Ný saga - 01.01.2001, Page 69

Ný saga - 01.01.2001, Page 69
Óleysanlegir fortíðarhnútar viðfangs að nauðsynlegt sé að leita á náðir gleymskunnar áður en atburðurinn verður kallaður fram í samfélagslegu minni og að úr honurn unnið með þeim hætti sem allir málsaðilar geti sætt sig við. Paul Ricoeur, Das Riitsel der Vergangenheit: Erinnern - Vergessen - Verzeihen, Andris Breitling og Henrik Richard Lesaar þýddu. Inngangsorð eftir Burkhard Liebsch. (Göttingen, 1998), bls. 134. 7 Sjá upplýsingar um minnismerkið á Netinu: „Senatsver- waltung ftir Wissenschaft, Forschung und Kultur in Berl- in: Informationen zum Mahnmal fiir die ermordeten Juden Europas", http://www.berlin.de/old/deutsch/poli- tik/senwfk/kull/inahnmal/entwuerfe. 8 James E. Young, „Berlin's Holocaust Memorial: A Re- port to the Bundestag Committee on Media and Culture 3 March 1999“, Germtm Politics and Society, Vol. 17. Nr. 3. (Haust, 1999), bls. 65. 9 Sjá lítilsháttar umræðu um þetta hjá Herf, „Legacies of Divided Memory", bls. 28. 10 Young, „Berlin's Holocaust Memorial", bls. 64-65. Til- hneiging til að stjórna því hvers konar minningu minnis- merkið eigi að vekja upp er áberandi í máli Youngs. Hann er engan veginn einn um þetta, því finna má óteljandi dæmi í textum sagnfræðinga sem og annarra fræðimanna. Gagnrýni Earl Jeffrey Richards á Dagbœkur Victors Klemperers og viðtökur á þeim eru t.d. sama marki brenndar. Richards túlkar þennan bókmenntatexta með mjög kennslufræðilegum hætti. Hann telur Klemperer hafa verið allt annað en dæmigerðan gyðing þessa tíma- bils, en lætur ekki uppi hvernig dæmigerðir gyðingar eigi að koma fyrir sjónir. Líklega á hann við að örlög Klemperers hafi verið skárri en örlög flestra gyðinga á nasistatímabilinu í Þýskalandi. Earl Jeffry Richards, „National Identity and Recovering Memories in Contemporary Germany: (The Reception of Victor Klemperes Diaries), German Politics and Society, Vol. 17. Nr. 3 (Haust, 1999), bls. 129-30. Hann telur þýska fjöl- miðla hafa hampað þessu verki sem dæmigerðu í þvf skyni að breiða yfir hræðilegri örlög annarra gyðinga. Sama heimild, bls. 122-24. 11 Norman G. Finkelstein, The Holocaust Industry: Reflect- ions on the Exploitation of Jewish Suffering (London, 2000). 12 Þau minnismerki sem til úrslita komu voru gjarnan skrýdd slíkum táknum. Sjá upplýsingar um minnis-merk- ið á Netinu, „Senatsverwaltung ftlr Wissenschaft, Forschung und Kultur in Berlin: Informationen zum Mahnmal ftlr die ermordeten Juden Europas", http://www.berlin.de/old/deutsch/politik/senwfk/kult/ma- hnmal/entwuerfe. 13 Líkt og Jtirgen Kocka hefur bent á er kannski ekki leng- ur við hæfi að útskýra það sem átti sér stað í Þýskalandi sem afleiðingu einstæðra kringumstæðna, eða það sem nefnt hefur verið einu nafni „Sonderweg“-kenningin. Sú kenning gefur annars vegar í skyn að vegur annarra þjóða Vestur-Evrópu hafi verið með svipuðum hætti, sem er fá- sinna, og hins vegar að eitthvert „norm“ sé til staðar um hvaða leið hcfði átt að fara. Jtirgen Kocka, „Gerntan Identity and Historical Comparison: After the Histori- kerstreit", Reworking the Past: Hitler, The Holocaust, and Tlie Historians' Debate. Peter Baldwin ritstýrði og samdi inngang (Boston, 1990), bls. 286-88. Kocka telur enn- fremur ekki laust við að sagnfræðingar hafi ýkt sérstæðni Þýskalands til að leggja áherslu á einstæðni nazistatíma- bilsins. Sama heimild, bls. 288-89. 14 Hér á ég við deiluna sem Goldhagen hleypti af stað með útgáfu bókar, þar sem hann hélt því lram að almenningur í Þýskalandi hafi verið meira en lítið fús til að taka gyð- inga af lífi. Sjá Daniel Jonah Goldhagen, Hitler's Willing Executioners: Ordinary Germans and The Holocaust (New York, 1997). Hvort almenningur hafi átlað sig á umfangi ofsóknanna er enn sem fyrr deiluefni sagnfræð- inga. Mönnum greinir nú á um hversu umfangsntiklar of- sóknirnar voru í þýsku samfélagi og í hve miklum mæli þær stöfuðu af gyðingaandúð eða einhverju öðru. Sjá t.d. rannsókn Sarah Gordons á umfangi andstöðunnar gegn ofsóknunum og söntuleiðis fylgninni við þær. Sarah Gor- don, Hitler, Germans, and tlie „Jewish Question" (Princeton, 1984). Rutli Bettina Birn var einna fyrst til að gagnrýna Daniel Jonah Goldhagen mcð niarkvissunt hætti. Norntan G. Finkelstein fylgdi í kjölfarið með ekki síður beinskeyttri gagnrýni. Framlag þeirra var síðar gef- ið út á einni bók og var í franthaldi af því meira og minna gengist við því að ásakanir Godhagens væru fyrir neðan allar hellur. A Nation on Trial: The Goldhagen Thesis and Historical Truth (New York, 1998). 15 Jean-Francois Lyotard, Der Widerstreit 2. útgáfa. Hans- Horst ritstýrði. Joseph Vogl þýddi. Reinhold Clausjurg- ens tók saman skrá yfir heildarverk Lyotards (Mtinchen, 2. útgáfa 1989). 16 „Dennoch áhnelt es naherungsweise, wie eben schon angedeutet, einer Art aktiven Vergessens; dieses betrafe allcrdings nicht die Ereignisse selbst, deren Spurim Gegenteil sorgsam zu bewahren ist, sondern die Schuld, deren last das Gedachtnis und folglich auch das Ver- mögen lahmt, sich in schöpferischer Weise auf die Zuk- unft zu entwerfen. Nicht das vergangene Ereignis, die verbrecherische Tat wird vergessen, sondern iltre Be- deutung und ihr Ort im ganzen der Dialektik des geschichtlichen Bewusstsein." Ricoeur, Das Riitsel der Vergangenlieit, bls. 145. 17 „Um Wurzeln fúr die Identitál aufzubewahren und die Dialektik von Tradition und Innovation aufrechtzuerhal- ten, muss ntan versuchen, die Spuren zu bewahren. Unt- er diesen Spuren finden siclt allerdings auch die Ver- letzungen, welclte den Opfern durch den gewaltsamen Gang der Geschichte zugefugt worden sind.“. Sama heimild, bls. 112-13. 18 Ulrich Herbert, „Academic and Public Discourses on the Holocaust: The Goldhagen Debate in Germany11, Germ- an Politics and Society Vol. 17. Nr. 3. (Haust, 1999), bls. 51. 19 Sjá, Young, „Berlin's Holocaust Memorial.“, bls. 54. - Herf, „Legacies of Divided Memory", bls. 29. - Hcrbert, „Academic and Public Discourses on the Holocaust", bls. 42 og 50. 20 Herf, „Legacies of Divided Memory", bls. 18. 21 Volker Berghahn, „Review Article: The Unmastered and Unmasterable Past“, Journal of Modern History 63 (September, 1991), bls. 548-52. 22 Sjá Peler Baldwin, „The Historikerstreit in Context‘% Reworking the Past: Hitler, tlie Holocaust, and the IJistor- ians' Debate. (Boston, 1990). - Sjá einnig Ernst Nolte, Das Vergehen der Vergangenheit: Antwort an meine Kriti- ker im sogenannten Historikerstreit (Berlín, 1987). 23 Berghahn bendir reyndar á að Maier viðri dálitlar efa- sentdir urn gildi póstmódernísks sagnfræðileika („posl- modern historizalion") og ýji jafnvel aö því að til sé ein- liver sannleiki í þessu máli. Santa heimild, bls. 552. 24 Richard J. Evans. In Hitler's Shadow: West German Hi- storians and the Attempt to Escape from the Nazi Past (New York, 1989). 26 Santa heimild, bls. 552-53. 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.