Birtingur - 01.01.1957, Side 37

Birtingur - 01.01.1957, Side 37
gervisköpun bæta rugli við rugl og hafa mesta ánægju af. Og að síðustu þarf engan að undra, þó að svo margir skriffinnar gái, bókstaflega talað, til sólar um lágnættið, í stað þess að útskýra grundvallaratriði plastiskra lista, tjáningarformið. Hvernig hlutlæg list er nú. Stundum er það sagt í herbúðum abstrakt- manna, að hlutlæg list hafi tæmt alla sina möguleika. Þetta er gjörsamlega rangt. Til þess að sannfærast um það nægir svolítið reikningsdæmi. 1 margar aldir hefur tónlistin í vestrænum menningarlöndum allt í allt ráðið yfir tólf nótum. Og enn hefur ekki tekizt að tæma möguleikana fyrir þeim samböndum, sem þessi fátæklegi efniviður geymir. Heldur ekki þá margbreytni, sem þessi sambönd geta tjáð. Nú er tala þeirra lita og forma er við sjáum með því að renna augunum snöggvast til umhverfis okkar, langt yfir tylftina. Maður getur því með fullu öryggi staðhæft, að hlutlæg list er hvergi nærri því að hafa tæmt alla tjáningarmöguleika sína. En ein sannindi eru þó eigi að síður augljós, að hlutlæg list er, þrátt fyrir enn ónumin og auðug lönd, á stöðugu undanhaldi. Síðustu kynslóðir mikilla afreksmanna hverfa hver af annarri: Klee, Léger, Laurens eru látnir. Þeir sem eftir lifa verða stöðugt færri og eldri. Sætin eru auð, en enginn hlutlægur listamaður, sem atkvæðamikill er, hefur gefið sig fram til þess að taka við arfinum. Ég segi atkvæðamikill. Því satt að segja er enginn hörgull á þeim hlutlægu og þeim fjölgar viðstöðulaust. Flestallir gagnrýnendur hlaða lofi á þá. Þeir selja öll verk sín fyrir gott verð og þeim eru falin opinber verkefni. Þeir hafa allt, nema þetta eina, að vera atkvæðamiklir. Við skulum athuga nokkur dæmi. Ég læt þau frönsku nægja, þótt erlendis megi finna önnur hliðstæð og engu síður fróðleg. Hér er fjölmennur söfnuður: Brianchon, Cavaillcs, Chapelain-Midy, Legueult, Limouse, Pancelet, Terechkovitch. Á þessa menn er borið mikið lof fyrir fágun, smekkvísi og yndisþokka. Látum það vera. En hjá þeim kem ég ekki auga á annað, þegar bezt lætur, en uppsuðu á efni frá Bonnard eða Matisse, allavega kryddaða og allavega kraftlausa. Lítum á þá yngri. Hvað um Carzou, sem gagnrýnin hossar hátt? Nýr Guardi, með tilliti til nákvæmni f jarvíddarinnar, ásamt þyrniviði, en án ljóss Feneyja og andagiftar í teikningunni. Lorjou? Útblásin litakássa, sem á að bera mikilli skapgerð vitni, expressionismi með æðardúnshörku. Buffet? Brella, sem hefur heppnazt, teikningin eins og beinagrind úr tannlausum fiski. ,,Tilfelli“, eins og sumir skósveinar hans segja, þegar þeir beina athyglinni að lifnaðarháttum hans, svo síður verði tekið eftir óþægilegum áhrifum frá myndrænum hallarekstri hans. Bragðlaus uppsuða á þeim expressionisma, sem Rouault í byrjun listferils sins, Picasso og margir góðir listamenn í Norður- og Mið-Evrópu gerðu stórum betri skil. Þetta eiga þá að vera arftakar síðustu stórmenna hlutlægrar listar? Öllu fremur má kalla þá ættlera. Ég gæti sagt fáein orð um ,,framfara“- málarana, kommúnista, sem eru of miklir menn eða of klaufskir til þess að gera góðar áróðursauglýsingar, og surrealistana, 2U
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.