Íslenskt mál og almenn málfræði


Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Blaðsíða 101

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Blaðsíða 101
íslenska í samanburði við önnur mál 99 þáttur í því að menn gera villur í máli sem lært er, þó að það sé ekki eina villuuppsprettan. Máljöfnuður er ekki aðeins hjálpargrein málgerðarfræðinnar, heldur líka málfræðinnar. Ef maður veit um það sem er líkt og ólíkt með málum og jafnframt hvemig og í hvaða röð ákveðin atriði mála lær- ast, þá er hægt að komast eitthvað nær því að vita hvemig hlutir lærast yfirleitt. Sem dæmi má taka að pólskur málfræðingur hefur sett fram þá hugmynd, að þegar Pólverjar læri framburð í finnsku, þá búi þeir til abstrakt hljóðkerfi, sem byggist á því sem er sameiginlegt pólskum og finnskum hljóðum. Þegar Pólverjinn er kominn yfir fyrsta stigið fer hann hægt og hægt að læra finnsku hljóðin með því að fikra sig út frá þessu abstrakt kerfi yfir í finnska kerfið. Áður var minnst á millimálagreiningu, þ.e. athugun á því hvað flyst úr einu máli í annað. Upp úr 1970 komu fram kenningar um að tungu- málanám færi þannig fram að nýja málið byggðist upp með kerfis- bundnum hætti, og að það hefði sínar eigin reglur meðan markmál- inu væri ekki náð. Þetta mál ætti ekki að líta á sem neina ranga útgáfu markmálsins heldur sjálfstætt mál, eins konar mállýsku. Larry Selinker kallaði þetta „interlanguage“, sem þýða mætti sem millimál eða bráða- birgðamál, í samnefndri grein (1972). Millimálið getur því verið rétt út frá þeim reglum sem þetta þróunarstig hefur á leiðinni til markmáls- ins. Með því að lýsa millimálinu á ýmsum stigum þess, bæði með tilliti til einstaklinga og einstakra mála, þá væri hægt að öðlast betri skilning á gmndvallareinkennum mála og einnig f á hugmyndir um hvemig fara eigi að við kennslu í málfræði erlendra mála1. Samkvæmt þessu er litið öðmvísi á villur en gert var áður, t.d. af at- ferlisfræðingum, sem litu á villur sem slæman ávana sem losna þyrfti við hvað sem það kostaði. Selinker leit á villur sem nauðsynleg skref á leiðinni til markmálsins og meðan málið væri í þróun væm þær ekki svo hættulegar, þar sem þær hyrfu af sjálfu sér. Ef tengslin rofnuðu 1 Á 19. öld var uppi kennsluaðferð í erlendum málum sem kölluð var hamiltonska kerfið og fólst f því að þýða markmálið orð fyrir orð á móðurmál nemenda. Ögmundur Sfvertsen gaf út íslenska lestrarbók með þessu sniði fyrir Dani árið 1833, en Rask hafði einmitt lesið handrit að henni og hvatt hann til útgáfu á því.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.