Birtingur - 01.01.1957, Page 91

Birtingur - 01.01.1957, Page 91
sem lengst er kominn á þróunarbrautinni á þessum hnetti og er eina líftegundin hér, sem farin er litið eitt að hugsa og átta sig á sjálfri sér og hinum mikla heimi, er í vitsambandi við mannkyn annarsstaðar í geimnum. Þetta hefur mönnum ekki verið ljóst hingað til. Vitsambandið milli hnattanna hefur ávallt verið misskilið sem samband við yfirnáttúrlegar verur og andaheim. Upp af þessum misskilningi hafa sprottið tníarbrögðin, goðafræði og hverskyns hjátrú. Menn hafa ekki vitað. En nú er tjaldi vanþekkingarinnar loksins svipt frá, nýr skilningur er fenginn. Nú koma vísindin, náttúrufræðin, í stað trúarbragða og trúar á andaheim. Nú er fundinn lykillinn að túlkun menningarinnar, og heimspekin verður ekki lengur tómfræði (kenologi), heldur vísindi. Hin sanna heimspeki er loksins fundin. Heimurinn er ekki lengur leyndardómsfuilur. Heimsgátan, lífsgátan er ráðin. — Þetta er stórkostleg hugmynd, og sett fram af mikilli málsnilld, andagift og spámannlegum sannfæringarkrafti. — En hvernig v e i t dr. Helgi þetta ? Og komum við nú að aldaskiptavaldandi uppgötvun hans: Uppgötvun hans á eðli svefnsins og draumlífsins. Miðilsástand telur hann sama eðlis og venjulegan svefn, og þegar við hlustum á tal miðilsins, höfum við beinan aðgang að draumum hans. En gefum nú dr. Helga orðið um stund. Hann segir: ,,Emanations- eða útstreymiskenningin, er á þá leið, að alt hið orðna sé framkomið fyrir nokkurskonar útstreymi frá æðstu veru; sjeu tilverumyndirnar því ófullkomnari, því lengra sem þaðan er komið. En sú speki er komin upp þar sem sakir heiðríkju eða hálendis eða hvorstveggja, var gott til sambands við æðri verur. Og í sinni bestu mynd mun hún upprunnin vera í Asíuhálendi, þar sem fran hefir kallað verið, ekki alllangt frá Indlandi, einmitt á þeim stöðvum sem óx upp toppur mannkynsins, og beinast greri í hugunum að hinu fegursta og fullkomnasta máli. Megum vjer vel skilja, þegar oss er kunnugt orðið, að hver lifandi vera geislar frá sjer nokkurskonar krafti (bioradiation), og leitast við að framleiða sjálfa sig í öðrum verum (bioinduktion), að í slíkum kenningum fornra spekinga, er stefnt í áttina að mjög merkilegum sannindum. Vjer verðum að hugsa oss óendanlegan verund (jeg hefi þetta orð karlkyns; það hefir ef til vill verið af svipuðnm ástæðmn sem Empedokles segir sfairos en ekki sfaira) og einmitt af því að hann er óendanlegur, bætir hann alltaf við sig. Hinn fullkomni verundur hrindir frá sjer því sem er ófullkomið, því sem snúist getur til ills, verðimegund hins illa. Þannig kemur fram hyle grískrar speki, efni heimsins. En saga heimsins er þannig, að hinn fullkomni verundur leitast við að framleiða sjálfan sig í hinu ófullkomna efni, snúa hinu ófullkomna til fullkomnunar. Saga heimsins er endanlegur þáttur í tilveru, sem er óendanleg. Og vjer getum nú, með því að meta rjettar forna speki og styðjast við hinar nýju athuganir sem gerðar hafa verið, fengið betra yfirlit en áður yfir þessa sögu. Hið ófullkomna getur ekki nálgast hið fullkomna og þess vegna verður á hinn veginn: til þess að gera ,,efnið“ sjer líkt, það sem er svo ófullkomið, að grískir spekingar nefndu það to me on, það, sem ekki er, verður hinn fullkomni verundur að lúta að því, nálgast ófullkomnunina. 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.