig dæmigerðir gyðingar eigi að koma fyrir sjónir. Líklega á hann við að örlög Klemperers hafi verið skárri en örlög flestra gyðinga á nasistatímabilinu í Þýskalandi. Earl Jeffry Richards, „National Identity and Recovering Memories in Contemporary Germany: (The Reception of Victor Klemperes Diaries), German Politics and Society, Vol. 17. Nr. 3 (Haust, 1999), bls. 129-30. Hann telur þýska fjöl- miðla hafa hampað þessu verki sem dæmigerðu í þvf skyni að breiða yfir hræðilegri örlög annarra gyðinga. Sama heimild, bls. 122-24. 11 Norman G. Finkelstein, The Holocaust Industry: Reflect- ions on the Exploitation of Jewish Suffering (London, 2000). 12 Þau minnismerki sem til úrslita komu voru gjarnan skrýdd slíkum táknum. Sjá upplýsingar um minnis-merk- ið á Netinu, „Senatsverwaltung ftlr Wissenschaft, Forschung und Kultur in Berlin: Informationen zum Mahnmal ftlr die ermordeten Juden Europas", http://www.berlin.de/old/deutsch/politik/senwfk/kult/ma- hnmal/entwuerfe. 13 Líkt og Jtirgen Kocka hefur bent á er kannski ekki leng- ur við hæfi að útskýra það sem átti sér stað í Þýskalandi sem afleiðingu einstæðra kringumstæðna, eða það sem nefnt hefur verið einu nafni „Sonderweg“-kenningin. Sú kenning gefur annars vegar í skyn að vegur annarra þjóða Vestur-Evrópu hafi verið með svipuðum hætti, sem er fá- sinna, og hins vegar að eitthvert „norm“ sé til staðar um hvaða leið hcfði átt að fara. Jtirgen Kocka, „Gerntan Identity and Historical Comparison: After the Histori- kerstreit", Reworking the Past: Hitler, The Holocaust, and Tlie Historians' Debate. Peter Baldwin ritstýrði og samdi inngang (Boston, 1990), bls. 286-88. Kocka telur enn- fremur ekki laust við að sagnfræðingar hafi ýkt sérstæðni Þýskalands til að leggja áherslu á einstæðni nazistatíma- bilsins. Sama heimild, bls. 288-89. 14 Hér á ég við deiluna sem Goldhagen hleypti af stað með útgáfu bókar, þar sem hann hélt því lram að almenningur í Þýskalandi hafi verið meira en lítið fús til að taka gyð- inga af lífi. Sjá Daniel Jonah Goldhagen, Hitler's Willing Executioners: Ordinary Germans and The Holocaust (New York, 1997). Hvort almenningur hafi átlað sig á umfangi ofsóknanna er enn sem fyrr deiluefni sagnfræð- inga. Mönnum greinir nú á um hversu umfangsntiklar of- sóknirnar voru í þýsku samfélagi og í hve miklum mæli þær stöfuðu af gyðingaandúð eða einhverju öðru. Sjá t.d. rannsókn Sarah Gordons á umfangi andstöðunnar gegn ofsóknunum og söntuleiðis fylgninni við þær. Sarah Gor- don, Hitler, Germans, and tlie „Jewish Question" (Princeton, 1984). Rutli Bettina Birn var einna fyrst til að gagnrýna Daniel Jonah Goldhagen mcð niarkvissunt hætti. Norntan G. Finkelstein fylgdi í kjölfarið með ekki síður beinskeyttri gagnrýni. Framlag þeirra var síðar gef- ið út á einni bók og var í franthaldi af því meira og minna gengist við því að ásakanir Godhagens væru fyrir neðan allar hellur. A Nation on Trial: The Goldhagen Thesis and Historical Truth (New York, 1998). 15 Jean-Francois Lyotard, Der Widerstreit 2. útgáfa. Hans- Horst ritstýrði. Joseph Vogl þýddi. Reinhold Clausjurg- ens tók saman skrá yfir heildarverk Lyotards (Mtinchen, 2. útgáfa 1989). 16 „Dennoch áhnelt es naherungsweise, wie eben schon angedeutet, einer Art aktiven Vergessens; dieses betrafe allcrdings nicht die Ereignisse selbst, deren Spurim Gegenteil sorgsam zu bewahren ist, sondern die Schuld, deren last das Gedachtnis und folglich auch das Ver- mögen lahmt, sich in schöpferischer Weise auf die Zuk- unft zu entwerfen. Nicht das vergangene Ereignis, die verbrecherische Tat wird vergessen, sondern iltre Be- deutung und ihr Ort im ganzen der Dialektik des geschichtlichen Bewusstsein." Ricoeur, Das Riitsel der Vergangenlieit, bls. 145. 17 „Um Wurzeln fúr die Identitál aufzubewahren und die Dialektik von Tradition und Innovation aufrechtzuerhal- ten, muss ntan versuchen, die Spuren zu bewahren. Unt- er diesen Spuren finden siclt allerdings auch die Ver- letzungen, welclte den Opfern durch den gewaltsamen Gang der Geschichte zugefugt worden sind.“. Sama heimild, bls. 112-13. 18 Ulrich Herbert, „Academic and Public Discourses on the Holocaust: The Goldhagen Debate in Germany11, Germ- an Politics and Society Vol. 17. Nr. 3. (Haust, 1999), bls. 51. 19 Sjá, Young, „Berlin's Holocaust Memorial.“, bls. 54. - Herf, „Legacies of Divided Memory", bls. 29. - Hcrbert, „Academic and Public Discourses on the Holocaust", bls. 42 og 50. 20 Herf, „Legacies of Divided Memory", bls. 18. 21 Volker Berghahn, „Review Article: The Unmastered and Unmasterable Past“, Journal of Modern History 63 (September, 1991), bls. 548-52. 22 Sjá Peler Baldwin, „The Historikerstreit in Context‘% Reworking the Past: Hitler, tlie Holocaust, and the IJistor- ians' Debate. (Boston, 1990). - Sjá einnig Ernst Nolte, Das Vergehen der Vergangenheit: Antwort an meine Kriti- ker im sogenannten Historikerstreit (Berlín, 1987). 23 Berghahn bendir reyndar á að Maier viðri dálitlar efa- sentdir urn gildi póstmódernísks sagnfræðileika („posl- modern historizalion") og ýji jafnvel aö því að til sé ein- liver sannleiki í þessu máli. Santa heimild, bls. 552. 24 Richard J. Evans. In Hitler's Shadow: West German Hi- storians and the Attempt to Escape from the Nazi Past (New York, 1989). 26 Santa heimild, bls. 552-53. 67
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.