Birtingur - 01.01.1957, Side 91

Birtingur - 01.01.1957, Side 91
sem lengst er kominn á þróunarbrautinni á þessum hnetti og er eina líftegundin hér, sem farin er litið eitt að hugsa og átta sig á sjálfri sér og hinum mikla heimi, er í vitsambandi við mannkyn annarsstaðar í geimnum. Þetta hefur mönnum ekki verið ljóst hingað til. Vitsambandið milli hnattanna hefur ávallt verið misskilið sem samband við yfirnáttúrlegar verur og andaheim. Upp af þessum misskilningi hafa sprottið tníarbrögðin, goðafræði og hverskyns hjátrú. Menn hafa ekki vitað. En nú er tjaldi vanþekkingarinnar loksins svipt frá, nýr skilningur er fenginn. Nú koma vísindin, náttúrufræðin, í stað trúarbragða og trúar á andaheim. Nú er fundinn lykillinn að túlkun menningarinnar, og heimspekin verður ekki lengur tómfræði (kenologi), heldur vísindi. Hin sanna heimspeki er loksins fundin. Heimurinn er ekki lengur leyndardómsfuilur. Heimsgátan, lífsgátan er ráðin. — Þetta er stórkostleg hugmynd, og sett fram af mikilli málsnilld, andagift og spámannlegum sannfæringarkrafti. — En hvernig v e i t dr. Helgi þetta ? Og komum við nú að aldaskiptavaldandi uppgötvun hans: Uppgötvun hans á eðli svefnsins og draumlífsins. Miðilsástand telur hann sama eðlis og venjulegan svefn, og þegar við hlustum á tal miðilsins, höfum við beinan aðgang að draumum hans. En gefum nú dr. Helga orðið um stund. Hann segir: ,,Emanations- eða útstreymiskenningin, er á þá leið, að alt hið orðna sé framkomið fyrir nokkurskonar útstreymi frá æðstu veru; sjeu tilverumyndirnar því ófullkomnari, því lengra sem þaðan er komið. En sú speki er komin upp þar sem sakir heiðríkju eða hálendis eða hvorstveggja, var gott til sambands við æðri verur. Og í sinni bestu mynd mun hún upprunnin vera í Asíuhálendi, þar sem fran hefir kallað verið, ekki alllangt frá Indlandi, einmitt á þeim stöðvum sem óx upp toppur mannkynsins, og beinast greri í hugunum að hinu fegursta og fullkomnasta máli. Megum vjer vel skilja, þegar oss er kunnugt orðið, að hver lifandi vera geislar frá sjer nokkurskonar krafti (bioradiation), og leitast við að framleiða sjálfa sig í öðrum verum (bioinduktion), að í slíkum kenningum fornra spekinga, er stefnt í áttina að mjög merkilegum sannindum. Vjer verðum að hugsa oss óendanlegan verund (jeg hefi þetta orð karlkyns; það hefir ef til vill verið af svipuðnm ástæðmn sem Empedokles segir sfairos en ekki sfaira) og einmitt af því að hann er óendanlegur, bætir hann alltaf við sig. Hinn fullkomni verundur hrindir frá sjer því sem er ófullkomið, því sem snúist getur til ills, verðimegund hins illa. Þannig kemur fram hyle grískrar speki, efni heimsins. En saga heimsins er þannig, að hinn fullkomni verundur leitast við að framleiða sjálfan sig í hinu ófullkomna efni, snúa hinu ófullkomna til fullkomnunar. Saga heimsins er endanlegur þáttur í tilveru, sem er óendanleg. Og vjer getum nú, með því að meta rjettar forna speki og styðjast við hinar nýju athuganir sem gerðar hafa verið, fengið betra yfirlit en áður yfir þessa sögu. Hið ófullkomna getur ekki nálgast hið fullkomna og þess vegna verður á hinn veginn: til þess að gera ,,efnið“ sjer líkt, það sem er svo ófullkomið, að grískir spekingar nefndu það to me on, það, sem ekki er, verður hinn fullkomni verundur að lúta að því, nálgast ófullkomnunina. 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.