Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 94

Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 94
hann algerlega, sbr. hugmyndina um guð sem algeran skapara, eða komið á hann ákveðnu skipulagi, sett honum lög (sbr. þá hugmynd, að hlutur hlýði ákveðnum lögmálum). Hugtakið æðsta vera hefur jafnan legið bakvið heimsfræðibollaleggingar vestrænna hugsuða, og eru til frægar röksemdafærslur, sem sanna eiga tilvist hennar. Varð Immanuel Kant fyrstur til að benda á, hvers vegna ekki er mögulegt að sanna tilvist slíkrar veru. Yrði of langt mál að fara út í rök Kants hér. En víst er, að verundur dr. Helga er í sama báti og guð hinna gömlu heimspekinga hvað það snertir. Ekki get ég neitað, að æskilegt hefði verið að fá lengri og nákvæmari greinargerð fyrir heimshöfundinum og hlutverki hans í þróunarsögu heimsins og lífsins. En ég vil leggja áherzlu á, að við erum hér komin út á yztu þröm mannlegrar hugsunar og höfum engan reynslugrundvöll að byggja á, enda hafa heimspekingar deilt um nauðsyn tilgátunnar um æðstu veru í hvaða mynd, sem hún hefur komið fram. En nú má spyrja: Hvaða sannanir eru til um það, sem dr. Helgi kallar lífgeislan bioradiation og magnan eða líf sstarfsíleiðslu (bioinduktion) ? Hvaða ástæða er til að gera ráð fyrir, að allar lífverur (reyndar hver einasta efnisögn) leitast við að framleiða sjálfar sig í öðrum? Hvaða sannamir eru fyrir beinu vitundarsambandi milli manna hér á jörðu og hverjar fyrir vitundarsambandi milli hnatta? Þetta eru grundvallarspurningar, sem ég get ekki séð, að Nýall eigi fullgild svör við. Fyrst má geta þess, að höfundur Nýals er sannfærður um, að eðli lífsins sé geislan (radiation), sem streymir út frá hinni lifandi veru og hafi tilhneigingu til að framleiðast (inducerast) í annarri eða öðrum lífverum. Nú er að sjálfögðu sitt hvað að vera sannfærður um þetta og að geta fært rök fyrir því. Hvað færir dr. Helgi því til sönnunar? Að íleiðing lífsorkunnar sé staðreynd telur hann sannað með því, sem gerist í dáleiðslu, fjarhrifum, miðilsástandi og svefni. Einnig skýrir hann hinar sálrænu truflanir „hysteri" og „paranoia" með þessu lögmáli- Ég vil strax taka fram, hvers vegna ég álít frá heimspekilegu sjónarmiði vafasamt að leggja of mikið uppúr þessum tegundum fyrirbæra. Dáleiðsla, f jarhrif og miðilsástand eru ekki nógu almenn fyrirbæri til þess að heimilt sé að draga af þeim jafn altækar og algildar ályktanir um eðli lífs og meðvitundar og dr. Helgi gerir. Jafnvel þótt hér sé um einskonar beint vitundarsamband að ræða, er engan veginn augljóst hvers eðlis það er. Þeir sem lagt hafa stund á að rannsaka þessi fyrirbæri eru yfirleitt sammála um að viðurkenna þau sem staðreynd, en hafa enn sem komið er ekki getað fundið skýringu, sem fullnægir viðurkenndum vísindalegum mælikvörðum. Skýringartilgáta dr. Helga er að vísu athyglisverð, en mér virðist miklum erfiðleikum bundið að sannprófa, að þetta beina lífsamband — þessi lífsstarfsíleiðing — eigi sér stað, jafnvel þótt fyrirbærin gefi tilefni til að álíta tilgátuna mögulega skýringu. Mér finnst höfundur Nýals of djarfur, er hann byggir alla heimspeki sína á lögmáli, sem hefur ekki öruggari staðreyndagrundvöll en þetta. Enn vita líffræðingar og lífeðlisfræðingar harla lítið um eðli lífsins. Hvers vegna lífvera deyr, 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.