Birtingur - 01.01.1957, Page 94

Birtingur - 01.01.1957, Page 94
hann algerlega, sbr. hugmyndina um guð sem algeran skapara, eða komið á hann ákveðnu skipulagi, sett honum lög (sbr. þá hugmynd, að hlutur hlýði ákveðnum lögmálum). Hugtakið æðsta vera hefur jafnan legið bakvið heimsfræðibollaleggingar vestrænna hugsuða, og eru til frægar röksemdafærslur, sem sanna eiga tilvist hennar. Varð Immanuel Kant fyrstur til að benda á, hvers vegna ekki er mögulegt að sanna tilvist slíkrar veru. Yrði of langt mál að fara út í rök Kants hér. En víst er, að verundur dr. Helga er í sama báti og guð hinna gömlu heimspekinga hvað það snertir. Ekki get ég neitað, að æskilegt hefði verið að fá lengri og nákvæmari greinargerð fyrir heimshöfundinum og hlutverki hans í þróunarsögu heimsins og lífsins. En ég vil leggja áherzlu á, að við erum hér komin út á yztu þröm mannlegrar hugsunar og höfum engan reynslugrundvöll að byggja á, enda hafa heimspekingar deilt um nauðsyn tilgátunnar um æðstu veru í hvaða mynd, sem hún hefur komið fram. En nú má spyrja: Hvaða sannanir eru til um það, sem dr. Helgi kallar lífgeislan bioradiation og magnan eða líf sstarfsíleiðslu (bioinduktion) ? Hvaða ástæða er til að gera ráð fyrir, að allar lífverur (reyndar hver einasta efnisögn) leitast við að framleiða sjálfar sig í öðrum? Hvaða sannamir eru fyrir beinu vitundarsambandi milli manna hér á jörðu og hverjar fyrir vitundarsambandi milli hnatta? Þetta eru grundvallarspurningar, sem ég get ekki séð, að Nýall eigi fullgild svör við. Fyrst má geta þess, að höfundur Nýals er sannfærður um, að eðli lífsins sé geislan (radiation), sem streymir út frá hinni lifandi veru og hafi tilhneigingu til að framleiðast (inducerast) í annarri eða öðrum lífverum. Nú er að sjálfögðu sitt hvað að vera sannfærður um þetta og að geta fært rök fyrir því. Hvað færir dr. Helgi því til sönnunar? Að íleiðing lífsorkunnar sé staðreynd telur hann sannað með því, sem gerist í dáleiðslu, fjarhrifum, miðilsástandi og svefni. Einnig skýrir hann hinar sálrænu truflanir „hysteri" og „paranoia" með þessu lögmáli- Ég vil strax taka fram, hvers vegna ég álít frá heimspekilegu sjónarmiði vafasamt að leggja of mikið uppúr þessum tegundum fyrirbæra. Dáleiðsla, f jarhrif og miðilsástand eru ekki nógu almenn fyrirbæri til þess að heimilt sé að draga af þeim jafn altækar og algildar ályktanir um eðli lífs og meðvitundar og dr. Helgi gerir. Jafnvel þótt hér sé um einskonar beint vitundarsamband að ræða, er engan veginn augljóst hvers eðlis það er. Þeir sem lagt hafa stund á að rannsaka þessi fyrirbæri eru yfirleitt sammála um að viðurkenna þau sem staðreynd, en hafa enn sem komið er ekki getað fundið skýringu, sem fullnægir viðurkenndum vísindalegum mælikvörðum. Skýringartilgáta dr. Helga er að vísu athyglisverð, en mér virðist miklum erfiðleikum bundið að sannprófa, að þetta beina lífsamband — þessi lífsstarfsíleiðing — eigi sér stað, jafnvel þótt fyrirbærin gefi tilefni til að álíta tilgátuna mögulega skýringu. Mér finnst höfundur Nýals of djarfur, er hann byggir alla heimspeki sína á lögmáli, sem hefur ekki öruggari staðreyndagrundvöll en þetta. Enn vita líffræðingar og lífeðlisfræðingar harla lítið um eðli lífsins. Hvers vegna lífvera deyr, 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.