Birtingur - 01.01.1957, Síða 94

Birtingur - 01.01.1957, Síða 94
hann algerlega, sbr. hugmyndina um guð sem algeran skapara, eða komið á hann ákveðnu skipulagi, sett honum lög (sbr. þá hugmynd, að hlutur hlýði ákveðnum lögmálum). Hugtakið æðsta vera hefur jafnan legið bakvið heimsfræðibollaleggingar vestrænna hugsuða, og eru til frægar röksemdafærslur, sem sanna eiga tilvist hennar. Varð Immanuel Kant fyrstur til að benda á, hvers vegna ekki er mögulegt að sanna tilvist slíkrar veru. Yrði of langt mál að fara út í rök Kants hér. En víst er, að verundur dr. Helga er í sama báti og guð hinna gömlu heimspekinga hvað það snertir. Ekki get ég neitað, að æskilegt hefði verið að fá lengri og nákvæmari greinargerð fyrir heimshöfundinum og hlutverki hans í þróunarsögu heimsins og lífsins. En ég vil leggja áherzlu á, að við erum hér komin út á yztu þröm mannlegrar hugsunar og höfum engan reynslugrundvöll að byggja á, enda hafa heimspekingar deilt um nauðsyn tilgátunnar um æðstu veru í hvaða mynd, sem hún hefur komið fram. En nú má spyrja: Hvaða sannanir eru til um það, sem dr. Helgi kallar lífgeislan bioradiation og magnan eða líf sstarfsíleiðslu (bioinduktion) ? Hvaða ástæða er til að gera ráð fyrir, að allar lífverur (reyndar hver einasta efnisögn) leitast við að framleiða sjálfar sig í öðrum? Hvaða sannamir eru fyrir beinu vitundarsambandi milli manna hér á jörðu og hverjar fyrir vitundarsambandi milli hnatta? Þetta eru grundvallarspurningar, sem ég get ekki séð, að Nýall eigi fullgild svör við. Fyrst má geta þess, að höfundur Nýals er sannfærður um, að eðli lífsins sé geislan (radiation), sem streymir út frá hinni lifandi veru og hafi tilhneigingu til að framleiðast (inducerast) í annarri eða öðrum lífverum. Nú er að sjálfögðu sitt hvað að vera sannfærður um þetta og að geta fært rök fyrir því. Hvað færir dr. Helgi því til sönnunar? Að íleiðing lífsorkunnar sé staðreynd telur hann sannað með því, sem gerist í dáleiðslu, fjarhrifum, miðilsástandi og svefni. Einnig skýrir hann hinar sálrænu truflanir „hysteri" og „paranoia" með þessu lögmáli- Ég vil strax taka fram, hvers vegna ég álít frá heimspekilegu sjónarmiði vafasamt að leggja of mikið uppúr þessum tegundum fyrirbæra. Dáleiðsla, f jarhrif og miðilsástand eru ekki nógu almenn fyrirbæri til þess að heimilt sé að draga af þeim jafn altækar og algildar ályktanir um eðli lífs og meðvitundar og dr. Helgi gerir. Jafnvel þótt hér sé um einskonar beint vitundarsamband að ræða, er engan veginn augljóst hvers eðlis það er. Þeir sem lagt hafa stund á að rannsaka þessi fyrirbæri eru yfirleitt sammála um að viðurkenna þau sem staðreynd, en hafa enn sem komið er ekki getað fundið skýringu, sem fullnægir viðurkenndum vísindalegum mælikvörðum. Skýringartilgáta dr. Helga er að vísu athyglisverð, en mér virðist miklum erfiðleikum bundið að sannprófa, að þetta beina lífsamband — þessi lífsstarfsíleiðing — eigi sér stað, jafnvel þótt fyrirbærin gefi tilefni til að álíta tilgátuna mögulega skýringu. Mér finnst höfundur Nýals of djarfur, er hann byggir alla heimspeki sína á lögmáli, sem hefur ekki öruggari staðreyndagrundvöll en þetta. Enn vita líffræðingar og lífeðlisfræðingar harla lítið um eðli lífsins. Hvers vegna lífvera deyr, 80
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.