Birtingur - 01.01.1957, Síða 91

Birtingur - 01.01.1957, Síða 91
sem lengst er kominn á þróunarbrautinni á þessum hnetti og er eina líftegundin hér, sem farin er litið eitt að hugsa og átta sig á sjálfri sér og hinum mikla heimi, er í vitsambandi við mannkyn annarsstaðar í geimnum. Þetta hefur mönnum ekki verið ljóst hingað til. Vitsambandið milli hnattanna hefur ávallt verið misskilið sem samband við yfirnáttúrlegar verur og andaheim. Upp af þessum misskilningi hafa sprottið tníarbrögðin, goðafræði og hverskyns hjátrú. Menn hafa ekki vitað. En nú er tjaldi vanþekkingarinnar loksins svipt frá, nýr skilningur er fenginn. Nú koma vísindin, náttúrufræðin, í stað trúarbragða og trúar á andaheim. Nú er fundinn lykillinn að túlkun menningarinnar, og heimspekin verður ekki lengur tómfræði (kenologi), heldur vísindi. Hin sanna heimspeki er loksins fundin. Heimurinn er ekki lengur leyndardómsfuilur. Heimsgátan, lífsgátan er ráðin. — Þetta er stórkostleg hugmynd, og sett fram af mikilli málsnilld, andagift og spámannlegum sannfæringarkrafti. — En hvernig v e i t dr. Helgi þetta ? Og komum við nú að aldaskiptavaldandi uppgötvun hans: Uppgötvun hans á eðli svefnsins og draumlífsins. Miðilsástand telur hann sama eðlis og venjulegan svefn, og þegar við hlustum á tal miðilsins, höfum við beinan aðgang að draumum hans. En gefum nú dr. Helga orðið um stund. Hann segir: ,,Emanations- eða útstreymiskenningin, er á þá leið, að alt hið orðna sé framkomið fyrir nokkurskonar útstreymi frá æðstu veru; sjeu tilverumyndirnar því ófullkomnari, því lengra sem þaðan er komið. En sú speki er komin upp þar sem sakir heiðríkju eða hálendis eða hvorstveggja, var gott til sambands við æðri verur. Og í sinni bestu mynd mun hún upprunnin vera í Asíuhálendi, þar sem fran hefir kallað verið, ekki alllangt frá Indlandi, einmitt á þeim stöðvum sem óx upp toppur mannkynsins, og beinast greri í hugunum að hinu fegursta og fullkomnasta máli. Megum vjer vel skilja, þegar oss er kunnugt orðið, að hver lifandi vera geislar frá sjer nokkurskonar krafti (bioradiation), og leitast við að framleiða sjálfa sig í öðrum verum (bioinduktion), að í slíkum kenningum fornra spekinga, er stefnt í áttina að mjög merkilegum sannindum. Vjer verðum að hugsa oss óendanlegan verund (jeg hefi þetta orð karlkyns; það hefir ef til vill verið af svipuðnm ástæðmn sem Empedokles segir sfairos en ekki sfaira) og einmitt af því að hann er óendanlegur, bætir hann alltaf við sig. Hinn fullkomni verundur hrindir frá sjer því sem er ófullkomið, því sem snúist getur til ills, verðimegund hins illa. Þannig kemur fram hyle grískrar speki, efni heimsins. En saga heimsins er þannig, að hinn fullkomni verundur leitast við að framleiða sjálfan sig í hinu ófullkomna efni, snúa hinu ófullkomna til fullkomnunar. Saga heimsins er endanlegur þáttur í tilveru, sem er óendanleg. Og vjer getum nú, með því að meta rjettar forna speki og styðjast við hinar nýju athuganir sem gerðar hafa verið, fengið betra yfirlit en áður yfir þessa sögu. Hið ófullkomna getur ekki nálgast hið fullkomna og þess vegna verður á hinn veginn: til þess að gera ,,efnið“ sjer líkt, það sem er svo ófullkomið, að grískir spekingar nefndu það to me on, það, sem ekki er, verður hinn fullkomni verundur að lúta að því, nálgast ófullkomnunina. 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.