Birtingur - 01.01.1957, Page 90

Birtingur - 01.01.1957, Page 90
hafði tök á, í stað þess að leiða okkur strax beint inn í heimsfræði sína. En dr- Helgi kýs heldur að ræða þessi undirstöðulögmál í sérstökum ritgerðum, og er aðalgreinargerð fyrir þeim að finna í ritgerðum, sem bera heitin „Lífgeislan og magnan“ (í öðru hefti Nýals), „Stjörnulíffræði" og „Önnur uppgötvanasaga“ (í þriðja hefti). Inn á milli eru ritgerðir, sem ekki skipta höfuðmáli fyrir grundvallarkenninguna. Tel ég þetta stóran galla á riti, sem gerir skýlausa kröfu til að vera vísinda- og heimspekirit í víðtækustu merkingu. Dr. Helgi heldur því sem sé mjög fast og eindregið fram, að haijn hafi orðið fyrstur manna á þessari jarðstjömu til að upgötva áður óþekktar staðreyndir eða lögmál um heiminn, og sé heimsfræði sín eða heimspeki eðlileg afleiðing þessara lögmála. — Einn annmarka vil ég nefna þegar í stað, sem að vísu geta verið skiptar skoðanir um, hvort telja skuli annmarka, en það eru hinar siðfræðilegu hugmyndir, sem ekki eru skýrt aðgreindar frá því, sem höfundur telur vera grjótharðar staðreyndir. En það er nú almennt viðurkennt af heimspekingum, að ekki sé heimilt (rökfræðilega séð) að draga siðfræðilegar ályktanir af staðreyndum. Á hverju þetta byggist er allflókið mál og engan veginn augljóst, eins og marka má af því, að það er ekki fyrr en á átjándu öld, að skozki heimspekingurinn David Hume kemst að þessari niðurstöðu og staðfestir hana með fullum rökum. Þrátt fyrir þessa merkilegu uppgötvun Humes héldu margir áfram að fremja þessa villu í heimspekilegum efnum, nema einstaka afburða hugsuðir eins og t. d. Immanuel Kant, sem sannaði, að siðgæðislögmálið (sem hann svo kallaði) er óháð orsakalögmálum efnisheimsins, og byggist hið fyrrnefnda á frelsi viljans, sem gera verður ráð fyrir sem staðreynd, eigi hugtakið siðgæði að hafa nokkra merkingu. Því miður er hér ekki tækifæri til að útlista þetta nánar- — Segja má, að dr. Helgi sé siðferðispostuli engu síður en vísindamaður og heimspekingur. Tilgangur hans með kenningum sínum er ekki bundinn við að opna augu manna fyrir því, sem hann telur vera staðreyndir, og veita mönnum nýjan skilning á eðli heimsins og lífsins, heldur telur hann kenningar sínar og hafa siðfræðilegar afleiðingar, og sé með þeim lagður grundvöllur að því, sem hann kallar vísindalega lífernisfræði. Kveður svo rammt að þessu, að hann telur mannkynið glatað — meira að segja allt líf á þessum hnetti — nema það aðhyllist kenningar hans og fari að ráðum hans. Dr. Helgi gengur út frá því sem staðreynd, að óteljandi jarðstjörnur í geimnum séu byggðar lifandi verum á mismunandi þroskastigi. Þróunin er komin mismunandi langt á hinum ýmsu stjörnum, sumstaðar skemmra en hér á jörðu, annarsstaðar lengra, og sumstaðar álíka langt. Er hér um að ræða mismunandi stig fullkomnunar. Þetta er náttúrlega góð og gild tilgáta, enda sjálfsagt mörgum dottið hún í hug, en enginn séð nokkra möguleika til að sannprófa hana sökum feikna f jarlægðar, sem er stjarna milli. En dr. Helgi, sem er sannfærður um staðreynd lífsins á öðrum hnöttum, er líka sannfærður um, að samband sé milli lífsins í alheimi, ekki aðeins samband milli líftegundanna á hverri stjörnu þannig, að tegundirnar hafa allar þróazt af fyrstlingnum, heldur er um að ræða lífsamband milli hnattanna. Og maðurinn, 76
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.