Teningur - 01.10.1991, Qupperneq 15

Teningur - 01.10.1991, Qupperneq 15
BLEKKING O G ÞEKKING lcysis - samrunnin veikleika sein tjáir sig í hrollkenndum svita, líkamlegum daun, mélbrotnum spegli. Skáldsaga Rúnars Helga vísar á samtímann með ýmsum hætti. Ætli sjálfsmyndarkreppa söguhetjunnar lýsi ekki sjálfsniyndarkreppu okkar tíma einkar vel. Hún cr frumorsök þcss kaldsveitta veikleika sem lamað getur manneskjuna ef hún gleymir sér á varðbergi. Og þannig er það: Flestir hræðast eigið sjálf og reyna að sam- lagast yfirborði hlutanna - leitað er lífsfyllingar í félagsleguni gildum eða hlutverkum; afleiðingin er óhugnan- legur tómleiki sem einungis getur leitt til sjúkleika, máttleysis eða þá tauga- tryllings, þar sem fólk skemmtir sér til óbóta. Það er rétt sem sagt er: Samfélagið tekur okkur á taugum - innihaldsleys- ið flæðir yfir okkur eins og hland. Fólki er sagt hvernig það eigi að klæðast og elskast, hvað sé eftirsókn- arvert, hvernig það eigi að lifa lífinu. í samfélagi okkar er gínan í glugg- anum hin fullkomna fyrirmynd; hver og einn reynir að líkjast henni til hlítar - enda sækir oft að mér efi á göngu niður Laugaveginn: Er ég staddur í heimi gínunnar - eða hvar er ég? Hef ég kannski breyst sjálfur í gínu? Kemur ekki að því einn góðan veðurdag að gínan stígur niður úr sýningarglugganum og tekur völdin á strætinu - eða hefur það gerst nú þegar? Eitt er víst: Gínur hcrma ekki lengur eftir mönnum heldur menn eftir gínum. Ég sannfærðist um það eitt kvöldið er ungur maður birtist á sjónvarpsskjánum og talaði nákvæm- i, lega eins og Arthúr Björgvin. Það er ósköp skiljanlegt að menn scu yfir- borðskenndir í framkomu; liitt er verra þegar þeir sækja yfirborð sitt til annarra - þá flækjast málin svo um munar. Og við upplifum eitthvað scm er yfirborðskennt yfirborð annars yfirborðs. Söguhctja NAUTNASTULDAR er bókmcnntalegt skyldmenni Ólafs Þór- hallasonar og Stcins Elliða - samt er eins og hún geti varla fjarskyldari verið. Einhvern veginn er hún þó tímans merki; svona náungar kúldr- ast víða í kjöllurum bæjarins. Og maður spyr sjálfan sig: Hvenær og hvers vegna gerðist það? Hvenær hættum við að geta valið og hafnað? Hvenær urðum við of máttlaus til að geta skitið af nautn? Var það á tímum Þórbergs? 5 Seinna innskot um Mílan Kúndera Mílan Kúndera er þeirrar skoðunar að skáldsagan hafi fjallað um ráðgátu sjálfsins frá upphafi vega. Um leið og höfundur skapar ímyndaða veru ritar Kúndera, vaknar áleitin spurning: Hvað er sjálf? Hvernig er hægt að ná taki á því og skilja það? Margskonar svörum hefur verið slegið fram í gegn- um tíðina; segja má að þau skilji á milli ólíkra strauma og jafnvel tíma- skeiða í sögu skáldsögunnar. Allt fram á 18. öld var sálfræðileg krufning óþekkt, að mati Kúndera. Þannig greinir Boccaccio aðeins frá viðburðum, athöfnum og ævintýrum. Sögur hans bera með sér sannfæringu scm lýsa má á svofelldan hátt: Mað- urinn er það sem hann gerir; með at- höfn sinni stígur hann út fyrir endur- tekningu hversdagsins og verður að einstaklingi. Diderot var mun efa- gjarnari fjórum öldum síðar. Sögu- hetja hans, Jacques, tlekar unga stúlku og gjörist drukkin af víni; hún er lúbarin af föður sínum og skráir sig í hersveit af einskærri þrjósku - í fyrstu orrustunni er hún skotin í hnéð. Þessi söguhetja heldur í upp- hafi að ástarævintýri sé í uppsiglingu en uppsker líkamleg örkuml; hún stað- festir ekki sjálfa sig með eigin athöfnum - eða mcð orðum Kúndcra: Maðurinn vonast til að finna mynd sína í tiltekinni athöfn en kemst að raun um að myndin er af öðrum manni. Skáldsagan hlaut að leita sjálfsins annars staðar. Henni var nauðugur einn kostur að snúa augliti sínu frá sýnilegum heimi atburða og athafna að ósýnilegum hugarheimi mannsins. Það gerðist um miðja 18. öld að mati Kúndera. Um það leyti uppgötvaði Richardson bréfsöguformið þar sem persónur játa hugsanir sínar og kcnndir. Skáldsagan lagði af stað í mikið ferðalag sem enn stendur yfir, ferðalag um hugarheima mannsins. Kúndera er þeirrar skoðunar að þessi leiðangur hafi náð hástigi sínu með Proust og Joyce. Þannig skilgreinir Joyce eitthvað sem er enn óáþreifan- legra en hinn glataði tími Prousts: augnablikið, andrána sem líður. Við fyrstu sýn virðist ekkert vera augljós- ara og áþreifanlegra en andartakið. Engu að síður rennur það sífellt milli fingra okkar eins og smákornaður sandur. Kannski harmleikur eða dep- urð lífsins sé í því fólgin. Á einu sek- úndubroti taka skilningarvit okkar við margbreytilegum áreitum sem okkur eru ýmist meðvituð eða ómeð- vituð, og skrúðfylking skynhrifa og hugsunarbrota glundroðast í gegnum höfuð okkar. Sérhvert augnablik er dálítill alheimur sem glatast á svip- stundu. Frásagnartækni Joyce má líkja við ötluga smásjá, ritar Kúnd- era, af því að hún stöðvar þetta kvik og leiðir augnablikið í ljós. Engu að síður lýkur leitinni að sjálfinu í þver- stæðu líkt og áður: Því öflugri sem að- dráttarlinsa smásjárinnar varð, þeim mun ógreinilegra varð einstæði sjálfs- ins - linsan braut sálina í einfalda frumþætti sem sameiginlegir eru öllum mönnum. En sé einstæði sjálfsins ekki að finna í innra lífi manneskjunnar, hvar er þess þá að leita? Er yfirleitt hægt að ná tökum á sjálfinu? Svar Kúndera er neikvætt. Að hans dómi lýkur leit- inni ávallt í tvístringi eða þversögn. Kafka var meðvitaður um þetta, ritar Kúndera, hann valdi sér því leið að sjálfinu sem var fullkomlega óvænt og 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Teningur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.