Birtingur - 01.01.1957, Page 37

Birtingur - 01.01.1957, Page 37
gervisköpun bæta rugli við rugl og hafa mesta ánægju af. Og að síðustu þarf engan að undra, þó að svo margir skriffinnar gái, bókstaflega talað, til sólar um lágnættið, í stað þess að útskýra grundvallaratriði plastiskra lista, tjáningarformið. Hvernig hlutlæg list er nú. Stundum er það sagt í herbúðum abstrakt- manna, að hlutlæg list hafi tæmt alla sina möguleika. Þetta er gjörsamlega rangt. Til þess að sannfærast um það nægir svolítið reikningsdæmi. 1 margar aldir hefur tónlistin í vestrænum menningarlöndum allt í allt ráðið yfir tólf nótum. Og enn hefur ekki tekizt að tæma möguleikana fyrir þeim samböndum, sem þessi fátæklegi efniviður geymir. Heldur ekki þá margbreytni, sem þessi sambönd geta tjáð. Nú er tala þeirra lita og forma er við sjáum með því að renna augunum snöggvast til umhverfis okkar, langt yfir tylftina. Maður getur því með fullu öryggi staðhæft, að hlutlæg list er hvergi nærri því að hafa tæmt alla tjáningarmöguleika sína. En ein sannindi eru þó eigi að síður augljós, að hlutlæg list er, þrátt fyrir enn ónumin og auðug lönd, á stöðugu undanhaldi. Síðustu kynslóðir mikilla afreksmanna hverfa hver af annarri: Klee, Léger, Laurens eru látnir. Þeir sem eftir lifa verða stöðugt færri og eldri. Sætin eru auð, en enginn hlutlægur listamaður, sem atkvæðamikill er, hefur gefið sig fram til þess að taka við arfinum. Ég segi atkvæðamikill. Því satt að segja er enginn hörgull á þeim hlutlægu og þeim fjölgar viðstöðulaust. Flestallir gagnrýnendur hlaða lofi á þá. Þeir selja öll verk sín fyrir gott verð og þeim eru falin opinber verkefni. Þeir hafa allt, nema þetta eina, að vera atkvæðamiklir. Við skulum athuga nokkur dæmi. Ég læt þau frönsku nægja, þótt erlendis megi finna önnur hliðstæð og engu síður fróðleg. Hér er fjölmennur söfnuður: Brianchon, Cavaillcs, Chapelain-Midy, Legueult, Limouse, Pancelet, Terechkovitch. Á þessa menn er borið mikið lof fyrir fágun, smekkvísi og yndisþokka. Látum það vera. En hjá þeim kem ég ekki auga á annað, þegar bezt lætur, en uppsuðu á efni frá Bonnard eða Matisse, allavega kryddaða og allavega kraftlausa. Lítum á þá yngri. Hvað um Carzou, sem gagnrýnin hossar hátt? Nýr Guardi, með tilliti til nákvæmni f jarvíddarinnar, ásamt þyrniviði, en án ljóss Feneyja og andagiftar í teikningunni. Lorjou? Útblásin litakássa, sem á að bera mikilli skapgerð vitni, expressionismi með æðardúnshörku. Buffet? Brella, sem hefur heppnazt, teikningin eins og beinagrind úr tannlausum fiski. ,,Tilfelli“, eins og sumir skósveinar hans segja, þegar þeir beina athyglinni að lifnaðarháttum hans, svo síður verði tekið eftir óþægilegum áhrifum frá myndrænum hallarekstri hans. Bragðlaus uppsuða á þeim expressionisma, sem Rouault í byrjun listferils sins, Picasso og margir góðir listamenn í Norður- og Mið-Evrópu gerðu stórum betri skil. Þetta eiga þá að vera arftakar síðustu stórmenna hlutlægrar listar? Öllu fremur má kalla þá ættlera. Ég gæti sagt fáein orð um ,,framfara“- málarana, kommúnista, sem eru of miklir menn eða of klaufskir til þess að gera góðar áróðursauglýsingar, og surrealistana, 2U
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.